Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Ông "Chủ nhiệm" làm nông nghiệp 4.0

  • 06/07/2022
  • s 10:58

Nhắc tới ông Trần Sơn Tây, bà con thôn Ba Cản, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng đều khâm phục một người nông dân giỏi, sẵn sàng thử thách cái mới, phát triển kinh tế gia đình khá giả. Ông cũng là một trong những nông dân đi đầu ứng dụng nông nghiệp thông minh tại xã nông thôn mới Tân Hội. 

Ông Trần Sơn Tây bên vườn dưa leo

Anh Trần Xuân Bách, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Mimosa Tek, đơn vị chuyên cung ứng các giải pháp nông nghiệp thông minh giới thiệu ông Trần Sơn Tây, người nông dân tuổi đã khá cao ở thôn Ba Cản với những lời nói rất khâm phục: “Chú Sơn Tây là một trong những nông dân đi đầu về ứng dụng nông nghiệp thông minh. Đầu tư lớn theo công nghệ hiện đại, hiện, chú Tây là một điển hình thu hút nông dân trong vùng thực hiện theo”. Quả thật, với 6 sào nhà kính, áp dụng các giải pháp thông minh, ông Trần Sơn Tây đang cho thấy người nông dân sẵn sàng chấp nhận thách thức. 

Ông Trần Sơn Tây chia sẻ, đất Tân Hội xưa chủ yếu trồng cà phê, đời sống của nông dân gặp khó rất nhiều. Năm 2011, học hỏi bà con từ Đà Lạt và các nơi khác, ông quyết tâm làm nhà kính trồng rau thương phẩm. Ông kể lại: “Ngay từ ban đầu tôi đã xác định, đầu tư nhà kính để trồng rau cao cấp, không trồng rau ngoài trời. Chúng tôi làm nhà kính chuyên canh tác ớt chuông, cà chua, dưa leo, cung cấp cho các doanh nghiệp như Tiến Huy, Phong Thúy, cho thu nhập ổn định và phát triển đời sống kinh tế gia đình”. 11 năm trồng 3 loại cây này trong nhà kính đã giúp ông Tây rút ra được vô số kinh nghiệm, kiến thức về cây trồng.

Năm 2020, được sự động viên của ngành Nông nghiệp huyện Đức Trọng, ông Trần Sơn Tây chuyển đổi hệ thống nhà kính đơn giản sang hệ thống nông nghiệp thông minh. Trong nhà kính có sẵn, ông lắp đặt hệ thống tưới thông minh, bộ châm phân tự động, giàn bể trữ, hệ thống cảm biến vi khí hậu, đo đạc chính xác từ đổ ẩm, cường độ ánh sáng, độ pH cho tới các yếu tố ảnh hưởng tới cây trồng. Lắp đặt thêm các công cụ hỗ trợ chi phí tăng lên nhưng bù lại chất lượng nông sản tăng rõ rệt. Ông Trần Sơn Tây đánh giá: “Lắp đặt bộ châm phân, tưới nước tự động, công việc của nhà nông giảm đến 5 phần. Hệ thống lắp đặt sẵn rồi, tư vấn kỹ thuật có rồi, đến giờ là điều khiển hệ thống hoạt động qua điện thoại thông minh, mình ở xa bao nhiêu cũng được. Thêm nữa là tưới thông minh rất tiết kiệm, đỡ phân, đỡ nước, về lâu dài có lợi vô cùng. Muốn trồng được cây tốt, trái ngon thì phải đầu tư”.

Ông Trần Sơn Tây cũng chia sẻ, đầu tư nhà kính thông minh thì phải trồng cây cho thu nhập cao, tập trung vào 3 loại cây ớt chuông, dưa leo babe và cà chua. Đồng thời, đây cũng là 3 loại cây thích hợp để tận dụng được tối đa đầu tư của người nông dân. Ông cung cấp, bịch giá thể trồng ớt chuông có giá rất cao, sau khi thu một lứa ớt, tiếp tục trồng dưa leo vẫn cho sản lượng tốt. Lứa cuối cùng, giá thể vẫn có thể trồng cà chua. Ông phân tích cụ thể: “Ớt với cà chua là cùng họ cà, nếu trồng liền sẽ gây bệnh, cây yếu. Trong khi đó, dưa leo thuộc họ bầu bí, trồng dưa leo giữa hai lứa ớt - cà có tác dụng ngắt mạch bệnh giữa hai giống trên”. Đây chính là lí do nông dân chuyên canh tác 3 loại cây này theo thứ tự nhất định.

Điều đặc biệt khi bà con gọi ông Trần Sơn Tây là “ông Chủ nhiệm”, đó là bởi ông là người thành lập và thu hút nhiều nông dân thôn Ba Cản cùng hoạt động trong HTX Tây Thịnh Phát. Anh Mai Văn Hải, nông dân thôn Ba Cản vừa làm hệ thống nhà kính, đầu tư hệ thống chăm sóc tự động trồng lứa ớt chuông đầu tiên. Anh là một thành viên của HTX Tây Thịnh Phát, được sự hỗ trợ rất nhiều của ông Trần Sơn Tây về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm canh tác. HTX Tây Thịnh Phát có mục tiêu tập hợp, vận động các nông dân chuyên canh tác rau trong nhà kính, làm nông nghiệp thông minh, trồng ra những lứa rau cao cấp cung ứng cho thị trường. Một người nông dân giỏi, năng động, sẵn sàng chấp nhận cái mới, đoàn kết cùng các nông dân khác chính là hình ảnh ông Trần Sơn Tây, người nông dân cao tuổi thôn Ba Cản. 

http://baolamdong.vn/