Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt điểm đến thú vị ở thành phố hoa

  • 29/07/2022
  • s 14:14

Được trải nghiệm, tự tay mình hái những loại cây, trái như: dâu tây, phúc bồn tử, cà chua; nhâm nhi tách cà phê và mua những mặt hàng nông sản... đó chính là cảm giác rất thú vị tại Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt tổ chức vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba hằng tháng tại tiệm cà phê Green Box ở thành phố Đà Lạt.

Ngày cuối tuần, phố núi Đà Lạt vươn mình đón ngàn tia nắng hạ vàng. Từng đoàn du khách dập dìu lên phố núi để trải nghiệm và thưởng thức những điều thi vị mà phố núi đang chào đón. Ngoài hoa, ngoài những danh thắng đi vào nỗi nhớ thì những trang trại nông nghiệp, những điểm du lịch canh nông cũng đã làm cho trái tim của bao lữ khách phải bồi hồi rung cảm.

Trong không gian của quán cà phê Green Box tại Phường 7, thành phố Đà Lạt đã diễn ra nhiều hoạt động mà bất cứ ai một lần đã đến đây đều cố gắng ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Cà phê Green Box, tọa lạc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Với diện tích rộng gần 1000 m2, Green Box chia làm những không gian thích hợp cho từng độ tuổi và sở thích của du khách. Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt có lẽ là không gian mà du khách tiếp cận nhiều nhất. Chưa đầy 8h sáng nhưng khá nhiều du khách và người dân đến đây tham quan, mua sắm, lựa chọn những mặt hàng phù hợp với sở thích của mình. Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt có từ 15 đến 20 gian hàng, với những sản phẩm như rau, củ, quả nông nghiệp. Mỗi phiên chợ nông sản được tổ chức là bao tâm huyết và công sức mà những người sáng lập ra phiên chợ này mong muốn." Năm 2019, trong dịp đi leo núi, chúng tôi gồm những người làm vườn, một số du khách nước ngoài cùng chung ý tưởng và sở thích trồng, mua bán các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, tại Đà Lạt thì chưa biết mua bán, trao đổi ở đâu nên cả nhóm cùng lên ý tưởng thành lập phiên chợ như ngày hôm nay". Anh Bùi Anh Tuấn, người đồng sáng lập ra Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt chia sẻ.

Xuất phát từ ý tưởng thành lập phiên chợ nông sản hữu cơ nên tất cả sản phẩm tại phiên chợ này đều không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất gây hại. Mỗi gian hàng trong phiên chợ là một nét đặc trưng. Đến từ Đức, cô gái Leonie cùng một số bạn bè người Việt Nam có cùng đam mê về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tổ chức gian hàng bán các sản phẩm về mật ong, sáp ong với thông điệp rằng mọi người hãy dành sự quan tâm của mình cho loài động vật này cũng như các loài côn trùng nói chung, bởi trong sản xuất nông nghiệp, côn trùng có vai trò quan trọng trong việc giúp cây thụ phấn. Đó là một phần của sản xuất nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm sạch phục vụ cho con người, phục vụ cho nhu cầu cuộc sống" - Leonie khẳng định.

Mỗi một không gian của Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt đều tạo nên những ấn tượng nhất định đối với du khách trong và ngoài nước. Nơi đây mang lại cho du khách đa chiều cảm xúc. Sau khi mua bán tại các gian hàng, thưởng thức các loại bánh, đồ ăn, du khách có thể dạo bước vào khu vườn phúc bồn tử để tham quan, trải nghiệm, tự hái những quả phúc bồn tử chín mọng mang về làm quà cho người thân và bạn bè. Ngoài ra, chủ nhân của vườn phúc bồn tử - ông Nguyễn Nam cũng dành một không gian nhỏ để trồng thêm các giống cây ăn trái như chanh ngọt, phong lan rừng để khách mua cây giống về trồng. “Trước đây, gia đình trồng rau, gần đây đã chuyển qua trồng phúc bồn tử phục vụ du lịch. Làm dịch vụ thì vui hơn, khách đến tham quan, mình có thể giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm, cách làm nông nghiệp hữu cơ để phục vụ tốt cho nhu cầu của du khách. Ông Nguyễn Nam nói về công việc của mình như thế.

Bén duyên với Đà Lạt từ những chuyến du lịch trước, các năm gần đây, hầu như năm nào chị Huỳnh Lê Dung cũng đến du lịch với thành phố ngàn hoa. Lần này đến với Đà Lạt chị đã đến với phiên chợ nông sản hữu cơ và không gian này đã để lại cho chị một cảm xúc rất riêng. " Điều thú vị nhất ở không gian này là sự trải nghiệm, đến đây, bạn có thể thoải mái mua những sản phẩm rau, củ, quả mình thích. Đặc biệt là tự đi thăm vườn phúc bồn tử bạt ngàn màu xanh và tự tay hái trái và mua sản phẩm mang về. Được tự mình tìm hiểu thêm về những đặc trưng của loài cây này, những công dụng bổ ích của trái phúc bồn tử là điều rất thú vị. Sau khi trải nghiệm về công việc hái phúc bồn tử, chúng tôi có thể qua vườn dâu tây, cà chua, dừng chân để nhâm nhi cà phê, ngắm các loại nông cụ ngày xưa như cối đá, máy xay xát, giả gạo...". Chị Huỳnh Lê Dung cho biết.

Dù mới được thành lập chưa lâu, tần suất hoạt động chưa nhiều nhưng Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt đã từng bước để lại dấu ấn trong lòng du khách trong và ngoài nước, góp phần làm cho Đà Lạt- Lâm Đồng trở nên thi vị hơn trong mắt du khách gần xa.

Nam Thành