Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch Việt Nam gồm những phần mềm gì?

  • 12/08/2022
  • s 14:49

Hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch đang dần được hình thành theo hướng đồng bộ và thống nhất, với hàng loạt phần mềm và ứng dụng phục vụ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, khách du lịch và các bên liên quan.

Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa ra mắt tài liệu “Chuyển đổi số trong ngành du lịch: Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động”. Với việc cung cấp thông tin tổng quan về thực trạng, các giải pháp tổng thể và các bước triển khai chuyển đổi số, tài liệu này được kỳ vọng tạo sự đồng bộ và thống nhất hành động chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch.

he sinh thai chuyen doi so du lich viet nam gom nhung phan mem gi hinh anh 1

Sơ đồ hệ thống phần mềm/ứng dụng hiện có trong hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch đã được Trung tâm Thông tin du lịch cùng các đối tác xây dựng, mang đến những tiện ích và hỗ trợ thiết thực cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, điểm đến, khách du lịch... nhằm hướng tới hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch.

Trong đó, Thẻ Du lịch thông minh, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, Trang vàng Du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Cùng với đó, nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng nhu cầu của người dùng, như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống quản lý chương trình khuyến mãi, chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, sản vật vùng miền, hệ thống thuyết minh điện tử…

he sinh thai chuyen doi so du lich viet nam gom nhung phan mem gi hinh anh 2

Du khách quét mã QR để đi qua cổng soát vé khi đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Ông Hoàng Quốc Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với nhiều đơn vị và địa phương triển khai các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Hồi tháng 5/2022, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ra mắt hệ thống vé điện tử và triển khai các nội dung chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Hệ thống vé điện tử giúp du khách dễ dàng mua vé trực tuyến và quét mã QR để đi qua cổng soát vé khi đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ngoài ra, du khách có thể đặt trước vé, mua vé cho đoàn đông người; dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh được trường hợp mất vé.

Ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết bên cạnh sự thuận tiện, nâng cao trải nghiệm cho du khách, việc triển khai hệ thống vé điện tử còn mang đến hình ảnh hiện đại, thông minh tại một điểm di tích quan trọng của Hà Nội. Đây cũng là sự chuẩn bị cần thiết để đón các đoàn khách lớn quay trở lại Văn Miếu - Quốc Tử Giám./.

https://vov.vn/