Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Hợp tác giữa Lâm Đồng với các đối tác Hàn Quốc còn nhiều dư địa để phát triển

  • 17/10/2022
  • s 09:20

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam vào năm 1992, trong hơn 30 năm qua, giao lưu và hợp tác giữa hai nước đã mở rộng đáng kể trên hầu hết các lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, văn hóa... Tại tỉnh Lâm Đồng, đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu thông tin và đầu tư có hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc hài lòng với những nổ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc; nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc có xu hướng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh tại tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.

Để khái quát cho bức tranh sinh động về hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc tại tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi xin đưa ra một số dẫn chứng về kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh Lâm Đồng:

Tính đến ngày 31/8/2022, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 15 dự án FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc còn hiệu lực hoạt động, tổng vốn đăng ký đầu tư 992 tỷ đồng (tương đương 42,5 triệu USD), quy mô diện tích đất sử dụng khoảng 35,3 ha. Trong đó: ngoài khu công nghiệp có 09 dự án, với vốn đăng ký đầu tư 289,6 tỷ đồng (tương đương 12,4 triệu USD), quy mô diện tích 23,12 ha; trong khu công nghiệp có 06 dự án, với vốn đăng ký đầu tư 702,4 tỷ đồng (tương đương 30,1 triệu USD), quy mô diện tích 12,18 ha.

So với tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc chiếm 15,3% về số dự án, 7,9% về quy mô vốn đầu tư và 1,6% về quy mô diện tích. Dự án FDI do nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư đứng thứ hai về số lượng dự án (sau Đài Loan) và đứng thứ ba về quy mô vốn đầu tư đăng ký (sau Đài Loan và Nhật Bản) tại tỉnh Lâm Đồng.

Các dự án đầu tư FDI Hàn Quốc là những dự án có quy mô vừa, vốn bình quân khoảng 2,85 triệu USD/dự án; ngành nghề đa dạng: dệt lụa, may mặc, chế biến rau củ, cà phê, sản xuất phôi thép, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ ăn uống,...

Trong xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển với nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương được ký kết đã đưa vấn đề hợp tác giữa các  đối tác Việt Nam trong đó có tỉnh Lâm Đồng với các đối tác Hàn Quốc xích lại gần nhau và mở ra nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Để nắm bắt được thời cơ đó, việc nắm bắt xu hướng hơp tác và đánh giá lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của từng đối tác, từng địa phương là hết sức quan trọng.

Đối với các đối tác Hàn Quốc, trong những năm gần đây, nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp đang phát triển. Nông nghiệp đang nhanh chóng chuyển đổi thành ngành công nghệ cao và là ngành hứa hẹn trong tương lai. Nông trại thông minh chính là “nhân vật chính”. Nông nghiệp đang phát triển nhanh chóng trở thành một ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao kết hợp với công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, du lịch cũng là một lĩnh vực được các doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp.

Về phía tỉnh Lâm Đồng cũng có nhiều tiềm năng tương thích với các đối tác Hàn Quốc. Là tỉnh dẫn đầu Việt Nam về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và thành phố Đà Lạt là trung tâm du lịch của cả nước. Đó là cơ sở để phát triển đa dạng các loại hình du lịch và phát triển lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch. Đây là điều kiện vô cùng lý tưởng để quảng bá thông tin về tỉnh Lâm Đồng, kết nối tour tuyến du lịch, thu hút du khách Hàn Quốc đến với Đà Lạt - Lâm Đồng; đồng thời, đây cũng là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc có tiềm lực, kinh nghiệm và công nghệ hiện đại đến tìm hiểu thông tin để đầu tư và kinh doanh tại Lâm Đồng.

Qua phân tích nhu cầu hợp tác và đánh giá tiềm năng, lợi thế từ hai phía, có thể thấy những nét tương đồng về nhu cầu kết nối giữa 2 bên, còn nhiều dư địa để phát triển; trong đó, tập trung vào 2 lĩnh vực then chốt là nông nghiệp và du lịch. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng, nhiều chương trình liên kết, hợp tác sản xuất kinh doanh giữa doanh nghiệp Lâm Đồng với các đối tác Hàn Quốc được mở ra và thực hiện có hiệu quả./.

Tô Văn Sanh