Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Khát vọng “Vàng mềm”

  • 17/10/2022
  • s 09:42

Một ngày đầu tháng 9, trong khuôn viên của Trường Đại học Đà Lạt, tôi và vợ chồng anh chị Hoàng Ngọc Cường – Nguyễn Thị Cẩm Nhung có cuộc gặp gỡ tình cờ. Cũng vì yêu Đà Lạt mà chị Nhung dù sinh ra và lớn lên tại tỉnh Tiền Giang, học ngành luật nhưng lại hướng đời mình bằng việc trồng sản xuất nấm đông trùng hạ thảo với thương hiệu là Công ty TNHH Hoàng Nguyên Garden.

Trong câu chuyện của mình, chị Nhung bảo hình như nấm đông trùng hạ thảo đã vận vào đời chị khó có thể diễn tả được, chị nói“ Sau những lần đi du lịch tham quan các mô hình  nông nghiệp, đến Đà Lạt mình nghĩ ngay đến việc trồng sản xuất đông trùng hạ thảo, bởi vì nơi đây có quá nhiều điều kiện thuận lợi để loài thực vật này phát triển từ độ ẩm, nhiệt độ, thời tiết và đặc biệt hơn nữa là điều kiện về nhân lực chất lượng tại Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt”. Từ ý tưởng của mình chị Nhung bàn với chồng là anh Hoàng Ngọc Cường liên kết với trường đại học Đà Lạt mở cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo trên khuôn viên gần 1.000m2, chị Nhung đầu tư trang thiết bị như máy sấy, phòng lab, bình thuỷ tinh, bắt tay vào việc sản xuất, nuôi cấy loại nấm có nguồn gốc từ tây tạng. Vừa kiểm tra cây nấm, chị Nhung cho tôi biết về quy trình sản xuất loài dược liệu này. Về giá thể nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo đây là bước khá quan trọng. Giá thể là một hỗn hợp dung dịch từ các nguyên liệu nước dừa, nhộng tằm và gạo lứt được xay nhuyễn theo tỷ lệ 1.5:1.2:5 và được thêm một số vi chất. Sau đó, giá thể sẽ tiến hành hấp diệt trùng trong khoảng 2 tiếng trong các lọ cơ chất và được đưa đến phòng nuôi.

Để tạo ra cây nấm đông trùng hạ thảo cần trải qua 4 giai đoạn đó là nuôi sợi, tạo giá thể, nuôi giá thể, thu hoạch. Ở giai đoạn 1, các bình thủy tinh sau khi được cấy giống đông trùng hạ thảo sẽ được nuôi sợi trong điều kiện không ánh sáng, độ ẩm 75% ở nhiệt độ 250C trong khoảng thời gian từ 15-20 ngày cho tới khi sợi đông trùng hạ thảo ăn kín toàn bộ bề mặt môi trường. Ở giai đoạn 2, các bình được nuôi ở điều kiện chiếu sáng 12 giờ/ngày, với cường độ chiếu sáng 1.000 Lux, độ ẩm 80% và nhiệt độ 220C. Hàng ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối tiến hành mở cửa phòng khoảng 30 phút để có sự lưu thông không khí trong và ngoài phòng. Sau khoảng 15 ngày trên bề mặt các bình nuôi bắt đầu mọc ra các ngọn nấm li ti.

Ở giai đoạn 3, các bình được nuôi ở chế độ chiếu sáng 12 giờ/ngày với cường độ chiếu sáng 700 Lux, độ ẩm 80-85%, nhiệt độ 220C. Hàng ngày vào buổi tối và sáng sớm cũng mở cửa phòng khoảng 30 phút. Trong quá trình nuôi thường xuyên kiểm tra theo dõi hàng ngày để loại bỏ các bình mốc, nhiễm khuẩn. Sau khoảng 2 tháng trên ngọn bắt đầu xuất hiện bào tử (đầu ngọn có màu vàng đậm). Ở giai đoạn 4, khi ngọn có màu vàng đậm hơn phần thân nấm, lúc đó bào tử bắt đầu xuất hiện, tiến hành thu hoạch đông trùng hạ thảo.

Để đúc kết được 4 giai đoạn nuôi cấy đông trùng hạ thảo đối với chị Nhung là một quá trình trăn trở, tìm tòi. Có những lúc thất bại, anh Cường và chị Nhung đã nhụt ý chí, cạn dần đi niềm tin khởi nghiệp nhưng họ đã biết động viên nhau và nỗ lực khắc phục khó khăn. Giờ đây, vượt qua những khó khăn đó, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Nguyên Garden sản xuất khoảng 10.000 phôi nấm để nuôi cấy và xuất ra thị trường tiêu thụ.

 Giờ đây sau nhiều lần “nặng lòng” với loài nấm đông trùng hạ thảo, chị Nhung đã rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình nuôi cấy và chăm sóc: “Trong quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, để tạo điều kiện tốt nhất cho loại nấm này phát triển, cần chuẩn bị một hệ thống phòng nuôi đảm bảo đầy đủ từ ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm phù hợp như đã được đề cập ở trên. Để đảm bảo nguồn cung, đông trùng hạ thảo được nuôi trồng theo quy trình khép kín từ khâu phân lập, lai tạo chủng giống”.

Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Hoàng Nguyên Garden đã có mặt trên nhiều tỉnh thành, trong đó nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Hoàng Nguyên Garden còn là nơi để các sinh viên thực tập và làm thêm, anh Hoàng Ngọc Cường nhấn mạnh: Hàng năm, công ty đều nhận những bạn sinh viên tốt nghiệp vào làm việc, ngoài ra công ty còn là nơi để sinh viên thực tập, nghiên cứu. Những kiến thức thực tế giúp sinh viên sau này có thể tự mình mở những cơ sở sản xuất nuôi cấy đông trùng hạ thảo khi có nhu cầu”.

Hiện nay Công Ty TNHH  Hoàng Nguyên Garden sản xuất đông trùng hạ thảo với nhiều loại khác nhau như rượu đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo sấy khô, đông trùng hạ thảo làm thức ăn, đồ uống từ đông trùng hạ thảo được người tiêu dùng ưa chuộng.

. Thanh Nam