Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Người dệt lụa số một Việt Nam

  • 24/11/2022
  • s 07:51

Tiếp nhận di sản ngành tơ lụa Bảo Lộc trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhưng với bản lĩnh và niềm đam mê, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng đã đưa VietSilk vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành doanh nghiệp dệt lụa hàng đầu Việt Nam và góp phần quan trọng hồi sinh ngành tơ lụa trên vùng đất Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

“Thuyền trưởng” con tàu tơ lụa trong cơn bão tố

Đó là doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng, sinh năm 1954, giám đốc Công ty TNHH dệt tơ tằm VietSilk.

Cách đây hơn 10 năm, ngay cả trong lúc lạc quan nhất, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng cũng không thể hình dung VietSilk lại có được diện mạo như ngày hôm nay. Khi ấy, Tổng công ty dâu tằm tơ Việt Nam (Viseri) đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Là một cán bộ của tổng công ty đã nghỉ hưu, ông Dũng cùng một số người bạn quyết định hùn vốn mua một số tài sản của Viseri để “khởi nghiệp”. Tuy nhiên, quyết định ấy khiến không ít người thân và bạn bè của ông cho rằng liều lĩnh, mạo hiểm.

Khi bắt đầu hoạt động vào năm 2012, VietSilk gặp muôn vàn khó khăn do nhà xưởng xuống cấp, hệ thống máy móc lạc hậu, trong đó có quá nửa bị hư hỏng, đội ngũ công nhân, kỹ thuật lành nghề đã bỏ việc hoặc tản mát khắp nơi. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là vấn đề đầu ra bởi với đa số người tiêu dùng Việt Nam khi ấy, lụa vẫn là thứ vải xa xỉ, đắt tiền, kén người mặc, trong khi các đối tác truyền thống nước ngoài đã quay lưng với lụa Bảo Lộc vì uy tín thương mại thấp.

Để vực dậy sản xuất, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng cùng một số cộng sự quyết định đi tìm với một số công nhân, kỹ thuật và thuyết phục họ trở lại làm việc. Tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà xưởng, thay thế một số máy móc xuống cấp, hư hỏng. Từng là trưởng phòng “Kinh doanh và hợp tác quốc tế” của Viseri, ông tìm cách liên lạc với các đối tác nước ngoài trước đây và thuyết phục họ quay lại mua sản phẩm tơ lụa. Một số doanh nghiệp Nhật Bản sau khi tận mắt kiểm tra quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đã chấp nhận nhập khẩu lụa của VietSilk.

“Sản phẩm lụa chúng tôi sản xuất cho họ để may trang phục kimono nên yêu cầu về chất lượng, mẫu mã vô cùng khắt khe. Tơ dệt lụa phải là loại tơ tằm tự nhiên chất lượng tốt nhất, có xuất xứ rõ ràng và không được pha tạp với bất kỳ 1 loại tơ khác. Khổ lụa ngang để may kimono là 40cm, dệt trên loại máy được thiết kế riêng (trong khi khổ lụa phổ biến hiện nay mà các máy dệt đang thực hiện là 1,2m). Mẫu hoa văn do phía Nhật Bản cung cấp. Cứ 3 tháng 1 lần, phía Nhật Bản lại cử người sang kiểm tra xem công ty có thực hiện đúng quy trình, chất lượng mà phía họ yêu cầu hay không. Dù đã được kiểm định rất kỹ tại Việt Nam nhưng khi sang tới Nhận Bản, sản phẩm lại tiếp tục được kiểm tra một lần nữa. Mỗi sợi tơ dệt nên tấm lụa có đường kính chỉ vài micromet nhưng tại Nhật, nó được phóng to lên bằng ngón tay để tìm lỗi. Nếu vi phạm sẽ bị trả lại hàng, thậm chí bị cắt hợp đồng ngay lập tức”- Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Thành phố Bảo Lộc hiện có 6 doanh nghiệp dệt lụa. Tổng sản lượng lụa dệt mỗi năm đạt khoảng 120 tấn, tương đương 3,5 triệu mét vải. Riêng VietSilk mỗi năm đã sản xuất 100 tấn vải lụa, chiếm khoảng 83% sản lượng. Trong khi nhiều doanh nghiệp dệt gặp khó khăn vì thiếu đầu ra thì gần 150 cán bộ, nhân viên của VietSilk mỗi ngày phải làm việc 03 ca, 100 chiếc máy dệt hoạt động hết công suất mới đáp ứng được số lượng đơn hàng từ phía đối tác. Với chất lượng cũng như sản lượng hằng năm làm ra, danh xưng “Người dệt lụa số 01 Việt Nam” mà một số bạn bè yêu quý đã gọi về doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng không phải là không có cơ sở.

Niềm vinh dự đặc biệt

Không chỉ dệt lụa cao cấp xuất khẩu sang Nhật Bản, VietSilk còn là nơi sản xuất ra loại vải đặc biệt để may quần áo mặc cho thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng cùng các cán bộ, công nhân của công ty thì đây là nhiệm vụ thiêng liêng, là niềm vinh dự lớn khiến họ luôn dành nhiều tình cảm, tâm huyết cho công việc này trong nhiều năm qua.

Doanh nhân Nguyễn Tiễn Dũng kể rằng, cách đây khoảng 10 năm, người của Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tìm một nơi có thể sản xuất ra một loại vải đặc biệt để may trang phục cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Loại vải mà các nhà máy trong nước chưa thể thực hiện. “Khi nhận được 1 mẫu vải nhỏ từ văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, tôi rất bất ngờ khi nhận thấy nó khác biệt so với các mẫu vải hiện hành. Qua vài lần thử nghiệm, cuối cùng chúng tôi đã dệt ra được loại vải đúng yêu cầu của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.”- Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng nhớ lại.

Tại nhà máy của VietSilk, những tấm lụa đặc biệt này luôn được dệt bằng một loại tơ có chất lượng tốt nhất, được chọn ngay tại vùng đất Bảo Lộc, do những công nhân có tay nghề cao đứng máy để dệt nên, trải qua quy trình giám định chất lượng chặt chẽ và xếp đặt tại vị trí trang trọng nhất. Nâng niu những tấm vải lụa màu hồng nhạt, nhẹ như bông trên tay, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng xúc động nói: “Việc tìm ra quy trình dệt nên loại lụa đặc biệt này là thành công, hạnh phúc lớn nhất của đời tôi và đó cũng là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn của tập thể cán bộ, nhân viên công ty VietSilk”.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt được những thành công như hôm nay, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ rằng, bản thân ông vốn là một người lính, từng trải qua những phút giây sinh tử nên đã rèn luyện được cho mình sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, không đầu hàng trước những khó khăn thử thách. Theo ông, việc nhà nước ta chọn vùng đất Bảo Lộc để xây dựng ngành công nghiệp tơ lụa trên quy mô lớn ngay sau khi đất nước giải phóng là hoàn toàn đúng đắn bởi hiếm có vùng đất nào lại có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để phát triển ngành trồng dâu, nuôi tằm như ở đây. Sự đổ vỡ, khủng hoảng của ngành tơ lụa trong những năm trước là do cách đi chứ không phải là hướng đi. Bởi thế, khi nhìn tơ lụa Bảo Lộc rơi vào cơn bĩ cực, ông chấp nhận mạo hiểm lãnh nhận con tàu đang đổ vỡ. Giờ đây, dù đã đạt được những thành tựu ấn tượng và ở đã ở cái tuần gần 70 nhưng doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng vẫn dành trọn thời gian, tâm huyết, sức lực cho công ty và không thôi trăn trở, lo lắng về cái nghề “ăn cơm đứng”.

“Nếu có chiến lược phát triển phù hợp và sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ xứng đáng, tôi tin tơ lụa Bảo Lộc nói riêng, tơ lụa Việt Nam nói chung sẽ trở nên nổi tiếng thế giới, trở thành mặt hàng xuất khẩu mạnh, mang về cho đất nước nhiều ngoại tệ như các mặt hàng gạo, cao su, cà phê, thủy sản…”-Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

Bài, ảnh: Vũ Đình Đông