Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trà Oolong Phước Lạc – Đặc sản vùng đất Bảo Lộc

  • 24/11/2022
  • s 08:01

Nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng do ở vùng cao trên 800m so với mực nước biển và tác động của địa hình nên Bảo Lộc có nhiều nét độc đáo với vùng khí hậu cận nhiệt đới có nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng từ 21- 27°C, đây chính là một trong những lợi thế lớn với nghề trồng và sản xuất trà nổi tiếng cả nước.

Được sinh ra và lớn lên tại vùng đất đỏ bazan Bảo Lộc, vợ chồng anh chị Lâm Tuyền và Lê Thị Hồng Như vốn là những người con sinh ra từ gia đình truyền thống mấy đời làm trà, năm 2005 vợ chồng anh Tuyền đứng ra thành lập Công ty TNHH Trà Phước Lạc, chuyên hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến trà Oolong các loại.

Nông trường trà Oolong Phước Lạc được trồng theo tiêu chuẩn VietGap với diện tích trên 120 ha, tọa lạc tại xã ĐamB’ri, thành phố Bảo Lộc, xung quanh được bao phủ bởi các hồ nước tự nhiên, mỗi cây trà Oolong tại đây giống như một món quà ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người vùng đất nơi đây, sau khi được thu hoạch hoàn toàn thủ công những đọt chè Oolong sẽ bắt đầu những hành trình mới xuyên suốt 48 giờ tại nhà xưởng để cho ra những mẻ trà khô cuối cùng và trở thành “đặc sản” riêng của vùng đất B’lao (Bảo Lộc). Để đảm bảo về màu sắc và hương vị sản phẩm trà Oolong Phước Lạc áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như ISO 22000, HACCP, đảm bảo mỗi viên trà xuất xưởng đều đạt chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ngoài diện tích chuyên canh giống Trà Oolong Kim Tuyên, Tứ Quý, Công ty TNHH Trà Phước Lạc còn có một phân xưởng chế biến với diện tích trên 22.000 m², được trang bị đầy đủ các máy móc, thiết bị chế biến trà theo công nghệ tiên tiến của Đài Loan. Phân xưởng chế biến với công suất sản xuất từ 300 đến 400 tấn trà khô mỗi năm. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Trà Phước Lạc có một đội ngũ nhân viên kỹ thuật, công nhân được đào tạo chuyên môn cao về cách trồng, thu hoạch và quy trình chế biến, đóng gói theo công nghệ sạch của Đài Loan.

Với quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, đóng gói trà theo công nghệ sạch, tiên tiến, mang lại hương vị tự nhiên, tuyệt đối không tẩm ướp hóa chất, đảm bảo cho sản phẩm trà Oolong của Phước Lạc đạt chất lượng cao. Ngoài ra sản phẩm của công ty cũng đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận về cơ sở sản xuất đạt vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt được những chỉ tiêu an toàn, chỉ tiêu dinh dưỡng, đáp đủ yêu cầu xuất khẩu tới các thị trường như: Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, cũng như có mặt tại các siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…và trên 2.000 đại lý bán lẻ trên toàn quốc.

Anh Lâm Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Trà Phước Lạc cho biết để sản xuất được trà Oolong có hương vị ngon và đẹp mắt, Phước Lạc phải chọn những lá trà rất cẩn thận; trà được hái bằng tay, đảm bảo mỗi nhánh phải còn đủ một nụ và hai lá non trên búp. Không những thế, trà Oolong Phước Lạc phải được sơ chế, phơi khô trong bóng râm và được cho lên men theo quy trình lên men một phần. Chính nhờ phương pháp lên men độc đáo ấy, trà Oolong Phước Lạc mới sinh ra những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và cho hương vị thanh khiết đặc trưng.

Cây chè Oolong là một trong những dòng chè rất đặc biệt ưa khí hậu mát, vùng đất nhiều sương với ánh sáng dịu, cây chè Kim Tuyên, Tứ Quý ưa ẩm cần nhiều phân hữu cơ, thậm chí còn dùng dung dịch được ủ từ phân vi sinh với trứng gà, sữa đậu nành đảm bảo búp trà non, đậm với lượng dưỡng chất rất lớn. Theo anh Lâm Tuyền trà ngon hay không là do chất lượng nguyên liệu chiếm 70%, chăm sóc tốt cây cho búp chè ngon gần như là quyết định chất lượng của mẻ trà. Chế biến trà Oolong rất công phu cần dây chuyền chuẩn và sự tận tâm của người làm và đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật.

Trà Oolong Phước Lạc vẫn giữ được tất cả các giá trị dinh dưỡng và đặc tính tự nhiên có trong trà xanh nguyên chất, nhưng lại không có hương vị như trà thô. Trà Oolong Phước Lạc là một trong những sản phẩm OCOP 5 sao được Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Ngoài các sản phẩm trà Oolong cao cấp 5 sao, Công ty TNHH Trà Phước Lạc còn có các loại trà bình dân, giá rẻ, cung cấp nguyên liệu pha chế trà đá, trà đường, trà sữa, trà trái cây…

Với hơn 16 năm kinh nghiệm sản xuất trà Oolong, Công ty TNHH Trà Phước Lạc đang nỗ lực duy trì thương hiệu trà B’lao (Bảo Lộc), giải quyết việc làm và đảm bảo đời sống cho trên 300 lao động địa phương. Đây cũng là nơi để họ thoả ước vọng gắn bó đời mình với cây chè.

Ngọc Thạch