Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Lạc Dương: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

  • 24/11/2022
  • s 10:16

Là địa phương có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, vừa qua, huyện Lạc Dương đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) OCOP nhằm tạo môi trường để các thành viên giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Qua đó, tiếp cận với những tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện.

Các sản phẩm OCOP của huyện Lạc Dương được trưng bày tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP huyện

Theo Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện năm 2022 ước đạt hơn 16.500 ha, giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị diện tích đạt 329 triệu đồng/ha/năm. Địa phương đã thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chất lượng, hiệu quả và tăng năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Trên địa bàn huyện hiện có các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, cây ăn quả (hồng, bơ…), cây dược liệu (atiso, đẳng sâm…), dâu tây, các loại rau và hoa có giá trị kinh tế cao (lili, hồng, cát tường…); đặc biệt phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Tỷ trọng ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện chiếm 44,53%, phần lớn kinh tế của người dân chủ yếu thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 18,81%. 

Trong những năm qua, nông nghiệp của huyện có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao bền vững, xây dựng các sản phẩm chủ lực, gắn với địa danh như: cà phê Arabica LangBiang, hoa hồng LangBiang, nấm hương LangBiang, atiso, chuối Laba… Qua đó, khẳng định được lợi thế các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, góp phần mở rộng quy mô, diện tích, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP. 

Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương, đến nay, địa phương đã có 28 sản phẩm OCOP của 9 chủ thể được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, gồm các sản phẩm từ cà phê Arabica, nấm, rau, củ, quả, đông trùng hạ thảo… Huyện Lạc Dương đã thành lập CLB OCOP và đầu tư xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP để trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương. “CLB OCOP huyện Lạc Dương được thành lập nhằm tạo môi trường để hội viên giao lưu, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận với những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, là nơi để các hội viên liên kết, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện. Hiện, CLB OCOP đã phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp huyện, Chi nhánh Viettel Lâm Đồng thường xuyên kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Lạc Dương với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó, tạo tinh thần đoàn kết cũng như góp phần đa dạng các mặt hàng đang được trưng bày tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP huyện”, ông Nguyễn Duy Hưng cho hay.

Hiện, toàn bộ các sản phẩm OCOP của huyện Lạc Dương đều được trưng bày tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP huyện. Đồng thời địa phương cũng cung cấp danh sách các đơn vị có sản phẩm OCOP để giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử Voso.vn, VNPT shop… Các chủ thể của sản phẩm OCOP vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung vào sản xuất khai thác, phát triển sản phẩm ngày càng hoàn thiện, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó thay đổi dần tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết, hợp tác và phát huy lợi thế của địa phương. Dự kiến cuối tháng 11/2022, Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Lạc Dương sẽ tổ chức đánh giá, chấm điểm, phân hạng 19 sản phẩm mới và nâng cấp 5 sản phẩm OCOP đã đạt 4 sao lên 5 sao.

http://baolamdong.vn/