Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Festival Hoa - lịch sử hình thành và xu thế phát triển của thời đại

  • 07/12/2022
  • s 11:42

Lịch sử Festival Hoa trên thế giới

Lịch sử Festival Hoa được hình thành đều xuất phát từ nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân địa phương từ hội những người yêu hoa; ban đầu là tự phát những nhóm gia đình giới quý tộc cùng sở thích dành thời gian cuối tuần nghỉ ngơi đi ngắm hoa, dần dần phát triển thành nhu cầu xã hội; sau đó các quốc gia đứng ra tổ chức quy mô và tính chất đặc biệt hơn để đáp ứng nhu cầu người dân và du khách, từ đó phát triển lên thành Festival Hoa trở thành sự kiện văn hoá và du lịch. Các Festival Hoa hiện nay trên toàn cầu có lịch sử rất lâu và cách xa nhau ở mỗi quốc gia; những quốc gia có lịch sử tổ chức gần đây nhất cũng trên 60 năm như: Hà Lan, Úc, Colombia và Bỉ…Trung Quốc là một trong những quốc gia đã hình thành và phát triển sự kiện văn hóa thưởng thức vẻ đẹp của hoa lâu đời nhất trên thế giới, đã có từ hàng ngàn năm trước, đặc biệt việc thưởng thức hoa Tiên Sa tại thành phố Hàng Châu cách đây 1600 năm. Ở Nhật Bản từ Hanami có nghĩa đen là "ngắm hoa", nhưng nó thường biểu thị việc ngắm hoa Anh Đào; người Nhật cho rằng nguồn gốc của từ hanami có từ hơn 1.000 năm trước khi giới quý tộc thích ngắm hoa Anh Đào tươi đẹp và họ đến đây vừa ngắm hoa nét đẹp mỗi cành hoa có sự quyến rũ khác nhau đã làm say đắm lòng người, họ đã viết nên những bài thơ lấy cảm hứng từ họa. Như vậy lịch sử thưởng thức ngắm hoa của Nhật đã có từ 1000 năm trước. Do chi phối yếu tố địa lý trên trái đất mà mỗi quốc gia có hệ thực vật độc đáo; theo các chuyên gia cho rằng hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 250.000 đến 400.000 loài hoa khác nhau. Hàng năm, trên toàn thế giới đều diễn ra những lễ hội hoa hoành tráng để tôn vinh vẻ đẹp huyền bí từ thiên nhiên này nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần mang tính toàn cầu.

Festival Hoa - Lễ hội Hoa, là một sự kiện văn hóa du lịch của các quốc gia có ngành hoa phát triển; sự kiện diễn ra hàng năm hoặc hai năm một lần như Festival Hoa Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam, căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia đó. Tùy theo nền văn hóa, vùng khí hậu, đặc trưng của các loài hoa và nguồn lực tài chính của mỗi địa phương, quốc gia mà lễ hội hoa có các hình thức tổ chức khác nhau, song có mục đích chung, đó là:

Lễ hội hoa được tổ chức với mục đích trưng bày, giới thiệu hoa và cây cảnh của địa phương, cũng như các vùng khác trong nước và các quốc gia khác trên thế giới; đồng thời tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tinh túy nhất để phục vụ cộng đồng cư dân địa phương và du khách, nhằm: (1).Thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương; (2).Nâng cao tinh thần quản trị xã hội một cách khoa học, hợp lý của các nhà quản lý để phù hợp với xu thế phát triển thời đại; (3).Khơi dậy tinh thần sáng tạo không ngừng của các nhà khoa học trong nghiên cứu chọn tạo giống hoa mới;(4). Tạo động lực lao động tích cực cho nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để sản xuất hoa có năng suất cao, chất lượng tốt; chủ động lựa chọn giống hoa sản xuất phù hợp với thị trường nhằm có hiệu quả kinh tế cao nhất; (5). Phát sinh các sáng kiến và tầm nhìn chiến lược cho các doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, phân phối và mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường hợp tác quốc tế để ngành công nghiệp hoa liên tục phát triển; (6). Là dịp để mọi người dân sống gần gũi với thiên nhiên hơn, yêu thích cây cỏ hơn, đặc biệt là yêu hoa nhiều hơn, để từ đó cùng có trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường sống tốt hơn; (7). Để du khách trải nghiệm thực tế, khám phá những công việc đồng áng, từ đó chia sẻ nổi khó khăn, mệt nhọc của người trồng hoa, hiểu hơn giá trị ngành hoa; (8). Là dịp để người tiêu dùng hiểu được ý nghĩa của các loài hoa, từ đó xem hoa là món quà tinh thần quý giá và ý nghĩa sử dụng đúng trong tình yêu và cuộc sống; (9). Lễ hội hoa là một trong những hoạt động quan trọng làm thay đổi dần tập quán sinh hoạt của người dân tại địa phương, quan tâm mua hoa để trưng bày trong nhà, mua hoa để trang trí sân vườn góp phần chỉnh trang đô thị vừa chiêm ngưỡng hoa vừa làm đẹp không gian, cảnh quan đô thị, đồng thời tạo văn hoá cộng đồng tặng hoa cho người thân khi đến thăm gia đình nơi vùng trồng hoa; (10).Lễ hội hoa cũng là một hoạt động tôn vinh giá trị của hoa và nghề trồng hoa, đồng thời kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp hoa cho địa phương, cho quốc gia cũng như quảng bá một hình ảnh tích cực về văn hóa và con người địa phương/quốc gia đó với bạn bè quốc tế với tất cả các hoạt động mang tính sáng tạo theo xu hướng phát triển của thời đại.

   

 Hoa Anh đào (Sakura) điển hình là cuối tháng 3 đến giữa tháng 4 ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản 

Qua phân tích nêu trên cho thấy Lễ hội hoa được ví như ngành công nghiệp không khói sinh lời cao, nhanh và bền vững thông qua phát triển mạnh ngành công nghiệp hoa và phát triển du lịch, do đó hiện nay các quốc gia có thế mạnh phát triển ngành hoa đều khai thác tối ưu hiệu quả các sự kiện liên quan đến ngành hoa. Festival Hoa ngày nay ở các quốc gia không chỉ đơn thuần là tổ chức kỷ niệm và ghi nhận sự lao động sáng tạo của người trồng hoa như trước đây mà Lễ hội tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa nghệ thuật tinh túy, sống động để phát triển mạnh du lịch và tôn vinh giá trị ngành hoa và người trồng hoa, đồng thời thu hút đầu tư ngành hoa, giao lưu văn hóa và hợp tác thương mại hoa mang tính toàn cầu.

           Lễ hội hoa Đỗ Quyên ở thành phố Gunpo, Hàn Quốc

Hoa Đà Lạt tạo nên thương hiệu thành phố ngàn hoa

Nhờ nằm ở độ cao 1.500 mét và được các dãy núi cùng quần thể hệ thực vật rừng, đặc biệt là rừng thông bao quanh, nên đối lập với khí hậu nhiệt đới gió mùa của miền Trung và khí hậu nhiệt đới xa-van ở miền Nam, thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận có một khí hậu miền núi ôn hòa, dịu mát quanh năm. Qua phân tích điều kiện khí hậu Đà Lạt cho thấy, khó có ở đâu ở Việt Nam và trên thế giới mà điều kiện tự nhiên có thể trồng trong điều kiện tự nhiên các loại hoa đặc trưng ở các châu lục có xuất xứ từ vùng khí hậu ôn đới đến khí hậu nhiệt đới đều trồng được ở Đà Lạt. Đà Lạt được biết đến như một vương quốc hoa với những vườn hoa bất tận và hàng ngàn loại trang điểm cho thành phố, cho cuộc sống hàng ngày thêm tươi đẹp và hấp dẫn du khách suốt bốn mùa. Không có nơi nào trên đất nước ta lại có nhiều hoa như ở Đà Lạt – từ hoa rừng nhiệt đới cho đến các loài hoa của vùng lạnh giá phương Tây. Có thể nói không nơi nào trên đất nước trải dài trên 15 vĩ độ Bắc có phong phú nguồn gen và hoa thương mại như thành phố Đà Lạt, giá trị xuất khẩu hoa Đà Lạt năm 2019 đạt 48 triệu USD, chiếm 75% giá trị xuất khẩu hoa của cả nước. Ở Đà Lạt du khách sẽ không khó để bắt gặp sự đa dạng và muôn sắc màu hoa: màu hồng của hoa Mai Anh Đào, hoa Tường Vi; màu tím nhẹ nhàng quyến rũ của hoa Phượng Tím, hoa Forget me not; màu vàng của hoa Cúc; màu đỏ của hoa Hồng, hoa Trà My; màu trắng của hoa huệ, hoa Dã Qùy trắng, Cúc trắng; màu cam của hoa Đỗ Quyên, màu hồng phấn của hoa Trà mi; màu tím vàng xen lẫn màu cam của hoa Thiên Điểu, hoặc đa sắc màu của hoa Ly, Hồ Điệp và hàng trăm loài lan ...

Có một điều rất thú vị ở Đà lạt du khách có thể nhìn thấy hoa khắp mọi nơi ở thành phố này; hoa rất đa dạng ở các đường phố, mỗi đường phố được trồng các lại  hoa riêng để tạo điểm nhấn như: Mai Anh Đào ở đường Hùng Vương; hoa Mimosa ở đèo Mimosa; hoa Ban ở đường Trần Phú, đường Quang Trung; hoa hồng trồng ở đường 3/4, đường Hồ Tùng Mậu, đường phố cửa ngõ vào nội thành thành phố Đà Lạt...; hoa trồng ở các sân vườn và các cơ quan công sở, các doanh nghiệp; hoa trồng trang trí để ngắm nhìn thư giãn cho các chủ nhân ở từng gia đình sau hết giờ làm việc; hoa trang trí làm đẹp hầu hết ở các nhà hàng, quán cà phê; hoa trồng thương mại ở các trang trại nông nghiệp. Hoa còn xuất hiện như khoe sắc ở ngay những cánh rừng tự nhiên như muốn khoe với du khách nơi đây có tính đa dạng sinh học cao hay hoa xuất hiện ngay hai bên khu đất hành lang Quốc lộ 27,20 và 28 ở các cửa ngõ vào Đà Lạt như báo hiệu hết mùa mưa như hoa Dã Qùy vàng; hoa báo hiệu đầu mùa mưa là hoa Phượng Tím. Đặc biệt hoa là sản phẩm không thể thiếu được do các chủ trang trại du lịch canh nông luôn đầu tư trồng nhiều, khai thác trồng hoa theo từng chủ đề để làm tăng sự hài lòng du khách; hoa có ngàn loài ở vườn hoa Đà Lạt mà không nơi nào ở Việt Nam có được, điều đó cho thấy Đà Lạt là thiên đường hoa, Đà Lạt là thành phố ngàn hoa.

Đà Lạt có vườn hoa đa chủng loại với quy mô lớn và lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, nơi đây chính là nơi hội tụ của những loài hoa đẹp nhất của thành phố Đà Lạt ngàn hoa, được xây dựng từ những năm 1966; là một trong những địa điểm tham quan thú vị mà khi du khách đến Đà Lạt không thể bỏ qua.

Quá trình hình thành Festival Hoa Đà Lạt

Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của Đà Lạt, nhân kỷ niệm 110 năm hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Năm 2003, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật rất hoành tráng, trong đó có các hoạt động quảng bá, giới thiệu và thu hút đầu tư ngành hoa; sự kiện này được xem như sự kiện khởi đầu cho các lễ hội hoa ngày nay. Từ kết quả sự kiện văn hóa chào mừng Đà Lạt 110 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt tiếp tục tổ chức sự kiện Lễ hội sắc hoa Đà Lạt 2004;

Trên cơ sở thành công Lễ hội sắc hoa Đà Lạt 2004, được xem là sự kiện “tập dượt” để tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ I vào năm 2005 diễn ra từ ngày 10/12/2005 đến ngày 18/12/2005;với chủ đề: Đà Lạt - Điểm hẹn muôn sắc hoa. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ II diễn ra từ ngày 15/12/2007 đến ngày 22/12/2007; với chủ đề: Hoa Đà Lạt - Tôi yêu bạn. Đến năm 2009, nằm trong chuỗi sự kiện tham gia hoạt động Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010; Đà Lạt là thành phố duy nhất ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đà Lạt là Thành phố Festival Hoa tại Quyết định số 795/QĐ-TTg ngày 10/6/2009. Quyết định số 795/QĐ-TTg ghi rõ: Festival Hoa Đà Lạt 2010 tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tham gia hoạt động triển lãm cây cảnh và hoa trong dịp 10 ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Căn cứ vào sự phân công của Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010, tỉnh Lâm Đồng tổ chức festival hoa lần thứ III diễn ra từ ngày 01/01/2010 đến ngày 04/01/2010. Với chủ đề: Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa.

Như vậy từ năm 2009, Bảo Lộc - Lâm Đồng là địa phương tổ chức lễ hội chè lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2006 và lần thứ hai năm 2008, theo chu kỳ 2 năm một lần vào năm chẵn, tuy nhiên sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đà Lạt là Thành phố Festival Hoa tại Quyết định số 795/QĐ-TTg ngày 10/6/2009 thì Festival chè không tổ chức riêng mà lồng vào chương trình Festival Hoa Đà Lạt trong đó có sự kiện trà và tơ lụa từ năm 2010 cũng là dấu ấn sự kiện văn hóa du lịch 4 trong 1 đó là nhằm quảng bá ngành du lịch, ngành hoa, ngành trà và ngành tơ lụa Lâm Đồng trong qúa trình hội nhập quốc tế. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ III được được diễn ra từ ngày 1/12/2009 đến ngày 04/01/2010; với chủ đề “ Đà Lạt – thành phố ngàn hoa”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IV diễn ra từ ngày 30/12/2011 đến ngày 03/01/2012; với chủ đề “Đà Lạt - Thành phố Festival Hoa”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ  V- năm 2013 -2014  (Kết hợp Năm Du lịch quốc gia 2014) diễn ra từ ngày 28/12/2013 đến ngày 02/01/2014);với chủ đề: “Tây Nguyên - Âm vang tiếng gọi đại ngàn”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI diễn ra từ ngày 29/12/2015 đến 02/01/2016; với chủ đề: “Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII diễn ra từ ngày 23-27/12/2017; với chủ đề “Hoa Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII diễn ra từ ngày 20 - 24/12/2019; với chủ đề “Đà Lạt và Hoa”. Đến năm 2021 nếu như không có đại dịch Covid-19 thì festival hoa Đà Lạt lần thứ IX thông thường sẽ tổ chức vào cuối năm 2021; tuy nhiên thực tế do tình hình đại dịch Covid-19, do đó Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX chuyển sang năm 2022; festival hoa lần thứ IX có nhiều sự khác biệt hơn 8 lần Festival trước đó; có nhiều chương trình hoành tráng và đẳng cấp hơn, đặc biệt thời gian kéo dài 02 tháng, từ ngày 01/11/2022 đến hết ngày 31/12/2022; với chủ đề “Đà Lạt – Thành phố bốn mùa hoa”. Trong đó, dự kiến tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt công bố Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 vào tối ngày 18/12/2022; Chương trình nghệ thuật Chào Năm mới 2023 gắn với kết thúc Lễ hội vào tối ngày 31/12/2022.

Như vậy tỉnh Lâm Đồng đến nay tổ chức thành công IX lần festival hoa Đà Lạt; mỗi festival hoa Đà Lạt cũng là dịp chỉnh trang đô thị, giới thiệu đất nước và con người Đà Lạt; tôn vinh ngành hoa và người trồng hoa; quảng bá du lịch và thu hút đầu tư ngành hoa….; thời gian tổ chức thường vào trung tuần hoặc tuần cuối tháng 12 dương lịch, và cứ 2 năm tổ chức một lần.

Festival Hoa Đà Lạt  là sự kiện văn hoá du lịch phù hợp với xu thế phát triển thời đại

Festival Hoa Đà Lạt là dịp giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về phong cách văn hóa người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng và phát huy gắn với việc thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Thu hút một lượng du khách tham quan festival hoa Đà Lạt lần sau đông hơn lần trước rất rõ nét; đồng thời có tác động tích cực cho ngành du lịch luôn nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm du lịch đa dạng để phục vụ du khách là sự kiện văn hoá đặc biệt mang tính quốc gia và quốc tế phù hợp với xu thế thời đại;

Mỗi Festival Hoa Đà Lạt là điều kiện để đầu tư trọng tâm các công trình hạ tầng đô thị, công tác chỉnh trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân và du khách góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang cho thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện trong tỉnh;

Thông qua hoạt động Festival Hoa Đà Lạt, nghề trồng hoa Đà Lạt được tôn vinh và khẳng định, thương hiệu hoa Đà Lạt, thương hiệu trà và thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc sẽ tiếp tục được nâng cao uy tín, là thế mạnh cần được đầu tư, khai thác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, nâng cao giá trị sản lượng ngành hoa, trà và tơ lụa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu;

Bên cạnh việc quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng và thương hiệu các mặt hàng nông sản của địa phương Festival Hoa Đà Lạt tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa Đà Lạt - Lâm Đồng; quảng bá ngành nghề sản xuất trà và lụa tơ tằm trên địa bàn thành phố Bảo Lộc nói riêng, Lâm Đồng nói chung. Tạo cơ hội để các tổ chức và cá nhân sản xuất kinh doanh hoa, trà, tơ lụa địa phương được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề; là dịp thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương theo xu thế phát triển thời đại;

Mỗi dịp Festival Hoa Đà Lạt thu hút hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước để du khách trải nghiệm thực tế, khám phá những công việc đồng áng, từ đó chia sẻ nổi khó khăn, mệt nhọc của người trồng hoa, trồng trà và trồng dâu nuôi tằm hiểu hơn giá trị ngành hoa, ngành trà và ngành ươm tơ dệt lụa để kích thích các ngành hàng phát triển trong quá trình hội nhập;

Mỗi dịp Festival Hoa Đà Lạt cũng là dịp để người tiêu dùng hiểu được ý nghĩa của các loài hoa, trải nghiệm quy trình canh tác các loài hoa, từ đó xem hoa là món quà tinh thần quý giá và ý nghĩa sử dụng đúng trong tình yêu và cuộc sống; đồng thời thưởng thức hương trà vùng Nam Tây Nguyên và sản phẩm tơ lụa của thủ phủ tơ tằm của Việt Nam một món quà có lịch sử truyền thống gắn với lịch sử dân tộc Việt Nam hàng ngàn năm;

Festival Hoa Đà Lạt ngày càng tiếp tục thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa cả nội dung, hình thức tổ chức và việc đầu tư cho lễ hội, huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân và du khách;

Festival Hoa Đà Lạt thực sự là dịp để tỉnh Lâm Đồng tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng và thương hiệu các mặt hàng nông sản của địa phương; tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa Đà Lạt; đồng thời quảng bá ngành trà, ngành nghề sản xuất lụa tơ tằm trên địa bàn thành phố Bảo Lộc nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tạo cơ hội để những người làm rau, hoa, trà, tơ lụa địa phương được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề. Thực hiện tốt mục tiêu quảng bá nông sản và du lịch Lâm Đồng, đặc biệt là thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”ngày càng lan toả toàn cầu;

Festival Hoa được tổ chức với mục đích trưng bày, giới thiệu hoa và cây cảnh của Đà Lạt, cũng như các vùng khác trong nước và các quốc gia khác trên thế giới; quảng bá giới thiệu thương hiệu trà B’Lao và tơ lụa Bảo Lộc; đồng thời tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tinh túy nhất để phục vụ cộng đồng cư dân địa phương và du khách, do đó mỗi kỳ Festival Hoa sẽ có nhiều hoạt động mang tầm cỡ quốc gia và đẳng cấp quốc tế theo xu thế thời đại mà tất cả các quốc gia có tổ chức Festival Hoa đều hướng đến;

Festival Hoa Đà Lạt cũng là dịp làm tốt công tác tuyên truyền cho mọi người dân Đà Lạt, Bảo Lộc, các địa phương trong tỉnh và du khách để mọi người sống có trách nhiệm với cộng đồng hơn; sống gần gũi với thiên nhiên hơn; yêu thích cây cỏ hơn; đặc biệt là yêu hoa nhiều hơn, để từ đó cùng có trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường sống tốt hơn;

Sự kiện Festival Hoa Đà Lạt đến nay đã trải qua 9 lần, thật sự là kết quả của sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành Trung ương; sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; sự chủ động triển khai, điều hành các hoạt động cụ thể của thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và các huyện; sự hưởng ứng và đồng hành của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà tài trợ; sự quan tâm hỗ trợ về tuyên truyền, quảng bá của Đài Truyền hình Việt Nam; Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài, Trung ương các tỉnh, thành bạn và của địa phương đã kịp thời giới thiệu, quảng bá, cập nhật thông tin về các chương trình, sự kiện xuyên suốt trước, trong và sau những ngày diễn ra Lễ hội; sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng của du khách trong nước và quốc tế, các đoàn ngoại giao bạn bè quốc tế góp phần quan trọng cho thành công các lần Festival Hoa Đà Lạt mang tầm cỡ quốc gia và đẳng cấp quốc tế.

Có thể nói qua 09 kỳ Festival Hoa Đà Lạt là chuỗi sự kiện văn hoá và du lịch đầy tính sáng tạo; các chương trình hoạt động mỗi kỳ festival hoa để lại nhiều dấu ấn, với sự chuẩn bị công phu với quy mô hoành tráng, các chương trình sống động luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách: “ Đổi mới, Sáng tạo, Hoành tráng, Ấn tượng”; Festival Hoa Đà Lạt thật sự là sự kiện văn hóa, du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước con người Đà Lạt và phát triển du lịch; trên cơ sở những nội dung chương trình và kết quả mang lại, có thể khẳng định Festiaval Hoa Đà Lạt là sự kiện văn hóa, du lịch mang tầm cỡ quốc gia và đẳng cấp quốc tế phù hợp với xu thế thời đại.

TS. Phạm S, P. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng