Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Đan Kia - Suối vàng “Viên ngọc thô” cần mài dũa

  • 30/01/2023
  • s 14:15

Đan Kia - Suối Vàng đã được phê duyệt quy hoạch trở thành một trong những khu du lịch quốc gia hàng đầu của khu vực Tây Nguyên nói chung và TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nói riêng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút được các dự án đầu tư phát triển du lịch, đáp ứng các tiêu chí khu du lịch quốc gia...

 

Theo quyết định quy hoạch đã được phê duyệt - đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng có tổng diện tích gần 4.000 ha, bao gồm một phần diện tích thuộc thị trấn Lạc Dương và một phần thuộc Phường 7, TP Đà Lạt. Phía Đông giáp xã Đạ Sar, phía Tây giáp xã Lát, huyện Lạc Dương, phía Nam giáp Phường 7 và phía Bắc giáp đất rừng Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Những địa điểm này lâu nay vốn là những vùng có nhiều tiềm năng khai thác du lịch với phong cảnh, khí hậu và văn hoá đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao nguyên Lang Biang. Theo lộ trình đến năm 2025, tầm nhìn 2030 sẽ có 10 phân khu chức năng gồm: Trung tâm du lịch tổng hợp, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, sân golf, Trung tâm giáo dục, Du lịch văn hóa Lang Biang, sinh thái nông nghiệp kết hợp với du lịch, dược liệu kết hợp với du lịch và phân khu chức năng phụ trợ. Mục tiêu tỉnh đặt ra là xây dựng và hình thành khu Đan Kia - Suối Vàng thành một điểm đến quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Nguyên nói chung và TP Đà Lạt - Lâm Đồng nói riêng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa bản địa đặc trưng; khai thác các đặc thù về điều kiện khí hậu, cảnh quan, hệ sinh thái nông nghiệp... để phân bố tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan sao cho phù hợp.

Đồ án quy hoạch này cũng là nhằm cụ thể hóa các đồ án: Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 1771/ QĐ-TTg ngày 18/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030 tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 11/1/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Có lẽ Đà Lạt và Lạc Dương là 2 địa phương có nhiều nét tương đồng nhất trong số các huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Bởi vậy, từ lâu nay, rất nhiều vùng đất của Lạc Dương vẫn được người Đà Lạt cũng như du khách nhắc đến như là một bộ phận của thành phố du lịch Đà Lạt để du khách nơi khác dễ định vị. Lạc Dương có nhiều thắng cảnh đẹp đã được định danh và được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, phải kể đến là núi Lang Biang và khu Đan Kia - Suối Vàng. Đây là những danh lam, thắng cảnh nằm trong top những điểm đến tự nhiên, đẹp và thơ mộng bậc nhất khi đến Đà Lạt.

Đến Lạc Dương, du khách cũng không thể bỏ qua khung cảnh độc đáo của hồ Đan Kia - Suối Vàng với những thảm cỏ hồng thơ mộng bên những rừng thông đặc trưng; khám phá đỉnh núi Lang Biang hùng vỹ và nghe câu chuyện tình về chàng Lang và nàng Biang. Du lịch Lạc Dương còn là nơi lý tưởng để du khách trải nghiệm Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, được hòa mình vào âm thanh phóng khoáng của núi rừng, giữa buôn làng, bên lửa trại và những ché rượu cần cùng những nhịp chiêng, điệu nhảy của các chàng trai, cô gái cao nguyên Lang Biang. Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, Lạc Dương là vùng đất có rất nhiều tiềm năng để mang lại cho du khách cảm giác bình yên với những trải nghiệm văn hóa bản địa vô cùng đặc sắc, khác hẳn với TP Đà Lạt.

Tuy nhiên, lâu nay, Lạc Dương với khu vực được quy hoạch để hình thành Khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng chưa thật sự được quan tâm đầu tư đúng mức để tạo thành điểm nhấn của ngành Du lịch Lâm Đồng. Khu vực này vẫn là “vùng trũng” với nhiều khó khăn, hạn chế về cơ sở hạ tầng, giao thông và cả nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch nên du lịch chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có. Việc được phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng lần này được xem là một chiến lược phát triển quan trọng bởi kèm với đó là những chính sách phát triển một cách tổng thể để có những bước đi cụ thể. Trước mắt, tỉnh đặt kế hoạch đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, đường sá để thu hút nhà đầu tư; đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông để ngày càng được nhiều người biết đến vùng Đan Kia - Suối Vàng. 

Trong chiến lược phát triển, tỉnh cũng cân nhắc về những mâu thuẫn giữa bảo tồn bản sắc và phát triển du lịch nên có những bước đi khá thận trọng và nhấn mạnh đến việc phải bảo tồn văn hoá và khí hậu, quang cảnh thiên nhiên. Câu chuyện đặt ra là nếu nôn nóng và không chuẩn bị kỹ, có thể sẽ phải trả giá đắt khi làm mất đi bản sắc văn hóa và phá vỡ nguồn tài nguyên du lịch. Nhưng nếu không dám phát triển thì sẽ không thể biến tiềm năng trở thành động lực phát triển kinh tế. Vì thế, để phát triển du lịch bền vững, Đồ án quy hoạch cũng nhấn mạnh đến việc sẽ tập trung nguồn lực vào bảo tồn văn hóa, con người và tài nguyên thiên nhiên để Đan Kia - Suối Vàng trở thành một điểm đến hấp dẫn, bền vững.

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương tăng cường công tác quản lý địa bàn để bảo đảm diện tích đất, rừng trong khu vực, tổ chức công khai, tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân trong khu vực quy hoạch biết về nội dung quy hoạch, lợi ích của cộng đồng, phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, chỉnh trang, tạo việc làm cho các đối tượng liên quan; đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư nhằm bảo đảm cho Khu du lịch Quốc gia Đan Kia - Suối Vàng triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch phê duyệt.

http://baolamdong.vn/