Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Ẩm thực Việt được tôn vinh trên đất Malaysia

  • 16/03/2023
  • s 14:21

Tại Giải vô địch Ẩm thực Malaysia 2023 (Malaysia Culinary World Cup 2023, diễn ra từ ngày 21 - 23/2), anh Đoàn Thanh Điền (sinh năm 1990, Bếp trưởng nhà hàng ẩm thực Tám Lúa, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã đoạt 4 huy chương gồm: 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Đồng.

 

Giải vô địch Ẩm thực Malaysia 2023 quy tụ hơn 1.000 thí sinh, đến từ 20 quốc gia trên thế giới. Ban Giám khảo là những đầu bếp chuyên nghiệp, các chuyên gia ẩm thực nổi tiếng (gần 130 người). “Tôi được một người em ở Hiệp hội đầu bếp TP Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin về cuộc thi. Qua tìm hiểu thể lệ cuộc thi, tôi quyết định đăng ký tham gia”, Đoàn Thanh Điền cho biết.

Anh và 2 người nữa tạo thành một đội 3 người, bắt đầu lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc thi trước 1 tháng: chuẩn bị nguyên liệu, dự kiến chế biến món dự thi, phân công trách nhiệm cho từng thành viên... Đội dự định sẽ mang đến cuộc thi các món ăn đậm hương vị Việt, chế biến từ những nguyên liệu của Đà Lạt. Thế nhưng, sự cố đã bất ngờ xảy ra với đội, người phụ trách mang nguyên liệu bị mất hộ chiếu trước ngày bay qua Malaysia nên không thể đi cùng đội. Do đó, nguyên liệu mà đội dày công chuẩn bị từ trước cũng đành để lại Việt Nam. “Tôi và thành viên còn lại của đội rủ nhau đi chợ tại Malaysia, tìm hiểu các nguyên liệu có thể mua, rồi làm thủ tục đăng ký lại món ăn dự thi”, Đoàn Thanh Điền chia sẻ. Tiêu chí các món ăn dự thi của đội đặt ra vẫn là thuần Việt, nhưng có biến tấu đôi chút cho phù hợp với những nguyên liệu có thể mua ở Malaysia. Những tưởng mọi thứ đã ổn sau khi đội của anh tìm được nguyên liệu phù hợp trên đất Malaysia. Tuy nhiên, đội lại tiếp tục bị thử thách khi toàn bộ chén đĩa, đồ nghề đem theo từ Việt Nam bị vỡ, hư hỏng trên đường vận chuyển sang Malaysia. Thế rồi, anh phải huy động các mối quan hệ để mượn chén đĩa, đồ nghề... Bởi khoản tiền mang theo đã chi phí cho việc mua nguyên liệu.

“Đội tham gia cuộc thi với 4 món, bao gồm gà cuộn lá é ăn với xôi hạt sen, bò lagu áp chảo ăn với trứng cá tầm đen sốt kiểu Việt Nam, cá sốt chanh đặc sản của nhà hàng ẩm thực Tám Lúa và tôm càng xanh kho tàu với nước dừa. Kết quả, gà cuộn lá é ăn với xôi hạt sen và tôm càng xanh kho tàu với nước dừa đoạt huy chương Vàng, 2 món còn lại là bò lagu áp chảo ăn với trứng cá tầm đen sốt kiểu Việt Nam, cá sốt chanh đặc sản của nhà hàng ẩm thực Tám Lúa đoạt huy chương Đồng”, Đoàn Thanh Điền nhớ lại. 

Đoàn Thanh Điền quê ở Cần Thơ. Anh lên Đà Lạt lập nghiệp từ năm 2006. Trải qua 4 năm làm nghề bếp, Đoàn Thanh Điền thấy rõ niềm đam mê của mình với nghề này, nên quyết định xuống TP Hồ Chí Minh theo học bài bản về ẩm thực ở một trường chuyên về ẩm thực Âu - Á trong vòng 1 năm, từ 2009 đến 2010. Sau khi học xong, anh quay lại Đà Lạt tiếp tục gắn bó với nghề bếp. Năm 2019, Đoàn Thanh Điền gặp được chủ đầu tư có cùng ý hướng nên đã hợp tác mở chuỗi 3 nhà hàng ẩm thực Tám Lúa ở TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng. Hiện, anh vừa làm Bếp trưởng và Quản lý nhà hàng ẩm thực Tám Lúa, vừa đào tạo nghề bếp cho những người trẻ yêu nghề này.

http://baolamdong.vn/