Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Đà Lạt hướng đến thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực âm nhạc

  • 21/03/2023
  • s 14:47

Có thể nói rằng, năm 2023 là một năm có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng  đối với chính quyền và Nhân dân TP Đà Lạt, vì đây là năm đánh dấu sự kiện Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023). Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm đánh dấu mốc quan trọng, Đà Lạt đang lên kế hoạch tổ chức rất nhiều hoạt động xuyên suốt trong năm để hướng đến việc được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực âm nhạc.

 

• ĐÀ LẠT NƠI GẶP GỠ, TỤ HỘI CỦA NHỮNG NGHỆ SỸ TÀI NĂNG

Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, bề dày lịch sử đã để lại cho TP Đà Lạt một di sản vô cùng giá trị với những công trình kiến trúc cổ, những làng nghề truyền thống, một thành phố đa dạng về dân tộc, tôn giáo, một địa danh du lịch nổi tiếng. 

Đà Lạt cho đến nay vẫn là đô thị trẻ với những đặc điểm rất riêng về điều kiện tự nhiên, kiến trúc châu Âu đặc trưng, là thành phố du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, thành phố Festival Hoa Việt Nam và trên hết, trong suốt chiều dài hình thành, phát triển, Đà Lạt gắn liền với hình ảnh của một thành phố rất yên bình, lãng mạn. Đây cũng là nơi nơi gặp gỡ, tụ hội của nhiều nhân sỹ, trí thức, những nghệ sỹ tài năng đến với Đà Lạt để sáng tác, sáng tạo, biểu diễn văn hóa nghệ thuật. 
 
Đà Lạt đặt quyết tâm và ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đối với lĩnh vực âm nhạc trong tháng 6/2023. Và, vào dịp kỷ niệm Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển, rất nhiều các hoạt động thiết thực nhằm hướng đến được công nhận là thành phố sáng tạo sẽ là cơ hội tốt giúp Đà Lạt tiếp tục quy hoạch, phát triển thành phố dựa trên ý tưởng của UNESCO về văn hoá, giáo dục, khoa học, du lịch… qua đó đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương. 

Được biết, ngày 7/3 vừa qua, lãnh đạo TP Đà Lạt cũng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội để trao đổi về kế hoạch tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO. Trên cơ sở thúc đẩy các điều kiện để được công nhận là thành phố sáng tạo, Đà Lạt cùng với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã lên kế hoạch tổ chức một loạt các chương trình, hoạt động, sáng kiến phù hợp với yêu cầu của hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực âm nhạc. 

Ngày 18/3, UBND TP Đà Lạt và Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, cùng với Công ty TNHH tổ chức biểu diễn nghệ thuật và hoà nhạc quốc tế Hoa Sen đã tổ chức họp báo, công bố các chương trình lễ hội âm nhạc quốc tế trong năm 2023, nhằm tích hợp, hoàn thiện hồ sơ ứng cử thành phố sáng tạo UNESCO lĩnh vực âm nhạc.

• LỄ HỘI ÂM NHẠC QUỐC TẾ - HOA SEN SOUNDFEST 2023

Sự kiện Lễ hội Âm nhạc Quốc tế - Hoa Sen SoundFest 2023 được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt do UBND TP Đà Lạt đồng chủ trì với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH tổ chức biểu diễn nghệ thuật và hoà nhạc quốc tế Hoa Sen sẽ là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển. 

Đây là sự kiện mà tuần qua báo chí truyền thông thông tin và nhận được sự quan tâm chờ đợi của đông đảo người dân địa phương và du khách. Bởi, sự kiện Lễ hội Âm nhạc Quốc tế - Hoa Sen SoundFest 2023 không chỉ là đại nhạc hội giao hưởng hiện đại ngoài trời được tổ chức đầu tiên tại TP Đà Lạt mà còn là sự kiện âm nhạc quốc tế quan trọng hỗ trợ TP Đà Lạt trong giai đoạn thành phố đang khẩn trương tích hợp, hoàn thiện hồ sơ ứng cử thành phố sáng tạo UNESCO lĩnh vực âm nhạc. 

Theo kế hoạch, sự kiện này sẽ quy tụ hàng loạt ca sĩ đình đám ở Việt Nam và quốc tế. Được biết, với sự tài trợ của Tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH tổ chức biểu diễn nghệ thuật và hòa nhạc quốc tế Hoa Sen (Hoa Sen Concert) sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Dalat Best Dance Crew 2023 - Hoa Sen Home International Cup và sự kiện Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hoa Sen SoundFest 2023 tại TP Đà Lạt. 

Với mong muốn nâng cao giá trị thưởng thức văn hóa, âm nhạc của người dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Lâm Đồng nói riêng, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hoa Sen SoundFest 2023 sẽ được tổ chức theo xu hướng hoàn toàn mới - là buổi hòa nhạc kết hợp độc đáo giữa các loại hình nghệ thuật truyền thống phương Đông với nền âm nhạc cổ điển phương Tây. 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình hòa nhạc có quy mô lớn được tổ chức ở sân khấu ngoài trời vào đêm 2/5/2023 tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt. Sự kiện sẽ là một không gian nghệ thuật đặc sắc mang đẳng cấp quốc tế. Chương trình có sự góp mặt của Dàn nhạc Bucharest Symphony - Dàn nhạc giao hưởng đến từ Romania. Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của đạo diễn âm nhạc Dương Khắc Linh và các gương mặt đình đám trong làng nhạc Việt như: Mỹ Linh, Tùng Dương, Trúc Nhân, Hà Nhi, nhóm Da LAB, Chillies, nghệ sĩ múa Linh Nga... hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc.

Theo chia sẻ của bà Lê Hoàng Diệu Tâm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH tổ chức biểu diễn nghệ thuật và hoà nhạc quốc tế Hoa Sen (Hoa Sen Concert): Sự kiện Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hoa Sen SoundFest 2023 nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện chính của Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2023. Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023), kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển TP Đà Lạt, Hoa Sen Concert rất vinh dự khi được là đơn vị đồng hành tổ chức sự kiện này, góp phần đưa TP Đà Lạt có tên trong Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

http://baolamdong.vn/