Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Cao nguyên hoa Đà Lạt đầy sắc màu

  • 16/03/2022
  • s 11:07

Nằm lưng chừng đèo Tà Nung (TP Đà Lạt), Cao nguyên hoa Đà Lạt ẩn hiện giữa khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú. Dạo bước tại đây, du khách sẽ được hoà mình vào với thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá, quên đi những ồn ào phố thị.

Những ngày đầu năm, chúng tôi ghé thăm điểm du lịch Cao Nguyên hoa Đà Lạt, nơi hội tụ của hàng trăm loài hoa, cây xanh được trồng trong quần thể rộng hơn 122ha. Trực tiếp hướng dẫn chúng tôi, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Khu du lịch Cao Nguyên hoa Đà Lạt giới thiệu, sau khi tiếp quản từ chủ đầu tư cũ, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Quốc đã tiến hành phủ xanh những nơi còn đất trống.

Ngay tại lối vào, một quán cà phê nhỏ xinh đủ đáp ứng cho cả trăm du khách cùng ngồi một lúc, nhưng chủ đầu tư đã khéo léo sắp xếp căn nhà pha chế, lối đi, bàn ghế lọt thỏm giữa rừng thông, mảng xanh của rừng được giữ trọn vẹn. Ngồi thưởng thức ly cà phê hay các loại thức uống du khách sẽ cảm nhận được không khí se lạnh mỗi khi có cơn gió thoảng qua.

Xuôi theo con đường uốn lượn xuống thung lũng, là màu xanh của vô số loài cây, hoa được đưa về từ các địa phương khác. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là khu vườn hoa hồng rộng 1 héc ta, trồng từ 5-6 năm trước, với hơn 500 gốc hồng các loại. Tại đây, khu vườn được chia làm 2 khu vực hồng nhập ngoại và hồng cổ Việt Nam đã được thuần hoá. Với hoa hồng nội, có các giống như hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng, cổ Huế, vân khôi, bạch ho, hồng đào, quế son, hồng leo trắng Đà Lạt… Tại khu vườn còn có hơn 100 giống hồng nhập ngoại như: Red eden, hồng 5 cánh, flamigo, molinuex, juliet, maria theresia, apache, golden celebration… Bước vào vườn hồng, du khách như lạc vào thế giới của các loại hồng với đầy đủ màu sắc, hình dáng.

Di chuyển thêm vài trăm mét, du khách tiếp tục bất ngờ với rừng cây dẻ được thảm đầy các loại hoa dưới đất. Dường như bất cứ chỗ nào trống cũng được chủ nhân nơi đây tận dụng để trồng hoa.

Tình cờ biết được địa điểm này thông qua mạng xã hội, anh Nhật Vũ (du khách Phú Yên) ngạc nhiên cho biết: “Tại nơi cách trung tâm Đà Lạt chỉ khoảng 10km, nhưng chúng tôi hết sức bất ngờ bởi “view sạch”, phóng tầm mắt ra xa chỉ thấy một màu xanh của cây cỏ, núi rừng. Cách làm du lịch này rất thu hút những người đến Đà Lạt để tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Anh Tuấn (du khách TPHCM) chia sẻ: “Dù mất gần một ngày nhưng chúng tôi chưa thể đi hết khu vực này, có nhiều thứ để người lớn và trẻ con tìm hiểu, nhất là những loại cây trong rừng. Đây là chuyến đi thú vị mà hai cháu nhỏ trong gia đình được trải nghiệm, nô đùa thoải mái với không gian cây cỏ, hoa lá. Gia đình được thư giãn sau những ngày lao động vất vả”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc điêm du lịch Sinh Thái Cao Nguyên Hoa Đà Lạt, cho rằng: “Với lợi thế hiện hữu thì Đà Lạt có thể phát triển du lịch một cách đặc trưng, bền vững nếu tôn trọng không gian tự nhiên sẵn có, thay vì ồ ạt đi copy những ý tưởng văn hoá, công trình nơi khác về. Chúng tôi đã phủ xanh những khu đất trống với diện tích 40ha trong suốt nhiều năm, trong đó đã trồng 20.000 cây mai anh đào, 20.000 cây sao đen, 3.000 cây phượng tím và hàng trăm loại cây, hoa khác, mục đích biến nơi đây thành khu vườn đặc trưng của Đà Lạt để phục vụ du khách; về lâu dài đây sẽ là di sản cho thế hệ sau tiếp tục phát triển”.

Dù mới chính thức đón khách tham quan từ dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua và sẽ cần thêm nhiều thời gian hoàn thiện, nhưng những trải nghiệm mà điểm du lịch Cao nguyên hoa Đà Lạt mang lại cho du khách bước đầu đã được ghi nhận. Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, về lâu dài sẽ phát triển đa dạng các loại hình du lịch tiềm năng, phù hợp với quy định, hướng dẫn của địa phương như du lịch sinh thái; du lịch giải trí; nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái nông nghiệp; du lịch giáo dục môi trường…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, hàng năm, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Quốc đều xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định theo quy định làm cơ sở tổ chức thực hiện. Từ khi được thuê đất, thuê rừng đến nay, Công ty này đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ đất, rừng được thuê; không để rừng bị phá, bị khai thác lâm sản; không để đất rừng bị lấn chiếm.

         ĐOÀN KIÊN