Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Đà Lạt dập dìu du khách đường xa…

  • 22/06/2022
  • s 10:05

Trở lại mạnh mẽ sau các đợt dịch bùng phát khi đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngành du lịch tại Đà Lạt – Lâm Đồng đang có những cách làm khác nhau trong nỗ lực làm mới mình sau thời gian dài gián đoạn bởi dịch bệnh.

Hồi phục

Tín hiệu du lịch Đà Lạt phục hồi thể hiện rõ vào mỗi dịp cuối tuần, đường phố đông đúc, hàng quán nhộn nhịp, những chiếc xe cây (xe du lịch 40-50 chỗ) xuất hiện dày hơn để đưa các đoàn khách đi tour theo nhóm; tỷ lệ phòng cho thuê ở những cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch cũng tăng theo hàng tuần. Đại diện một chuỗi khách sạn tại thành phố Đà Lạt cho biết, năm 2021 đã phải thanh lý đồ đạc của 2 khách sạn ở Phường 2 và Phường 8 vì vắng khách. Nếu tình hình kinh doanh khả quan như những tháng qua thì trong thời gian tới đơn vị này sẽ khôi phục lại những địa chỉ trên.

Trong khi đó, những khu, điểm du lịch tại Đà Lạt cũng dần trở lại sôi động như trước. Cuối tuần, phía trước cổng KDL Thung lũng Tình yêu hàng dài ô tô xếp hàng trong bãi xe, tương ứng phía trong là lượng khách lớn bù đắp phần nào trong giai đoạn vắng vẻ bởi dịch bệnh. Anh Nguyễn Tiến Trung (du khách TP.HCM) cho biết: “Sẵn có sở thích với bộ môn chạy bộ nên vừa qua biết thông tin giải chạy trên Đà Lạt tôi liền đăng ký. Vừa được thoả mãn đam mê chạy trên các cung đường, gia đình lại có chuyến đi du lịch cùng nhau”. Tương tự gia đình anh Trung, hàng nghìn du khách đã đăng ký tham gia giải chạy âm nhạc được tổ chức bên hồ Xuân Hương. Khung cảnh náo nhiệt tại đây khiến cho mọi người cảm thấy du lịch Đà Lạt đã hồi phục mạnh mẽ.

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng khách đến tham quan nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt 3,02 triệu lượt, tăng 58% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 18.160 lượt, khách qua lưu trú đạt 1,72 triệu. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2022, lượng khách cũng đạt 650.000 lượt, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết: “Những tháng đầu năm 2022, Đà Lạt – Lâm Đồng nằm trong số các địa phương đón khách du lịch cao nhất cả nước. Có được kết quả này là do hoạt động đi lại trong nước được khôi phục, người dân cũng đi du lịch Đà Lạt nhiều hơn”.

Sản phẩm độc đáo

Đang dạo chơi mua sắm tại khu vực chợ đêm, chị Thu Liên và nhóm bạn đến từ TP Vũng Tàu bị thu hút bởi tiếng nhạc sôi động phát ra từ tổ hợp nhà hàng ngay trong khu Chợ đêm Đà Lạt. Tò mò ghé vào xem, cả nhóm bất ngờ được thưởng thức những tiết mục biểu diễn cồng chiêng, múa hát đậm chất Tây Nguyên của những chàng trai, cô gái K’Ho trong không gian sân khấu nhỏ nhưng đầy ấm áp. Đây là hoạt động biểu diễn âm nhạc mở cửa miễn phí phục vụ du khách diễn ra từ 18 đến 21 giờ 30 phút hàng ngày của chuỗi hệ thống cửa hàng Lang Farm, bằng cách làm này, đã giúp du khách tiếp cận văn hoá bản địa ngay giữa trung tâm thành phố Đà Lạt, doanh nghiệp cũng quảng bá hình ảnh nhằm hút du khách mua sắm về đêm.

Trong khi đó, giải chạy bộ âm nhạc lần đầu tổ chức tại Đà Lạt có sự góp mặt của hơn 1.800 vận động viên chuyên, lẫn không chuyên thuộc nhiều lứa tuổi đến từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Tại đây, sau khi khởi động với các bản nhạc sôi động, các vận động viên lần lượt tham gia chạy ở các cự ly từ 5-21km quanh hồ Xuân Hương. Khác với các giải thể thao thông thường, giải chạy bộ âm nhạc bên cạnh các vận động viên còn có lực lượng hùng hậu người thân đi cùng để cổ vũ, kết hợp đi du lịch. Việc đưa những sự kiện mới có tính thu hút cộng đồng cao đang được ngành du lịch tại Đà Lạt hướng đến.

Cùng hưởng ứng phát động của ngành chức năng, những ngày cuối tháng 4 nhiều khách sạn lớn, khu, điểm tham quan, danh thắng tại Đà Lạt áp dụng chương trình kích cầu du lịch “Ngày vàng” và “Giờ vàng” với hình thức khuyến mãi hấp dẫn, từ giảm giá đến miễn phí các dịch vụ trong khung giờ nhất định, nhằm đưa du khách về Đà Lạt nhiều hơn, lưu lại lâu hơn. Điểm mới trong các sự kiện văn hoá du lịch ở Đà Lạt là ban tổ chức đã đưa khung giờ tập trung vào chiều tối với nhiều chương trình hoạt động được tổ chức, có sự gắn kết chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp, tạo thành chuỗi các hoạt động diễn ra liên tục góp phần quảng bá, kích cầu du lịch. Ông Nguyễn Viết Vân cho rằng, những sự kiện thể thao, văn hoá được tổ chức khung giờ chiều tối chính là thúc đẩy kinh tế đêm tại địa phương. Khi vừa tham gia các sự kiện, du khách, vận động viên sẽ hoà vào hoạt động mua sắm, trải nghiệm tại địa phương. Còn theo bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, hiện thành phố đã xây dựng xong đề án phát triển kinh tế đêm, sau khi lấy ý kiến đóng góp từ các Sở, ngành rồi trình UBND tỉnh duyệt, địa phương sẽ căn cứ vào đó để đẩy mạnh lĩnh vực này trong tương lai gần.

Trong nỗ lực nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian tới ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tập trung triển khai nhiều hoạt động, các giải pháp dài hạn nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa du khách đến với Lâm Đồng. Ngoài phát triển hạ tầng, nhất là đường giao thông, sẽ nghiên cứu mở rộng khai thác các tour, tuyến, điểm du lịch hấp dẫn có lợi thế của địa phương. Phát triển các sản phẩm truyền thống về du lịch sinh thái, tham quan nghỉ dưỡng, văn hoá và đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch canh nông, du lịch thể thao, mạo hiểm…

UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với VNPT Lâm Đồng đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch “dalat.vn” và ứng dụng Dalat City. Sau khi tải ứng dụng này trên hệ điều hành Android hoặc iOS, du khách dễ dàng tìm hiểu, cập nhật thông tin về thành phố Đà Lạt. Trên hệ thống Cổng thông tin du lịch, thành phố Đà Lạt đã cập nhật được 1.284 cơ sở lưu trú, 778 cơ sở ăn uống, 107 địa điểm du lịch, 85 địa điểm mua sắm, 506 điểm giải trí và 523 địa điểm tiện ích công cộng như danh bạ công an, hệ thống ATM, cây xăng, bệnh viện, nhà thuốc, nhà xe, bãi đỗ xe… nhằm hỗ trợ tối đa thông tin hữu ích dành cho người dân và du khách. Bên cạnh đó, quá trình tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, du khách có thể đánh giá, góp ý về chất lượng dịch vụ, phục vụ đã trải nghiệm. Ngoài ra, thành phố Đà Lạt luôn duy trì số điện thoại đường dây nóng (0912.903.178) để tiếp nhận, hỗ trợ du khách những vấn đề liên quan khi đến Đà Lạt, nhất là hỗ trợ du khách kiểm tra tính xác thực của những địa chỉ lưu trú, tránh bị lừa đảo trên không gian mạng.

ĐOÀN KIÊN