Lâm Đồng tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Hà Nội với nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần quảng bá thương hiệu, thúc đẩy kết nối cung - cầu, kích cầu tiêu dùng và mở rộng hợp tác thương mại.
Khu trưng bày của tỉnh Lâm Đồng tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11 với sự tham gia của 34 tỉnh, thành.
Lâm Đồng được biết đến là vùng đất sở hữu nguồn nông sản phong phú, đa dạng bậc nhất cả nước với các sản phẩm đặc trưng như rau, hoa, chè, cà phê, tơ tằm, hạt tiêu, sầu riêng, thanh long và thủy hải sản. Địa phương còn nổi tiếng với nhiều đặc sản như atiso, rượu cần, nước mắm Phan Thiết, mắc ca, hồng treo gió... Hiện tỉnh có 858 nhãn hiệu mang thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và 1.005 sản phẩm OCOP được chứng nhận. Bên cạnh thế mạnh nông nghiệp, Lâm Đồng còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, giàu tiềm năng hợp tác và quảng bá hình ảnh trên trường quốc tế.
Du khách tới tham quan sản phẩm nông sản Lâm Đồng
Hội chợ Mùa Thu 2025 là dịp để Lâm Đồng giới thiệu, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và du khách. Thông qua hội chợ, tỉnh còn đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối, tìm kiếm đối tác chiến lược trong và ngoài nước, mở rộng hợp tác đầu tư - thương mại - du lịch, qua đó khẳng định vị thế của một địa phương đa vùng, đa văn hóa, giàu tiềm năng phát triển.
Sắc hương Lâm Đồng rực rỡ
Con người Lâm Đồng hiền hòa, thân thiện, sẵn sàng chào đón du khách
Đến với Hội chợ Mùa Thu 2025, Lâm Đồng giới thiệu không gian trưng bày được thiết kế như một hành trình hội nhập xuyên suốt, nơi thiên nhiên, con người và sản vật của 3 vùng Đại ngàn - Ngàn hoa - Biển xanh hòa quyện, thể hiện tinh thần “Kết nối nội lực - Lan tỏa giá trị - Vươn ra thế giới”.
Trên diện tích 200m² thuộc Phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu”, khu trưng bày của Lâm Đồng kết hợp mô hình Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cùng các sản phẩm OCOP đặc trưng mang sắc nâu trầm và xanh lá, tạo nên không gian ấn tượng và gần gũi. Với cách bày trí sáng tạo, nơi đây đã thu hút đông đảo khách tham quan đến trải nghiệm, thưởng thức trà, cà phê đặc sản, chiêm ngưỡng nghề dệt tơ lụa truyền thống, và cảm nhận nét hồn cao nguyên đậm đà trong từng sản phẩm.
Các sản phẩm OCOP Lâm Đồng
Bên cạnh không gian trưng bày chủ đạo, Lâm Đồng còn tham gia gian hàng tiêu chuẩn tại Phân khu Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ “Thu thịnh vượng” do Bộ Công thương chủ trì. Tại đây, tỉnh giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ, qua đó quảng bá tiềm năng phát triển công nghiệp của địa phương, đồng thời thu hút sự quan tâm của các đối tác, nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng đến tìm hiểu, hợp tác.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình Phát triển du lịch nông thôn đang tạo ra hiệu quả kép ở khu vực nông thôn: vừa nâng cao chất lượng đời sống của người dân, vừa thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu, các vùng nguyên liệu cà phê trong tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Kết nối giao thương tỉnh Lâm Đồng với TP Huế không chỉ tiếp thị, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền, mà còn tạo cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa 2 khu vực kinh tế, du lịch trọng điểm của miền Trung và Tây Nguyên.
Trong 2 ngày 14-15/10, tại xã Hàm Thạnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn tiêu chuẩn OCOP và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
Với đặc thù là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, Lâm Đồng hội tụ lợi thế đa dạng các sản phẩm nông - lâm, thủy sản. Trong đó, các sản phẩm OCOP trong ngành thủy sản đã và đang là tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của địa phương.