Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Nhìn lại tình hình phát triển kinh tế tập thể ở Bảo Lâm

  • 10/05/2024
  • s 10:19

Năm 2024, Bảo Lâm đặt mục tiêu thành lập mới 4 hợp tác xã (HTX), nâng tổng số HTX trên địa bàn huyện lên 57 HTX, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng nguồn lực cho khu vực kinh tế tập thể.

Khu vực kinh tế tập thể đã có những đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở Bảo Lâm

Khu vực kinh tế tập thể đã có những đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở Bảo Lâm

Thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Lâm cho biết, toàn huyện hiện có 53 HTX đang hoạt động, bao gồm 40 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, 8 HTX hoạt động lĩnh vực thương mại - dịch vụ và 5 HTX hoạt động ở lĩnh vực tín dụng, với 10.378 thành viên. Tổng vốn đăng ký hoạt động của các HTX hơn 100 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của một HTX ở huyện đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh hoạt động của các HTX đang từng bước phát triển ổn định, Bảo Lâm còn có 20 tổ hợp tác (THT), với tổng vốn đăng ký hoạt động trên 30 tỷ đồng. Tổng số người tham gia THT trên địa bàn huyện Bảo Lâm 462 người. Mức thu nhập bình quân của một thành viên THT đạt 4,5 - 5,5 triệu đồng/tháng.

Qua một vài con số như nêu ở trên, đã phần nào phản ánh được những nỗ lực của Bảo Lâm trong định hướng phát triển kinh tế tập thể tại địa phương. Trong những năm qua, Bảo Lâm tập trung thực hiện chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất phát triển kinh tế tập thể, một mặt tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, mặt khác góp phần đưa nền kinh tế của huyện tăng trưởng nhanh và ổn định. Bảo Lâm cũng xác định, kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX, là một thành phần kinh tế không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay. Nó là chỗ dựa cho việc phát triển kinh tế gia đình, kinh tế trang trại và xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ vai trò nêu trên, Bảo Lâm đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các địa phương chú trọng phát triển kinh tế tập thể trong những ngành, lĩnh vực địa phương có nhiều lợi thế, cũng như đa dạng các hình thức hợp tác để tăng thêm sự kết nối chuỗi giá trị. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thời gian qua, Bảo Lâm đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi các HTX, THT, rà soát, tổng hợp, ưu tiên các HTX, THT trên địa bàn huyện tham gia các chương trình khuyến nông, khuyến công, nông thôn mới và các chương trình xúc tiến thương mại... để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh việc hỗ trợ các ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nhằm kéo giảm sức lao động, chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo ông Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, nhờ sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng những định hướng phát triển hợp lý của địa phương, những năm qua, kinh tế tập thể ở Bảo Lâm đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát triển thích ứng với tình hình mới. Hiện, khu vực kinh tế tập thể ở huyện Bảo Lâm vẫn còn rất nhiều dư địa. Do vậy, mục tiêu của Bảo Lâm trong năm 2024 sẽ phát triển thêm 4 HTX mới, bên cạnh tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lực cho khu vực kinh tế tập thể. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, tạo điều kiện cho các HTX tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cũng như kịp thời nhân rộng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, nhất là tăng cường sự liên kết giá trị theo chuỗi...

TRỊNH CHU