Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Về xã có gần 400 hộ thu nhập tiền tỷ

  • 22/05/2024
  • s 08:45

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) luôn đồng hành cùng nông hộ nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp nông dân làm giàu chính đáng, trở thành những người có thu nhập tiền tỷ trên mảnh vườn của mình.

Xã Hà Lâm với nhiều loại trái cây hảo hạng, đặc biệt là sầu riêng

Xã Hà Lâm với nhiều loại trái cây hảo hạng, đặc biệt là sầu riêng

Hiện nay, Hội Nông dân xã Hà Lâm có 4 chi hội trực thuộc, 536 hội viên; toàn xã có 753 hộ trồng sầu riêng, với diện tích trên 1.675 ha; trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.383 ha, sản lượng ước đạt 16 tấn/ha. Thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích ước đạt 485 triệu đồng/ha/năm.

Trên cơ sở triển khai Nghị quyết chuyên đề số 01 của Huyện ủy Đạ Huoai về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương giai đoạn 2021-2025”; Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, các thôn trên địa bàn thành lập tổ vận động do đồng chí bí thư chi bộ thôn làm tổ trưởng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã Hà Lâm, Hội Nông dân xã đã tích cực triển khai thực hiện phong trào đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực; đây được xem vừa là mục tiêu, vừa là động lực. Đối với nông dân của xã Hà Lâm thì việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp là công việc hàng ngày ngay chính mảnh vườn của mình. 

Năm 2023, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức 26 đợt tập huấn về trồng và chăm sóc cây sầu riêng với 1812 lượt người tham gia; vận động nông hộ chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng chủ lực của địa phương là sầu riêng với các giống như: Đôna và Ri6.

Ông Bùi Quang Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâm cho biết: Bám sát yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; Hội Nông dân xã đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền hội viên, nông hộ thực hiện. Từ đó, nông dân đã thấy được những lợi ích của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở xã Hà Lâm được thể hiện qua việc chăm sóc sầu riêng bằng hệ thống tưới tự động, sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc…Hiện, xã Hà Lâm có khu vực trồng sầu riêng công nghệ cao với 300 ha; 2 hợp tác xã với 8 tổ hợp tác, 278 thành viên, diện tích hơn 778 ha. Năng suất đạt 16,2 tấn sầu riêng/ha (niên vụ 2023) cao hơn 20 % so với niên vụ năm 2022.

Theo số liệu khảo sát đầu năm 2024, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đối với cây sầu riêng mà toàn xã có 376 nông hộ thu nhập từ 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng; 15 hộ cho thu nhập từ 4 tỷ đồng đến 6 tỷ đồng; 2 hộ cho thu nhập 20 tỷ đồng… Hiện nay, xã Hà Lâm không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Xác định đây là cây trồng chủ lực giúp thay đổi đời sống của bà con Nhân dân, khẳng định thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”; Đảng ủy xã Hà Lâm đã đề ra kế hoạch đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn và xây dựng mã vùng trồng.

Sầu riêng đã mang lại niềm vui chung cho nông dân huyện Đạ Huoai khi bà con có thu nhập ổn định, giàu có. Từ những năm 1920, khi người Pháp chọn vùng đất này để trồng thực nghiệm và cho đến nay đã trở thành thủ phủ sầu riêng. Hiện nay, tại vườn trái cây Nam Nhi (xã Hà Lâm) chỉ còn sót lại 1 cây sầu riêng hạt có tuổi thọ hơn 100 năm. Không chỉ cao tuổi, cây sầu riêng này còn có độ cao khoảng 45 m và có đường kính khoảng 1 m. Đây là một trong những minh chứng rõ nét về cơ sở trong nông nghiệp cho việc xác định cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. 

Hiện nay, người trồng sầu riêng tại huyện Đạ Huoai nói chung và tại xã Hà Lâm đã và đang bước vào một vụ thu hoạch mới; một vụ mùa bội thu hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập tiền tỷ cho những nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Làm ăn tử tế ngay trên chính mảnh vườn của mình để đưa sầu riêng đến với thị trường trong nước và nước ngoài. 

Đồng chí Phạm Doãn Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Lâm cho biết: Hà Lâm là xã có diện tích sầu riêng lớn nhất huyện, xác định đây là cây trồng chủ lực, giúp người dân phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân sản xuất sầu riêng theo các tiêu chuẩn và xây dựng mã vùng trồng trên địa bàn. Đặc biệt là việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

TỨ ĐỨC