Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Lâm Đồng 'chuẩn hóa' vùng trồng bơ để xuất sang Singapore, Thái Lan

  • 14/06/2024
  • s 10:00

Lâm Đồng đang lên kế hoạch chuẩn hóa vùng trồng để xuất khẩu bơ sang Singapore và Thái Lan.

Bơ 034 nổi tiếng của Lâm Đồng - Ảnh: L.A.

Bơ 034 nổi tiếng của Lâm Đồng - Ảnh: L.A.

Ngày 13-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết đã làm việc với hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam để xây dựng và chuẩn hóa vùng trồng bơ xuất sang Singapore và Thái Lan.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn đầu (năm 2025), Lâm Đồng sẽ xuất sang Thái Lan và Singapore 300 tấn bơ, chủ yếu là bơ 034 và bơ sáp. 

Hoạt động chuẩn hóa vùng trồng hiện nay đã bắt đầu triển khai, trong đó thực hiện hướng dẫn và cảnh báo nông dân về phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, thực hiện thu hái bơ đủ tuổi (không bị tình trạng quá non, chín ép). 

Sở này cũng thực hiện cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc cho các nông hộ trồng và thu mua bơ, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhận diện bơ Lâm Đồng.

Chi cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường cho biết thêm việc chuẩn hóa vùng trồng không chỉ phục vụ việc xuất khẩu bơ sang 2 thị trường nói trên, mà còn giúp nâng giá trị bơ Lâm Đồng ở thị trường trong nước.

Hiện nay, Trung Quốc đồng ý sẽ mở cửa thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, đặc biệt là xem xét mở cửa cho trái bơ và chanh leo (chanh dây - PV) của Việt Nam. 

Do đó, việc phát triển và chuẩn hóa vùng trồng, xây dựng chỉ dẫn địa lý là động tác tạo lợi thế cạnh tranh cho bơ Lâm Đồng thời gian tới.

Hiện Lâm Đồng có khoảng 8.000ha bơ với tổng sản lượng đạt 79.000 tấn/năm, trong đó bơ 034, bơ Booth và bơ sáp chiếm sản lượng lớn nhất. Vùng trồng bơ lớn tập trung ở phía tây và phía nam tỉnh Lâm Đồng.

M.V