Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, công trình trọng điểm tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng trong tương lai

  • 22/07/2022
  • s 16:41

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Đây là  Dự án đường bộ cao tốc có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có chiều dài 200,3 km với điểm đầu tại Km0 trên QL.1A (khoảng Km1829+850) trùng với Km54+794,07 dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7 km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối dự án tại Km199+717,53 trùng với Km208+250 (cách nút giao QL 27 khoảng 5 km về phía thành phố Đà Lạt) trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn, tỉnh Lâm Đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 140 Km (từ Km71 – Km199+717,53) đi qua các huyện, thành phố: Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng.

Quy mô thiết kế: Đường cao tốc loại A (theo TCVN 5729-97);

Vận tốc thiết kế: Đoạn Dầu Giây - Tân Phú (Km -Km74) tốc độ thiết kế 100-120 km/h; đoạn qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc (Km74-Km 115 giao với đường vào Thác ĐamBri phía Bắc hồ Thủy điện ĐamBri) tốc độ thiết kế 80 km/h; đoạn Bảo Lộc - Liên Khương (Km115 đến cuối tuyến) tốc độ thiết kế 100 km/h;

Quy mô mặt cắt ngang: Quy mô đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương giai đoạn hoàn chỉnh đồng nhất toàn tuyến 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường Bn=22m (đoạn có vận tốc thiết kế Vtk=80km/h) và Bn=24,5m (đoạn có vận tốc thiết kế Vtk=100-120km/h), giải phân cách giữa bằng BTXM.

Theo từng giai đoạn triển khai, quy hoạch dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có phương thức đầu tư cụ thể như sau:

Dự án thành phần 1: Dầu Giây - Tân Phú (Đồng Nai)

Dự án thành phần cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được xây dựng với mức đầu tư dự kiến khoảng 9.433 tỷ đồng. Theo thiết kế, bắt đầu tại Km0+000 tại điểm cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, bắt đầu giao với quốc lộ 1 đoạn Km1829+500 (điểm cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và tại Km59+594 giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Sơn, Tân Phú, Đồng Nai) tạo thành điểm cuối.

Tổng diện tích sử dụng đất là 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha). Hình thức đầu tư dự án thành phần này theo hình thức đối tác công tư, đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 3637/VPCP-CN ngày 10/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thầm quyền triển khai dự án thành phần Dầu Giây - Tân Phú.

Dự án thành phần 2 cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Ngày 28 tháng 8 năm 2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn chủ trì đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 (Km0+00-Km123+105,7) theo hình thức Hợp đồng BT; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (thành phần 2, đoạn Tân Phú – Bảo Lộc); Dự án Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương với UBND tỉnh Lâm Đồng; căn cứ vào thông báo kết luận số 393/TB-BGTVT ngày 11/9/2020 về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn với Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện một số dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc thông báo nêu rõ:

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, xem xét việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tổ chức thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước;

Vào tháng 01/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuẩn bị thực hiện dự án đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài khoảng 67 km, quy mô 4 làn xe thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.

Chiều ngày 22/01/2021 Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có sự tham gia của các Bộ, ngành trung ương. Ngày 04/02/2021 Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 24/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Lâm Đồng là Cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ góp vốn của Nhà nước. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.200 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.700 tỷ đồng (trước mắt, bố trí 5.000 tỷ đồng để thực hiện); vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án, dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 khoảng 9.700 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương bố trí khoảng 50%, còn lại vốn địa phương khoảng 50%. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (trong đó làm rõ phương án tài chính huy động nguồn vốn thực hiện dự án: vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà đầu tư, tín dụng, trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định pháp luật), báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian qua tỉnh Lâm Đồng đã triển khai các bước theo quy định và được các Bộ, ngành quan tâm ủng hộ. Song  quá trình thực hiện dự án này có liên qua đến 02 tỉnh: Đồng Nai và Lâm Đồng do đó hiện nay tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục hoàn thiện các nội dung để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương dầu tư.

Sau khi hoàn thành hai dự án thành phần này, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bảo Lộc sẽ rút ngắn đáng kể và sẽ giãn lưu thông trên quốc lộ 20; đồng thời sẽ khắc phục trình trạng kẹt xe ở đèo Bảo Lộc.

Dự án thành phần 3: Bảo Lộc - Liên Khương ( Lâm Đồng)

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương nằm trọn trong địa phận tỉnh Lâm Đồng, với chiều dài 73,5km. Đây là phân đoạn cuối cùng trong dự án xây dựng tuyến đường cao tốc liên tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng. Điểm đầu dự án nằm tại Km126+360, giao cắt với Quốc lộ 55 (Km237), thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, điểm cuối dự án nằm tại Km199+717 giao với tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn cuối là 14.383 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, không có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi đầu tư hoàn chỉnh, dự án sẽ đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Khi dự án đi vào sử dụng, đây sẽ là tuyến đường cao tốc theo tiêu chuẩn loại A, với 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp và đường gom; có thể di chuyển với tốc độ từ 80 – 120km/h. Khi dự án hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Lạt chỉ còn 3 giờ đồng hồ.

Ngày 13/6/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận số 184/TB-VPCP ngày 25/6/2022 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về rà soát tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú ( Đồng Nai) - Bảo Lộc ( Lâm Đồng), Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư và dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh Lâm Đồng để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Qua nghiên cứu tổng thể cho thấy, khi triển khai dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thành sẽ tạo động lực quan trọng, mang tính đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng trong tương lai; đồng thời sẽ tác động tích cực và tạo đột phá ở một số lĩnh vực mang tầm quốc gia và quốc tế:

1/ Tạo liên kết vùng Tây Nguyên và  các tỉnh Nam Trung bộ trong tương lai mang tính đột phá về kinh tế -xã hội và an ninh quốc phòng

Liên kết với đường Trường Sơn Đông

Đường Trường Sơn Đông là trục giao thông xuyên suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bắt đầu từ tỉnh Quảng Nam đi qua Kon Tum, Gia Lai, Bình Định Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng kết thúc tại Đà Lạt với chiều dài khoảng 700km, nằm song với đường Trường Sơn Tây và Quốc lộ 1A. Quốc lộ Trường Sơn Đông sẽ là trục giao thông liên kết vùng rất quan trọng, sẽ rút ngắn thời gian đi từ Đà Lạt với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2023; đồng thời nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.725 đã được đầu tư kết hợp mở mới một số đoạn (khoảng 06 km) có tổng chiều dài 140km từ thành phố Đà Lạt đến huyện Đạ Tẻh thành tuyến quốc lộ Trường Sơn Đông theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/12/2018.

Các cao tốc theo quy hoạch đến năm 2030

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021; khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ bổ sung một số trục tuyến cao tốc liên thông như cao tốc Đà Lạt - Nha Trang;  Đà Lạt - Phan Thiết; Liên Khương - Buôn Ma Thuột.

Như vậy với tầm nhìn dài hạn, dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương kết nối với các dự án trên, sẽ tạo động lực liên kết vùng chặt chẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng lên tầm cao mới.

2/ Tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng trong tương lai

Tạo một làn sóng mới thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến Lâm Đồng nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và phát triển đô thị; tạo một lượng du khách trong và ngoài nước, đặc biệt du khách quốc tế đến các địa phương có thế mạnh du lịch ở Lâm Đồng, là cơ hội cho họ vừa nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh vừa nghiên cứu thực tế, hình thành ý tưởng sáng tạo đầu tư nhiều lĩnh vực khác vào Lâm Đồng; sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ đi từ thành phố Đà Lạt đến Thành phố Hồ Chí Minh thay vì 06 giờ hiện nay chỉ còn 03 giờ; Bảo Lộc - Thành phố Hồ Chí Minh thay vì 04 giờ chỉ còn 02 giờ; là môi trường tốt thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến tỉnh Lâm Đồng, bởi Lâm Đồng có cảnh quan đẹp, khí hậu ôn hòa và giá trị nhân văn đặc trưng; là môi trường hấp dẫn sẽ thu hút một lượng dân cư chất lượng cao ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác trong cả nước đến với Đà Lạt, Bảo Lộc và các địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng; góp phần vận chuyển nông sản Lâm Đồng thuận lợi, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, giảm chi phí Logictics; tác động thay đổi cơ cấu kinh tế; ngành du lịch, dịch vụ sẽ tăng đột biến trong tương lai; đặc biệt các loại hình dịch vụ cao cấp có xu hướng phát triển mà trước đây chưa khai thác: công nghiệp văn hóa, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp âm nhạc, công nghiệp thời trang và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp...;

Phát huy tối đa mối liên kết vùng giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ. Sẽ giúp Lâm Đồng có điều kiện tiếp thu nhanh các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong nước và trên thế giới; và là nơi các tổ chức trong nước và quốc tế chọn để tổ chức hội nghị, hội thảo quốc gia và quốc tế; làm gia tăng loại hình du lịch hội nghị, hội thảo có nhiều tiềm năng mà khi nay chưa được khai thác tương xứng.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục mở rộng các tuyến đường nội thị và đèo Prenn, thành phố Đà Lạt nhằm thu hút lượng du khách đến Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong tương lai.

Qua phân tích nêu trên cho thấy dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là dự án trọng điểm có quy mô lớn, có nhiều tác động theo hướng tích cực, sẽ tạo động lực cho các nhà đầu tư quan tâm và tìm hiểu để đầu tư các dự án chiến lược, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng đột phá trong tương lai.

Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng