Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

BÙI ANH TUẤN: KHỞI NGHIỆP PHẢI CÓ QUYẾT TÂM VÀ ĐAM MÊ

  • 30/08/2022
  • s 14:11

Từng là một nhân viên văn phòng của các công ty trong và ngoài nước, nhưng lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ vẫn có sức thu hút kỳ lạ đối với anh Bùi Anh Tuấn đến từ xã Đà Loan, huyện Đức Trọng. Khởi nghiệp và chọn cho mình hướng đi riêng là câu chuyện thú vị mà chàng trai xứ Nam Tây Nguyên trải lòng trong một lần chúng tôi gặp anh trên thành phố Đà Lạt ngàn hoa.

Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt được tổ chức hằng tháng tại thành phố Đà Lạt- đây được coi là điểm hẹn cho nhưng người đam mê với ngành nông nghiệp hữu cơ. Trong không khí tấp nập kẻ bán, người mua của phiên chợ, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với chàng trai trẻ Bùi Anh Tuấn đến từ xã Đà Loan, Đức Trọng. Ngoài vẻ hoạt bát, năng động thì câu chuyện từ mối lương duyên của anh đối với nông nghiệp hữu cơ đã làm người nghe như tôi phải tò mò chú ý. Tranh thủ chút thời gian ít ỏi trong Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt, Bùi Anh Tuấn chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc rất thật về nông sản hữu cơ - lĩnh vực mà Tuấn xem là có sức thu hút kỳ lạ đối với mình. Ít ai biết rằng, trước khi đến với công việc tay chân, đến với các loại cây trồng như bơ, chuối gừng, sả, nghệ… thì Bùi Anh Tuấn từng là nhân viên phụ trách nhân sự cho một số tập đoàn của nước ngoài sau khi tốt nghiệp cao đẳng năm 2009. Thế nhưng gác lại những công việc văn phòng ấy, Bùi Anh Tuấn lại gắn đời mình với nông nghiệp. “Đầu năm 2014, sau khi ra trường và đi làm được 5 năm, mình thấy công việc văn phòng không còn phù hợp với tính cách vốn thích các công việc có liên quan đến tự nhiên, được ở ngoài trời. Hơn nữa, ba mẹ mình đã lớn tuổi, đang vận hành trang trại rộng 2,7 hecta, nhưng sau khi trừ hết chi phí chỉ có lãi hơn 50 triệu đồng. Mình nhận thấy cần có một cách làm mới, cần phải thay đổi”.

Với cơ sở là 2,7 hecta cà phê của gia đình, Bùi Anh Tuấn trở về nhà ở Đà Loan với công việc của một nông dân thực thụ. Tuy nhiên điều anh trăn trở chính là làm sao để giảm bớt việc sử dụng phân hoá học cho các loại cây trồng tại khu vườn của nhà mình. Nói về chương trình khởi nghiệp từ nông nghiệp hữu cơ, Bùi Anh Tuấn cho rằng: “Khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu có quyết tâm và lòng đam mê thì không phải là không làm được”. Không đơn thương, độc mã trên con đường mình lựa chọn, Bùi Anh Tuấn gặp gỡ với những người bạn trong và ngoài nước có sở thích về nông nghiệp hữu cơ để từ đó Tuấn học thêm kinh nghiệm, phục vụ cho công việc của mình. Với quyết tâm, Tuấn chuyển đổi diện tích cà phê sang trồng chuối, bơ, sả….Điểm khác biệt là Tuấn hạn chế thấp nhất sử dụng các loại phân hoá học như trước đây mà thay vào đó là dùng phân ủ từ vỏ cà phê, phân chuồng hoặc phân trùn quế. Với cách làm của mình, nông trại Bùi Farm của Tuấn từng bước được hình thành trên vùng đất Đà Loan – Đức Trọng. Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ thì không phải ngày một ngày hai mà làm được, đó là một quá trình. Đối với Bùi Anh Tuấn, quá trình này cũng không ít những chông gai, trầy trật: “Bắt tay vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ cái khó khăn đó chính là từ trước khu vườn nhà em đang độc canh một loại cây trồng, đất đai bị thoái hóa, đồng thời sản phẩm cà phê chỉ bán thô với giá thấp”.

Nếu như trước đây, sản phẩm nông nghiệp của gia đình Bùi Anh Tuấn chỉ bán thô thì hiện nay, chủ trang trại Bùi Farm hướng đến việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng đã qua chế biến đặc biệt là cà phê và chuối sấy. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và thị trường trong nước khá lớn, Bùi Anh Tuấn đã liên kết với một số người bạn thành lập Phiên chợ Nông sản hữu cơ tại Đà Lạt để cùng đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng. Ngoài cách làm này, thông qua mạng xã hội, Tuấn giới thiệu sản phẩm mình trồng và chế biến được để bán cho người dân.

Nếu ngày trước, trên diện tích vườn của gia đình chỉ có độc canh cây cà phê thì nay, nông trại Bùi Farm của Bùi Anh Tuấn, màu xanh của nhiều loại cây được phủ bóng quanh năm với nhiều loại cây như: chuối, cỏ vetiver, gừng, nghệ cho đến bơ, macca. Đa dạng các giống cây trồng, điều này cũng mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội với nguồn thu 500 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí.

Lập thân khởi nghiệp đã và đang được nhiều bạn trẻ quan tâm trong thời gian gần đây. Có sẵn niềm đam mê và quyết tâm, Bùi Anh Tuấn đã và đang từng bước khẳng định trên con đường mình đã chọn lựa từ mô hình nông nghiệp hữu cơ. Điều đáng trân trọng là Bùi Anh Tuấn dám chấp nhận khó khăn, thử thách để sống với đam mê của mình. Vẫn biết phía trước còn rất nhiều điều phải làm nhưng cái đích mà Tuấn hướng đến là tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội và để minh chứng cho mọi người thấy rằng, nếu thực sự có đam mê thì tuổi trẻ làm giàu trên quê hương của mình không phải là điều quá khó.

Gia Hân