Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Châu Farm - Nông trại của những mùi hương

  • 17/10/2022
  • s 09:32

Lâm Đồng không thiếu những nông trại nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông minh. Tuy nhiên cũng có rất nhiều thanh niên trẻ ở địa phương này chọn cho mình những hướng đi riêng. Một trong số đó là xây dựng những nông trại trồng cây có mùi hương để chiết xuất tinh dầu, nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho gia đình.

Nguyễn Văn Phận - chủ nhân của Châu Farm, sinh ra và lớn lên tại vùng đất mới Từ Liêm 2, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Gia đình Phận cũng như bao người dân khác tại địa phương, trước nay chỉ quen với những cây trồng như: cà phê, dâu tằm. Nhưng điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa, kinh tế gia đình không ổn định. Với bao trăn trở tìm hướng đi mới thay thế cây trồng, sau khi thăm quan một số cơ sở trồng cây chiết xuất tinh dầu, anh Phận mới nẩy ra ý nghĩ đất Nam Ban cũng có thể thích hợp trồng những cây có tinh dầu.

Ít ai biết rằng, trước khi đến với công việc tay chân, đến với các loại cây trồng mang mùi hương như: lavender, rosemary, hương nhu, sả chanh ... thì Nguyễn Văn Phận từng là nhân viên tại Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp. Vì niềm đam mê các mùi hương từ tinh dầu, Nguyễn Văn Phận gác lại những công việc văn phòng, quay về làm một người nông dân cần mẫm gắn đời mình với nông nghiệp, một phần vì thoả thích tính đam mê, một phần tìm hướng đi mới cho gia đình phát triển kinh tế và một phần anh muốn giới thiệu giá trị tinh dầu đến người tiêu dùng.

Với lợi thế gia đình anh đã sẵn khu vườn 2 hecta cà phê. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu về các loại tinh dầu để chiết xuất, năm 2017, Nguyễn Văn Phận quyết tâm thay thế cà phê, dâu tằm chuyển sang trồng những loại cây để chiết xuất tinh dầu. Sau nhiều lần thử nghiệm, Châu Farm đã thành công. Sản phẩm tinh dầu của Châu Farm được sản xuất theo một quy trình khép kín từ khâu trồng cây đến khâu chăm sóc, thu hoạch và sản xuất ra sản phẩm.

Sau 5 năm khởi nghiệp, với diện tích 2 hecta gia đình anh Nguyễn Văn Phận vừa chăm sóc diện tích cây trồng hiện có, vừa ươm cây con để đảm bảo nguồn cây giống cho trang trại và thử nghiệm các loại giống mới để thử nghiệm cây nào phù hợp với khí hậu tại Đà Lạt thì sẽ trồng hàng loạt. Hiện trang trại đang trồng trên 20 loại cây tinh dầu và tập trung chiết xuất tinh dầu từ các loại cây chính như: lavender, hương thảo-rosemary, hương nhu, sả chanh, bạc hà. Mỗi tháng Châu Farm có thể chiết xuất 20 lít tinh dầu các loại, lợi nhuận hàng năm thu về từ 400 đến 500 triệu đồng trên tổng diện tích 2 hecta của gia đình.

Anh Nguyễn Văn Phận cho biết, từ khi chuyển sang trồng cây hương liệu không những kinh tế ổn định mà còn giúp gia đình anh có việc làm quanh năm từ khâu ươm cây con đến khi trồng. Dựa vào đặc tính của mỗi loại cây, gia đình sẽ chọn thời gian thu hoạch phù hợp nhất để đạt được chất liệu tinh dầu tốt nhất, sản lượng tinh dầu cũng cao nhất.

Hiện trang trại anh Phận tập trung trồng cây hương thảo thân to, khỏe, sản lượng cao, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng ở vùng đất Nam Ban, Lâm Đồng. Hương thảo là loại cây khá dễ trồng nhưng đòi hỏi đất thoát nước. Cây được trồng trong nhà kính nhưng vẫn lên luống, thoát nước cẩn thận. Hương thảo trồng 4 tháng là có thể thu hoạch, tỉa hết cành nhánh để sử dụng, để lại cành chính tiếp tục sinh trưởng. Với diện tích khoảng 5.000 m2 trồng cây hương thảo, sau 3 hoặc 4 tháng, gia đình anh Nguyễn Văn Phận thu được khoảng 6 tấn nguyên liệu, sau khi chưng cất được khoảng 45 lít tinh dầu hương thảo.

Việc trồng cây tinh dầu tại Châu Farm hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên không sử dụng phân hoá học và các loại thuốc bảo vệ thực vật, kết hợp các loại vi sinh vật và nấm đối kháng trong việc chăm sóc đất, chăm sóc cây trồng và phòng trừ nấm bệnh hại. Vì vậy, sản phẩm tinh dầu của Châu Farm chiết xuất ra đảm bảo chất lượng, giúp con người thư giãn, vừa có tác dụng chữa bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sản phẩm làm ra được phân phối tại các đại lý tinh dầu trên toàn quốc.

 Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tinh dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và thị trường trong nước nói chung khá lớn, gia đình anh Nguyễn Văn Phận đã liên kết với một số nhà vườn có uy tín trong vùng tiến hành trồng thêm các loại cây như hương thảo, sả chanh và một số loại cây tinh dầu khác, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu để chiết xuất và từ đó từng bước đưa chuỗi sản xuất vào quy trình ổn định, vừa giải quyết công ăn việc làm tạo nguồn thu ổn định cho bà con nông dân.

CHÂU FARM

Địa chỉ: Tổ dân phố Từ Liêm 2, thị trấn Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng

Điện thoại: 0355 932 948