Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

PHỞ ATISO - MÓN NGON ĐẸP MẮT

  • 19/12/2023
  • s 10:16

Thành phố Đà Lạt vùng đất bốn mùa cây trái quanh năm, mùa nào thức đó; quanh năm luôn có những loại đặc sản mà ai cũng yêu thích vì có loại vừa dùng làm dược liệu vừa dùng chế biến món ăn. Trong số đó không thể không nhắc đến cây atiso, một loại cây có rất nhiều công dụng và sử dụng được toàn bộ cây từ thân, lá, bông đến rễ cây. Cây Atiso được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như trong mỹ phẩm, trong dược liệu và đặc biệt trong thực phẩm, atiso chế biến rất nhiều món ăn ngon như bông atiso hầm giò heo, thân lá rễ cây dùng nấu nước uống rất tốt cho sức khoẻ… Gần đây atiso được kết hợp với phở, một món ăn nổi tiếng của Việt Nam để tạo nên món ăn rất sáng tạo, độc lạ đó chính là Phở Atiso.

Người có ý tưởng tạo ra món phở đặc biệt này là anh Trường Minh 22 tuổi, một người con sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, do yêu thích phở và món canh hầm atiso được mẹ nấu cho ăn từ nhỏ, nên anh đã nảy ra ý tưởng kết hợp hai nguyên liệu này với nhau tạo ra món ăn mới lạ, độc đáo này. Để có được điều này anh Minh đã dùng bông atiso đỏ nấu nước trong nhiều giờ và dùng nước cất có được trộn với bột theo tỷ lệ, sau nhiều lần mày mò thử nghiệm anh đã có được sợi phở dẻo mềm và màu đỏ tự nhiên rất đẹp mắt. Điều khác biệt nữa là trong nước dùng ngoài các nguyên liệu để nấu phở, anh Minh còn cho thêm thân cây atiso xanh nấu lấy nước ngọt tạo ra hương vị đặc trưng của phở và atiso kết hợp lại với nhau để nước dùng có vị ngọt thanh tự nhiên mà không cần dùng các chất phụ gia. Khi nấu phải canh nhiệt độ và thời gian nhất định để giữ được độ giòn ngọt của cọng atiso, không bị mềm quá. Bên cạnh đó, các nguyên liệu để nấu phở atiso được anh chọn lựa kỹ càng, bò và sườn bò hạng nhất được anh đặt từ huyện Đơn Dương, nhờ nấu trong nhiều giờ nên tủy bò trong xương tan ra, hòa quyện cùng với cọng atiso làm cho nồi nước dùng trở nên đặc sắc, khi thưởng thức trong mỗi tô phở sẽ có những cọng atiso để khách cảm nhận, đây là điểm khác biệt so với các loại phở truyền thống. Một tô phở ở Atisopho - Phở Đà Lạt có giá từ 49.000 đến 99.000 đồng với các loại topping đi kèm.

Với không gian quán rộng rãi và gọn gàng, từ bàn ăn đến khu vực chế biến, các nguyên liệu được phân loại và bảo quản sạch sẽ, cẩn thận. Khi bước chân vào quán, cảm giác sạch sẽ và ấm cúng là điều mà mọi thực khách đều cảm nhận được.  

Với sự tâm huyết và niềm đam mê, Trường Minh và các đồng sáng lập đã có một nhà hàng tại thành phố Đà Lạt và một nhà hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh ở địa chỉ: H19, khu quy hoạch Phạm Hồng Thái, Phường 10, thành phố Đà Lạt và: 307, An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, vào ngày 19/9/2023 vừa qua Chi hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc thi công diễn xác lập kỷ lục “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”, với thông điệp quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Và món phở atiso của Atisopho vinh dự đứng thứ hai trong cuộc thi, điều này một lần nữa chứng minh món phở atiso rất đặc biệt và là một phần thưởng xứng đáng cho Trường Minh và các cộng sự.

Mai Phạm