Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Lãng mạn văn hoá trà chiều ở Ðà Lạt

  • 28/03/2024
  • s 09:16

Trà chiều (Afternoon tea) là một nét đẹp văn hóa nổi tiếng của người Anh. Người Anh bản địa vẫn thường nói vui “vào 3.30 chiều, mọi công việc ngưng lại để thưởng thức một tách trà”. Bắt nguồn từ thế kỷ 19 ở Vương quốc Anh, nghi thức trà chiều đã lan tỏa ra khắp thế giới và hòa nhập với nét văn hóa riêng của từng địa phương để trở thành một trải nghiệm văn hóa đa chiều. Trà chiều cũng đã trở thành nét văn hoá mang "bản sắc Đà Lạt", trở thành một hoạt động được nhiều du khách yêu thích lựa chọn khi đến Đà Lạt.

Các bạn trẻ, du khách thích thú khi tham gia không gian thưởng thức trà chiều

Các bạn trẻ, du khách thích thú khi tham gia không gian thưởng thức trà chiều

Theo giới mộ điệu, thưởng thức trà chiều không chỉ để thư giãn giữa một ngày làm việc căng thẳng mà còn là một nghệ thuật tinh tế của giới thượng lưu nước Anh. Với phụ nữ Anh quốc, những bữa tiệc trà chiều là cơ hội giao lưu, mở rộng các mối quan hệ, đồng thời, thể hiện sự nho nhã, thanh lịch của một quý cô thượng lưu. Các quý cô ở tầng lớp trung lưu cũng bắt đầu chú trọng sắm sửa những bộ ấm tách trà, bàn ghế sang trọng để thể hiện sự giàu có và thời thượng. Văn hóa trà chiều đã du nhập khắp thế giới, khi vào Việt Nam cũng tạo nên một xu hướng ẩm thực lành mạnh, văn minh.

Trào lưu này cũng nhanh chóng có mặt và được yêu thích tại thành phố hoa Đà Lạt, bởi lẽ khung cảnh thơ mộng, kiến trúc mang chất châu Âu và trong cái không khí se se lạnh của thời tiết Đà Lạt về chiều, còn gì lãng mạn, thú vị hơn 1 tách trà. 

Đặc biệt thú vị là trà - trà Ô long đặc sản của Đà Lạt được cộng hưởng cùng nghệ thuật trà chiều của phương Tây tìm đến, hai luồng văn hóa tạo thành nét riêng cho những buổi trà chiều ở Đà Lạt. 

Sở thích uống trà được lưu truyền qua nhiều thế hệ khiến người Việt dễ dàng đón nhận các nét văn hóa trà nói chung. Nghệ thuật trà chiều chỉ mới phổ biến ở Việt Nam gần đây, và khi có mặt ở Đà Lạt cũng trở thành món ăn tinh thần, một lựa chọn thưởng thức cho du khách. Có thể thấy, giá trị căn cốt nhất của một tiệc trà chiều còn lại là những giây phút quây quần thảnh thơi cùng tinh thần duy mỹ. Dù lan tỏa đến bất kỳ đâu, nghi thức chuẩn bị bàn trà chiều vẫn xứng đáng được coi là một môn nghệ thuật sắp đặt đích thực. Tham dự tiệc trà chiều không chỉ để cảm nhận nét xa hoa kiểu Anh được bảo tồn qua nhiều thế kỷ, mà còn là để thưởng lãm vẻ đẹp tinh tế của một bàn tiệc được chuẩn bị công phu, thể hiện mối giao thoa văn hóa giữa các quốc gia và gu thẩm mỹ đặc trưng của con người nơi ấy.

Tại TP Đà Lạt, không khó để có thể tìm 1 địa chỉ thưởng thức trà chiều, với những không gian đầy chất thơ để du khách thưởng bánh, nếm trà, thả hồn vào bức tranh hoàng hôn tuyệt đẹp cuối ngày với nhiều mức giá, nhiều lựa chọn tuỳ vào nhu cầu của du khách như ở các quán cà phê hay các khách sạn cao cấp. 

Theo chị Nguyễn Ngọc Hằng (du khách đến từ TP Hồ Chí Minh), tham gia một tiệc trà chiều tại khách sạn Dalat Palace chia sẻ: Trà chiều ở Đà Lạt để lại ấn tượng khó quên với tôi và mọi người đi chung đoàn, vì không khí mát mẻ, cảnh đẹp tuyệt vời, uống trà và cùng trò chuyện trong không gian như thế quả thật rất thư giãn, thoải mái. Không chỉ khách du lịch mà nhiều bạn trẻ địa phương cũng thích tìm đến với các buổi trà chiều để chụp ảnh, gặp gỡ. 

Từ một nét văn hoá phương Tây, khi hoà quyện cùng hương vị trà của xứ sở nổi tiếng với những sản phẩm trà, không gian văn hoá thưởng thức trà tại Đà Lạt giờ đây đã có thêm một nét mới là những buổi trà chiều. Thưởng thức "tiệc trà" tại Đà Lạt, nhấp thử một ít trà ngon đặc biệt cùng với tháp bánh ngọt quyến rũ và các loại bánh kem ngon lành. Để tìm kiếm sự thay đổi vào những buổi chiều, sau một ngày bận rộn, hối hả thì trà chiều là nét văn hoá mới, thú vị mà du khách sẽ khó quên khi đến Đà Lạt.

DIỄM THƯƠNG