Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Tập trung hoàn thành sớm nhất công tác số hoá dữ liệu chuyên ngành để phục vụ kết nối

  • 13/07/2023
  • s 16:30

(LĐ online) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, cụ thể được lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan tập trung, đẩy mạnh thực hiện ở Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác triển khai Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2023, diễn ra ngày 13/7.

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 06 của tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S; Đại tá Trương Minh Đương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự, còn có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và kết nối trực tuyến từ đầu cầu UBND tỉnh đến các điểm cầu huyện, thành phố, thành viên tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và công tác chỉ đạo, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó, đã hoàn thành 13 nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu tại hội nghị

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp tham gia chỉ đạo và chủ động phối hợp trong việc triển khai Đề án 06 tại đơn vị mình; 100% UBND các huyện, thành phố đã tổ chức kiện toàn Tổ Công tác triển khai Đề án 06. Cơ quan thường trực đã tổ chức trên 30 lượt trao đổi, làm việc trực tiếp với 14 sở, ngành 12 để rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 theo chức năng từng sở, ngành để thống nhất các giải pháp thực hiện bảo đảm theo yêu cầu.

Đại tá Trương Minh Đương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại diện Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng, đã báo cáo tóm tắt một số nội dung có liên quan đến công tác triển khai Đề án 06 tại địa phương trong 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ Công an công nhận cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện trước ngày 13/6/2023, sớm hơn so với thời gian Bộ Công an đề ra. Đã khai thác được 20 trường thông tin công dân phục vụ thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công; triển khai thực hiện 25/25 thủ tục hành chính thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ công an. Một số dịch vụ công tỷ lệ trực tuyến đạt cao như: Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng đạt 100%; thông báo lưu trú đạt 96,69%; xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ CCCD đạt 98,88%...

Tỉnh Lâm Đồng cũng đã rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 267 thủ tục hành chính có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo quy định của Nghị định 104 của Chính phủ; rà soát quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 400 dịch vụ công toàn trình. Toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.755 dịch vụ công trực tuyến; đã tiếp nhận, giải quyết 250.829 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 68,58%. Đối với các dịch vụ công thiết yếu hoàn thành triển khai 11/11 dịch vụ công của ngành Công an, qua đó đã tiếp nhận, giải quyết trên 250.800/365.730 hồ sơ (đạt tỷ lệ 68,58%). Hoàn thành triển khai 12/12 dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành. Kết quả, đã tiếp nhận hơn 34.000/80.080 hồ sơ (đạt tỷ lệ 42,5%). Hoàn thành triển khai 2/2 dịch vụ công liên thông, bắt đầu triển khai từ ngày 10/7/2023 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an.

Phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành tại hội nghị

Ở 5 nhóm nhiệm vụ về tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đã hoàn thành 3 nhiệm vụ gồm 168/168 cơ sở y tế, bệnh viện sử dụng thẻ CCCD gắn chip tích hợp bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh. Hướng dẫn 100% trường học thu phí không dùng tiền mặt. Đang triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ  gồm hướng dẫn 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Đối với nhóm phục vụ phát triển công dân số, tỉnh Lâm Đồng đã làm sạch dữ liệu dân cư đối với gần 1.530.000 dữ liệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tổ chức thu nhận gần 594.000 /1.112.808 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thường trú đã có CCCD (đạt tỷ lệ 53,3%); hướng dẫn người dân kích hoạt 347.099/1.112.808 tài khoản định định danh điện tử (đạt tỷ lệ 31,2%). Riêng về công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu, đã hoàn thành kết nối 15/23 cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quốc gia qua Trục kết nối tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Toàn tỉnh đã triển khai 8 Trung tâm giám sát và điều hành thông minh (IOC) tại các địa phương và 1 số sở, ngành.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng

Trong khuôn khổ hội nghị, các sở, ban, ngành, địa phương đã báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 đã đạt được và phương hướng thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023. Trong đó, đánh giá hiện trạng việc xử lý các thủ tục hành chính liên thông tại bộ phận một cửa, các bộ phận chuyên môn, khả năng tối ưu hóa đối với công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống của cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; thực trạng công tác số hóa dữ liệu hộ tịch trên toàn tỉnh;  giải pháp, lộ trình để xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dữ liệu tiêm chủng còn tồn chưa thể làm sạch, cập nhật; việc duy trì đảm bảo tỷ lệ tuyệt đối trong công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip điện tử tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trong thời gian tới.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; các dữ liệu chuyên ngành lao động – thương binh và xã hội, nâng cao hiệu quả việc chỉ trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, giải pháp hoàn thành công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại các địa phương…

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả của các sở, ngành đã đạt được trong quá trình thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể đến các sở, ban, ngành; trong đó yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tập trung đẩy mạnh hoàn thành sớm nhất công tác số hoá dữ liệu chuyên ngành để phục vụ kết nối.

Từ những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cần tập trung đưa ra các giải pháp cụ thể, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số gắn liền với Đề án 06, nhằm hướng đến sự phát triển văn minh, giàu mạnh của tỉnh Lâm Đồng.

Theo (baolamdong.vn)