Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Hấp dẫn bánh bèo chén Đà Lạt

  • 31/12/2021
  • s 10:08

Bánh bèo chén Đà Lạt (có nguồn gốc từ miền Trung) rất bình dân nhưng được cải biến để phù hợp với gu ẩm thực của cư dân phố núi. Nhiều du khách đến Đà Lạt, dù bận rộn mấy cũng dành chút thời gian thưởng thức món bánh bèo xứ lạnh.
Nguyên liệu làm bánh chủ yếu từ gạo bình thường như nhiều loại bánh khác. Nhưng, để có được những chén bánh bèo thơm ngon, người làm phải chú tâm vào khâu pha chế. Bột dùng làm bánh bèo được pha chế theo một công thức đặc biệt. Gạo được ngâm nước, xay mịn, pha một ít bột năng để tạo độ dai cho bánh. Chén được xếp vào vỉ hấp, cho bột vào từng chén, khoảng 5 đến 8 phút bột sánh lại, khi thấy đông bột và có màu trắng đục là bánh đã chín.


Món bánh bèo chén có hấp dẫn hay không còn phụ thuộc vào một yếu tố khác đó chính là nhân bánh. Nhân của món ăn này được pha chế rất cầu kỳ từ tôm giã nhuyễn, thịt nạc heo bằm cùng với nước hầm xương heo, nêm gia vị vừa ăn, trộn lẫn hổn hợp lại với nhau tạo ra nước nhân sánh sệt có vị ngọt đậm đặc trưng. Mỗi quán đều có công thức pha chế nhân bánh bí truyền riêng. Ngoài nhân bánh, một thứ không thể thiếu đó là nước mắm ăn cùng. Nước mắm được pha chế từ nước mắm nguyên chất hòa với đường, tỏi, ớt, chanh theo tỷ lệ thích hợp. Nước mắm kết hợp với nhân bánh tạo ra vị ngọt thanh của đường, vị béo của mỡ, vị cay nồng của ớt, làm cho món ăn thêm phần đậm đà.

Điều khác biệt giữa bánh bèo chén Đà Lạt với bánh bèo các vùng miền đó là bánh bèo nhỏ hơn, có nhân sền sệt, bên trên là hành phi, da heo chiên phồng giòn rụm và một ít hành lá phi. Cách thưởng thức của món ăn này ở Đà Lạt cũng khác với nhiều nơi. Nếu nơi khác ăn riêng từng chén một, thì ở Đà Lạt người bán cho ra đĩa khoảng 3 - 4 chén (vì bánh nhỏ) rồi cho nhân bánh lên trên, ăn kèm với nước mắm ngọt.

Nếu bạn đến xứ sở thông reo, hãy một lần thử qua món bánh bèo chén Đà Lạt. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất đặc biệt của món ăn dân dã này.