Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Hoa ATISÔ - Đặc sản xứ Lạnh

  • 31/12/2021
  • s 10:15

Đà Lạt - Lâm Đồng không những nổi tiếng về danh lam thắng cảnh mà còn níu chân du khách bởi những món ăn độc đáo từ những loài hoa gây bất ngờ cho thực khách. Từ hoa Atisô, hoa hẹ, hoa kim châm, hoa bí, hoa cải xanh..., có thể chế biến để trở thành những món ăn thanh tao, đẹp mắt và nhiều chất dinh dưỡng.

Đặc biệt trong đó có món hoa Atisô hầm giò heo, đây là một món ăn đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt và rất bổ dưỡng, qua bàn tay khéo léo của các đầu bép chọn ra những hoa Atisô mới được cắt còn tươi, nở vừa, cùi dày, cánh hoa mềm và non, sau khi rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ phần già trên từng cánh hoa chỉ lấy phần sát cùi mềm, hoa Atisô được bổ ra làm đôi, cắt bỏ nhụy ngâm nước rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước hầm cùng giò heo đến khi thịt và hoa Atisô đều mềm thì múc canh ra tô, rắc tiêu, trang trí thêm ngò (rau mùi)

Món canh hoa Atisô hầm giò heo khi nấu xong, hoa Atisô có màu xanh và mềm, giò heo trắng và chín mềm cho người ăn cảm giác vị ngọt thơm tự nhiên của hoa Atisô kết hợp với vị thơm của chân giò khiến món canh không những ngon miệng mà còn trở nên vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng rất thích hợp trong những ngày nắng nóng.

Atisô (tên khoa học: Cynara scolymus) là loại cây lá gai lâu năm có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu đã được người Cổ Hy Lạp và Cổ La Mã trồng để lấy hoa làm rau ăn. Atisô có thể cao lên tới 1,5 đến 2 mét, lá cây dài từ 50–80 cm. Cây Atisô được trồng đầu tiên ở nước Ý, dần dần giới thiệu tới nước Pháp vào thế kỷ 16, sau đó du nhập sang một số nước lân cận như Anh, Mỹ.... Cây Atisô theo chân người Pháp du thực vào Việt Nam đầu thế kỷ 20, được trồng ở Sa Pa, Tam Đảo, nhiều nhất là ở Đà Lạt. Do điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở Đà Lạt - Lâm Đồng rất thích hợp để trồng loại cây này và kể từ đó Đà Lạt - Lâm Đồng đã cho ra đời những cấy Atisô tươi ngon nhất trên thị trường hiện nay.

Hoa Atisô vừa là một loại rau cao cấp chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn tất cả các loại rau khác, vừa có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, kích thích tiêu hoá, an thần, lọc máu, giúp cơ thể chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làm đẹp da từ bên trong. Ngoài ra hoa Atisô được sấy khô dùng để nấu nước uống và một phần được chế biến thành trà Atisô túi lọc rất thuận tiện cho người sử dụng. Trà Atisô có vị đậm đà đặc trưng, trở thành thức uống hàng ngày cho nhiều người và là một trong những đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt- Lâm Đồng được nhiều du khách mua làm quà biếu cho người thân và gia đình khi đi du lịch Đà Lạt. Trà Atisô được chế biến từ thân, hoa, lá cây Atisô được trồng từ vùng cao nguyên Lâm Đồng.

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao thì người ta càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình hơn. Có người tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, có người tìm đến các loại thảo dược chỉ mong có được sức khỏe tốt hơn. Và một trong những loại thảo dược được mọi người quan tâm nhất hiện nay đó chính là cây atisô. Cây Atisô được biết đến như một cây thuốc có giá trị, vừa là món ăn dễ làm, không mất thời gian lại bổ dưỡng.
 

Hồng Thảo