Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển, tạo đà cho các doanh nghiệp vươn mình ra thế giới, mở rộng quy mô kinh doanh tại nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, do những thách thức đến từ thanh toán, logistics, quy định và luật pháp, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn gặp khó trong lĩnh vực này. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp Việt phát triển trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới?.
• NHỮNG THÁCH THỨC CỦA TMĐT XUYÊN BIÊN GIỚI
Gian lận thanh toán là khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện hoạt động TMĐT đa quốc gia. Để hạn chế gian lận thẻ tín dụng, hầu hết nhà kinh doanh sẽ kích hoạt AVS hoặc hệ thống xác minh địa chỉ, cho phép người mua sử dụng thẻ tín dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp nên kiểm tra ký IP và địa chỉ thẻ tín dụng có khớp nhau hay không nhằm tránh các rủi ro thanh toán.
Logistics: Khi kinh doanh đa quốc gia, logistics và logistics ngược là những thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp do chi phí vận chuyển cao, các loại thuế và quy tắc xuất nhập khẩu phức tạp, rủi ro do các yếu tố bên ngoài như thiên tai, dịch bệnh khiến hàng hóa không đến tay khách đúng thời gian dự tính. Doanh nghiệp cần dự báo trước các khó khăn, rủi ro có thể xảy ra, từ đó xây dựng cho mình các giải pháp để xử lý với các tình huống đó.
Quy định và luật pháp: Thuế, giấy phép và thủ tục hải quan là những tài liệu mà mọi doanh nghiệp kinh doanh xuyên biên giới phải nắm chắc. Ngoài ra, công ty cần biết đến những quy định và luật pháp khác liên quan đến tiêu chuẩn hàng hóa, hình thức giao hàng, thanh toán nhằm tránh những rủi ro khi vận chuyển sang quốc gia khác. Nhà quản lý có thể thuê một bên thứ ba chuyên tư vấn luật pháp quốc tế để biết rõ về những chính sách, luật lệ trong thương mại đa quốc gia.
Lâm Đồng hiện có xấp xỉ 80 doanh nghiệp đang tham gia thị trường điện tử xuyên biên giới, trực tiếp cung cấp hàng hóa qua các sàn TMĐT quốc tế như Alibaba.com, Amazon. Các mặt hàng chủ yếu là hàng nông sản địa phương như trà, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ… Lâm Đồng đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các sàn TMĐT quốc tế với mục tiêu nâng cao giá trị hàng hóa Lâm Đồng. D.Q (theo magenest)
• THỰC TRẠNG TMĐT XUYÊN BIÊN GIỚI TẠI THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
TMĐT xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia phát triển. Điển hình là Trung Quốc khi tốc độ ứng dụng và phát triển TMĐT tại nước này đã tăng theo cấp số nhân trong 10 năm gần đây. Theo số liệu Trung Quốc công bố, xuất nhập khẩu TMĐT xuyên biên giới trong năm 2020 của nước này đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ NDT (tương đương 251 tỷ USD), tăng 31,1% so với năm trước.
Tại các thị trường EU, số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho biết, doanh số TMĐT đa quốc gia của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ Euro. Con số này chiếm khoảng 25,5% doanh số TMĐT của cả châu Âu.
Theo số liệu Statista, tỷ trọng TMĐT xuyên biên giới trung bình của Đông Nam Á tăng từ 74 tỷ USD năm 2020 lên 120 tỷ USD năm 2021. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm. Dự báo, doanh thu TMĐT năm 2025 dự kiến đạt 234 tỷ USD.
Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, tổng quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng TMĐT 2 con số (theo Sách trắng Thương mại điện tử). Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Để tiếp cận thị trường TMĐT xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần thay đổi rất nhiều. Đầu tiên phải nắm rõ các quy định và luật pháp của các thị trường tiềm năng. Mặc dù TMĐT đa quốc gia tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới nhưng mỗi thị trường thì lại có những quy định, yêu cầu khác nhau về chất lượng sản phẩm, cách thức giao dịch… Để có thể triển khai được TMĐT đa quốc gia một cách hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm rõ những yêu cầu này.
Doanh nghiệp cần nắm rõ tất cả các bước quy trình vận hành logistics, bao gồm từ xử lý đơn hàng, quản lý hàng tồn cho đến vận chuyển và bảo quản hàng hóa. Để làm được điều này, các công ty cần áp dụng các công nghệ nhằm quản lý và đồng bộ hóa dữ liệu, tự động hóa các hoạt động quản lý đơn hàng, quản lý tình trạng hàng tồn và vận chuyển hàng hóa. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, từ đó giảm thiểu rủi ro. Hơn nữa, việc tính toán các phương án logistics sao cho tối ưu chi phí để có giá bán cạnh tranh cũng là một trong những vấn đề quan trọng khi phân phối hàng hóa tại thị trường quốc tế.
http://baolamdong.vn/