(LĐ online) - Ngày 8/6, Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có chuyến đi khảo sát, nghiên cứu, tiếp cận nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ bơ và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Lâm Đồng tại thị trường TP Cần Thơ.
Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng làm việc với các đơn vị tại TP Cần Thơ |
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lâm Đồng là vùng đất thích hợp cho cây bơ sinh trưởng phát triển. Hiện nay, tổng diện tích bơ trên địa bàn tỉnh đạt 8.067 ha; trong đó, có sự phân bố rõ ràng của các loại giống bơ và hướng trồng khác nhau.
Cụ thể, bơ 034 chiếm tỷ lệ lớn nhất với 6,557 ha (81,3%), tập trung chủ yếu ở các huyện như Di Linh (2.782 ha), Bảo Lâm (2.371 ha), Lâm Hà (440 ha), Bảo Lộc (418 ha) và Đức Trọng (390 ha); bơ booth có diện tích trồng khoảng 900 ha (11,2%), chủ yếu tập trung ở các huyện như Lâm Hà (530 ha), Đức Trọng (110 ha) và Đà Lạt (95,2 ha); các loại bơ khác chiếm 610 ha (7.5%).
Đa số diện tích trồng bơ trên địa bàn tỉnh được trồng theo hướng xen canh chiếm 87%, trong khi diện tích trồng thuần chỉ chiếm 13%. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến một số hạn chế về năng suất và chất lượng sản phẩm do tâm lý ngại chuyển đổi của bà con Nhân dân.
Theo thống kê thu thập được trong 5 năm trở lại đây, giá bơ các loại có xu hướng giảm qua từng năm. Từ trung bình 53.000 đồng/kg năm 2019 xuống còn trung bình 15.000 đồng/kg vào năm 2023. Mức độ chênh lệch giá đầu mùa, giữa mùa và cuối mùa ngày càng mạnh, riêng năm 2023, giá đầu vụ và cuối vụ khoảng 25.000 đồng/kg, nhưng chính vụ thì còn khoảng 5.000-7.000 đồng/kg.
Trong chuyến đi này, Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với các đơn vị nhằm khảo sát, nghiên cứu, tiếp cận nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ bơ và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Lâm Đồng tại thị trường TP Cần Thơ; trong đó, chú trọng đến các kênh phân phối như hệ thống siêu thị Go, chuỗi cửa hàng bán lẻ, đặc sản… để nâng cao giá trị các sản phẩm bơ và nông sản khác của tỉnh.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước, đặc biệt là những thị trường đã biết đến trái bơ của tỉnh như Thái Lan, Campuchia, Nhật, …