NDO - Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi và các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch mà nhiều địa phương trên cả nước đẩy mạnh.
Hội An là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách quốc tế ghé thăm ở Việt Nam. (Ảnh: NGỌC KHÁNH) |
Chỉ tính riêng tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Trong gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam suốt 5 tháng qua, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,7%, đường bộ chiếm 14,2% và đường biển chiếm 2,1%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 5 tháng ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 24,2 nghìn tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với thời điểm này của năm 2023, một số địa phương có sự tăng trưởng tốt ở doanh thu từ các dịch vụ lữ hành như: Đà Nẵng tăng 52%; thành phố Hồ Chí Minh tăng 46%; Hà Nội tăng 44,6%; Quảng Ninh tăng 18%...
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có lượng khách lớn nhất của nước ta với hơn 1,9 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượt khách. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 1,6 triệu lượt, chiếm 21,2% tổng lượt khách. Tiếp đến, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ và Nhật Bản lần lượt là các thị trường có lượng khách du lịch hàng đầu đến nước ta.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. (Biểu đồ: Tổng cục Thống kê) |
Xét về động lực tăng trưởng, thị trường châu Á được đánh giá có mức tăng trưởng rất tốt với 73%. Động lực chính của thị trường này là từ khu vực Đông Bắc Á khi Trung Quốc tăng trưởng 302,3% lượt khách, Hàn Quốc tăng thêm 48,1% và Nhật Bản tăng trưởng tới 41,7%.
Bên cạnh đó, lượng khách ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á cũng bước phát triển đều đặn. Có thể kể đến các thị trường như: Indonesia (tăng 117,8%), Philippines (tăng 54,1%), Campuchia (tăng 17,7%), Malaysia (tăng 11,9%) và Singapore (tăng 10,1%). Duy chỉ có thị trường Thái Lan là giảm 16,4% lượt khách.
Ngoài ra, thị trường Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với 39,2%, Australia cũng tăng đến 35,4%.
Nhờ hiệu quả của chính sách thị thực và xuất nhập cảnh, thị trường châu Âu tiếp tục đạt mức độ tăng trưởng đáng ghi nhận. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như: Anh (tăng 31,6%), Pháp (tăng 39,5%), Đức (tăng 34,6%), Italia (tăng 72,8%), Đan Mạch (tăng 36%)…
Trong thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trên nhiều phương diện, trong đó có sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế đến nước ta. Kết quả này có được là nhờ vào sự quan tâm sâu sắc của các cấp, ngành đã ban hành nhiều chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho việc xúc tiến, phát triển du lịch.
Đồng thời, cùng với đó là sự nỗ lực của toàn ngành trong việc triển khai các hoạt động quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.
Việc các chuyên trang du lịch quốc tế, các hãng truyền thông toàn cầu liên tục có những xếp hạng, bài đánh giá tốt và đề xuất Việt Nam là điểm đến lý tưởng cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch nước ta phát triển nhanh và bền vững.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, Việt Nam đón gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế tháng 5, giảm 10% so với tháng 4 nhưng vẫn tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, lượng khách quốc tế đã chững lại sau 4 tháng đầu năm liên tục tăng cao. Các chuyên gia du lịch lý giải, mùa cao điểm khách quốc tế ở nước ta thường kéo dài từ tháng 10 tới tháng 4 của năm kế tiếp nên có sự thay đổi này hoàn toàn là điều dễ hiểu.
Mặt khác, dịp hè cũng là mùa du lịch cao điểm ở châu Âu và Đông Bắc Á nên tệp khách hàng này cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.