Cùng với đẩy mạnh liên kết với các hộ nông dân tại địa phương, thời gian qua Hợp tác xã Chuối La Ba Banana xã Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông đã triển khai Tem truy xuất nguồn gốc, ứng dụng công nghệ cao trong trồng chuối góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.Đây cũng là hành trình để sản phẩm này được công nhận thương hiệu OCOP 5 sao của tỉnh Lâm Đồng.
Gia đình chị Ka Hương, thôn Đạ Mur, Xạ Đạ K’nàng, huyện Đam Rông có diện tích trên 5 sào trồng chuối Laba. Chị Ka Hương cho biết: Cơ duyên bén rễ với cây trồng này cũng chỉ với mục đích là chuyển đổi cơ cấy cây trồng, xóa đói, giảm nghèo. Song bằng những hướng đi, cách làm mới, được Hợp tác xã Laba Banana Đạ K’ Nàng hướng dẫn quy trình trồng theo hướng công nghệ cao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm đầu ra để xuất khẩu sang Nhật. Hiện mỗi năm vườn chuối gia đình chị Ka Hương cho thu hoạch 3 đợt, với sản lượng trên 40 tấn, giá bán 5.500 ngàn/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu trên 200 triệu đồng.
Để giúp người nông dân yên tâm đầu tư phát triển mô hình, Hợp tác xã LaBa Banana Đạ K’ Nàng đã đẩy mạnh liên kết với nhiều nông hộ trong tỉnh để trồng chuối. Bên cạnh việc hỗ trợ cung cấp nguồn giống, quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, bao tiêu đầu ra sản phẩm ổn định cho người nông dân với giá trung bình 5.500 đồng/kg. Bên cạnh đó hợp tác xã còn giải quyết việc làm cho trên 40 lao động địa phương. Hiện nay, bình quân mỗi tháng Hợp tác xã LaBa Banana xã Đạ K’ Nàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản gần 1.000 tấn chuối Laba chất lượng cao, đồng thời cung ứng đa dạng các sản phẩm chuối laba cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.
Không chỉ giúp người nông dân xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu, mô hình trồng chuối Laba trên vùng đất xã Đạ K’ nàng, huyện Đam Rông còn thay đổi tư duy, tập quán trong sản xuất của người dân. Bằng những hướng đi mới cùng sự liên kết chặt chẽ của hợp tác xã cũng như sự sáng tạo, cần cù chịu khó của người nông dân, chuối Laba Banana Đạ K’Nàng đang ngày càng từng bước khẳng định được giá trị thương hiệu, với đích đến là chinh phục nhiều thị trường mới, với những tiềm năng và cơ hội mới./.
Lamdongtv.vn