Để nâng cao năng lực giao thông, xây dựng đô thị Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại, UBND tỉnh mới đây đã phê duyệt Đề án Chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cả trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Đề án này nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố theo hướng đồng bộ, hiện đại, trong đó, bao gồm cả diện tích mở rộng sang các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần Lâm Hà.
Có thể thấy rằng, hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ của TP Đà Lạt có mật độ đô thị khá cao, đường phố đa phần nhỏ hẹp, nên rất dễ gây ùn tắc cục bộ khi lưu lượng xe tăng đột biến. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân và du khách cũng đang ngày một tăng cao, số lượng phương tiện cá nhân của người dân và du khách cũng gia tăng đã tạo ra áp lực rất lớn đối với giao thông của thành phố. Với việc phê duyệt đề án này, UBND tỉnh đặt ra nhiệm vụ là đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phải giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông trong các khung giờ cao điểm, dịp lễ, tết. Đến năm 2035, không còn tình trạng ùn tắc giao thông, hoạt động giao thông an toàn, thông suốt và giao thông được quản lý, khai thác theo hướng đồng bộ, hiện đại và linh hoạt.
Với mục tiêu này, nhiệm vụ và giải pháp đặt ra là phải cải thiện năng lực hệ thống đường đô thị; phát triển hệ thống giao thông công cộng; cải thiện chất lượng dịch vụ, hỗ trợ phát triển dịch vụ giao thông công cộng và quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD)…
Và để cải thiện năng lực hệ thống đường đô thị, ngành Giao thông Vận tải sẽ nỗ lực hoàn thiện khép kín hệ thống đường vành đai TP Đà Lạt gồm các đoạn, tuyến: đường Cam Ly - Ankoret - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Thánh Mẫu - Mai Anh Đào - đường Vòng Lâm Viên - Quốc lộ 27C - Hùng Vương - tuyến mở mới phía Đông Nam - An Sơn - Y Dinh - An Tôn - đường Trúc Lâm Yên Tử kéo dài; Cam Ly - Phước Thành; đường tránh Prenn - Xuân Thọ; đường nối Liên Nghĩa - Thạnh Mỹ, giúp giảm lưu lượng giao thông trên đèo Prenn, đèo Mimosa và giảm phương tiện đi qua trung tâm TP Đà Lạt. Hoàn thiện kết nối hệ thống các tuyến đường vành đai, liên kết đô thị của TP Đà Lạt các vùng phụ cận.
Đường trục chính đô thị TP Đà Lạt, sẽ nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đường nối chân đèo Prenn - Trúc Lâm Yên Tử quy mô 4 làn xe, cải tạo đèo Mimosa; cải tạo, chỉnh trang các tuyến trục chính của thành phố (gồm 3 trục Đông Tây và 6 trục Bắc Nam theo Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo phần xe chạy tối thiểu 2 - 4 làn xe, hoàn thiện đường đô thị trục chính phía Tây (đường Trần Văn Côi) và đường đô thị trục chính phía Đông từ đường Trạng Trình dọc theo suối đến đường Vòng Lâm Viên; hoàn thiện vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước và cây xanh đường phố tạo cảnh quan đô thị.
UBND tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ, phát triển hệ thống giao thông công cộng đa cấp, tích hợp đa phương thức và tái cấu trúc các tuyến xe buýt hiện hữu. Cụ thể nhiệm vụ đặt ra là đến năm 2025, nâng cao chất lượng các tuyến xe buýt hiện hữu, mở mới 3 tuyến xe buýt tần suất cao trên các tuyến đường trục chính đô thị Bắc - Nam và Đông - Tây (tuyến đèo Prenn - bến xe Mai Anh Đào; tuyến Cam Ly Đarahoa; tuyến đèo Prenn - bến xe Liên Nghĩa). Xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng và Phường 3, TP Đà Lạt; bãi đậu xe kết hợp bến xe tại khu vực ngã ba Đarahoa, huyện Lạc Dương nhằm hình thành các khu vực đậu xe kết hợp nhà ga tập trung với các tiện ích đô thị nhằm cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ trung chuyển hành khách, đồng thời giảm thiểu lượng xe cơ giới vào trung tâm thành phố. Và đến năm 2035, tái cấu trúc các tuyến xe buýt hiện hữu hình thành 5 tuyến xe buýt gom, 7 tuyến xe buýt liên huyện kết nối với các khu vực phụ cận và 3 tuyến xe buýt phục vụ khách du lịch; nâng cấp cải tạo ga Đà Lạt trở thành ga trung chuyển trung tâm mạng lưới giao thông công cộng nội đô và liên vùng; xây dựng bãi đỗ xe kết hợp điểm trung chuyển xe buýt tại Cam Ly; bổ sung các trạm dừng, nhà chờ xe buýt khu vực trung tâm giúp tăng khả năng bao phủ của dịch vụ xe buýt. Đồng thời, định hướng nâng cấp 3 tuyến xe buýt trục tần suất cao thành các tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc xe điện một ray (monorail) tăng cường đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Để cải thiện chất lượng dịch vụ, hỗ trợ phát triển dịch vụ giao thông công cộng, UBND tỉnh yêu cầu ngành Giao thông và địa phương kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư và vận hành hệ thống xe buýt thông qua hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng bến bãi ban đầu; có chính sách ưu đãi mua sắm phương tiện tiện nghi, sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện hoặc khí thiên nhiên) và các chính sách ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành khai thác.
Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đồng ý quy hoạch các điểm trung chuyển chính trong mạng lưới giao thông công cộng khu trung tâm (ga Đà Lạt, bến xe Đa Thiện...), tại các điểm cửa ngõ thành phố (khu vực chân đèo Prenn, sân bay Cam Ly, ga Trại Mát, ngã ba Đarahoa), phát triển các trung tâm đô thị lân cận (khu đô thị Liên Khương, Cam Ly, Nam Ban, Finom, D’ran) theo mô hình định hướng giao thông công cộng, cho phép xây dựng mật độ cao, phát triển tập trung theo các quy mô/cấp độ khác nhau nhằm tập trung nhu cầu sử dụng giao thông công cộng, thu hút đầu tư tư nhân trong phát triển hạ tầng đô thị, công trình dịch vụ, thương mại.
Trong phạm vi các khu vực phát triển theo mô hình định hướng giao thông công cộng (TOD), tập trung phát triển mật độ sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường kết nối mạng lưới giao thông công cộng và thúc đẩy chuyển đổi phương thức từ phương tiện cơ giới cá nhân sang giao thông công cộng. Ưu tiên triển khai xây dựng các khu vực đô thị theo mô hình định hướng giao thông công cộng, gồm: khu vực trung tâm thành phố (ga Đà Lạt, sân bay Cam Ly và ga Trại Mát), khu vực phía Bắc (đô thị Lạc Dương, bến xe Đa Thiện và bãi đậu xe Đarahoa), khu vực phía Nam (đô thị Đức Trọng, chân đèo Prenn và đô thị Finom), phía Đông (đô thị D’ran) và khu vực phía Tây (đô thị Nam Ban và khu đô thị Cam Ly).
http://baolamdong.vn/