• THÊM ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ
Ngày 23/7/2022 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho Cảng hàng không Liên Khương khi hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc bắt đầu khởi động lại đường bay nối Đà Lạt với Hàn Quốc sau hơn 2 năm tạm ngưng khai thác các chuyến bay quốc tế vì tác động của đại dịch COVID-19.
Ông Văn Bạch Anh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng hàng không Liên Khương nhớ lại, trong hơn 2 năm đó, các đường bay quốc tế đến và đi tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới hầu như bị tê liệt hoàn toàn.
Cùng với việc duy trì các chuyến bay nội địa và mở lại các đường bay quốc tế, trong năm 2022, Cảng hàng không Liên Khương đã có 18.748 lượt các chuyến bay cất hạ cánh tại đây, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2019, tăng 20% so với kế hoạch năm. Tổng cộng đã có trên 2,96 triệu lượt khách đã đến và đi tại Cảng hàng không Liên Khương, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 23% so với kế hoạch năm.
Điều đáng nói nhất, lượng hành khách từ đó đến nay qua Cảng đã tăng mạnh. Theo ông Tuấn, chỉ riêng trong năm 2022, những dịp lễ như 30/4 và 1/5, dịp hè, Festival Hoa Đà Lạt, tết... lượng hành khách đến và đi tại Cảng hàng không Liên Khương đều rất lớn, bình quân mỗi ngày có từ 60 - 70 lần các chuyến bay đến và đi với hơn 10 ngàn lượt hành khách qua Cảng.
Trên đường bay nội địa, hiện, Cảng hàng không Liên Khương bình quân có 40 chuyến bay đến và đi trong ngày nối với các thành phố lớn trong nước như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế, Vinh, Hải Phòng. Hầu hết các hãng hàng không lớn tại Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways đều có các chuyến bay đến đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 6 ngàn lượt khách đến và đi.
Với các chuyến bay quốc tế, tính từ tháng 7/2022 đến gần đây, Cảng hàng không Liên Khương đã đón trên 390 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai, Vietjet Air từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc đến Đà Lạt với trên 48,6 ngàn lượt khách. Hiện, hãng hàng không Vietjet Air đang duy trì đường bay Incheon - Hàn Quốc đến và đi tại Đà Lạt với tần suất 4 chuyến mỗi tuần.
Theo ông Tuấn, dự kiến trong tháng 7/2023, Vietjet Air sẽ khai thác thêm đường bay Busan của Hàn Quốc nối với Đà Lạt với 7 chuyến mỗi tuần. Đến tháng 8/2023, hãng hàng không Air Asia sẽ nối Kuala Lumpur của Malaysia với Đà Lạt với 4 chuyến bay mỗi tuần.
• ĐỂ LÀ CẢNG HÀNG KHÔNG HIỆN ĐẠI VÀ THÂN THIỆN
Đưa vào vận hành từ 12/2009, Cảng hàng không Liên Khương hiện có 2 tầng với tổng diện tích 12.374 m2, công suất thiết kế phục vụ 830 hành khách giờ cao điểm.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, do lượng hành khách tăng cao nên gần đây nhà ga thường quá tải trong những giờ cao điểm. Hiện chỉ có 18 quầy làm thủ tục nhận khách vào (check-in), 5 cửa khởi hành và 2 phòng chờ hạng thương gia (CIP) dùng chung cho các hãng hàng không nên khi một số chuyến bay do nhiều lý do bị chậm trễ trong ngày dẫn đến khách dồn đông ở cửa thủ tục, trùng cửa khởi hành, việc đưa khách lên máy bay bị chậm trễ, kéo dài thời gian phục vụ mặt đất, quá tải các khu vực làm thủ tục lẫn kiểm soát an ninh, phòng chờ bay, khu vực phân loại hành lý chuyến bay đi.
Để cải thiện tình hình, Cảng hàng không Liên Khương lâu nay, theo ông Tuấn đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ với nhiều thiết bị cơ bản phục vụ mặt đất, cùng đó là hệ thống trực tuyến làm thủ tục cho khách vào (check-in online) cho nhiều hãng hàng không. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đang đầu tư tại đây hệ thống quầy làm thủ tục khách vào (Kiosk Check-in) và sắp đến sẽ có thêm nhiều hạng mục nơi đây được đầu tư, nâng cấp để tăng thêm công suất nhà ga.
Trở ngại lớn đối với Cảng hàng không Liên Khương hiện tại theo ông Tuấn, chính là việc nơi đây lâu nay chỉ là cảng hàng không nội địa có khai thác chuyến bay quốc tế. Vì là cảng hàng không nội địa nên các hãng hàng không gặp không ít khó khăn trong quá trình xin cấp phép bay cùng những quy định liên quan đến xuất nhập cảnh và hàng không, không được trang bị hệ thống giải quyết thị thực điện tử (evisa). Trạm công an cửa khẩu Liên Khương đã phải từ chối khách nhập cảnh bằng thị thực điện tử.
Cùng đó, do chưa được công nhận là cảng hàng không quốc tế nên việc đầu tư cơ sở vật chất nơi đây vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay trong công tác xuất nhập cảnh, hải quan, y tế, lưu giữ khách.
Chính vì vây, tại Hội nghị về phát triển du lịch do TP Đà Lạt tổ chức gần đây, Cảng hàng không Liên Khương đã đề nghị tỉnh Lâm Đồng tiếp tục kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước về giao thông sớm xem xét, bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế. Cảng cũng đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối để đưa hành khách đến và đi nơi đây.
Tại hội nghị, Cảng hàng không Liên Khương cam kết phối hợp, hỗ trợ TP Đà Lạt quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin, truyền thông của đơn vị; hỗ trợ đưa đón khách, phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, các hoạt động gắn với các sự kiện văn hóa, lễ hội, hội nghị, hội chợ, hội thảo... tại thành phố.
“Định hướng của chúng tôi là xây dựng Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không hiện đại, thân thiện trên cơ sở đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình trong phục vụ để mang đến sự hài lòng, thoải mái và thuận tiện nhất cho hành khách khi đến và đi nơi đây” - ông Tuấn khẳng định.
http://baolamdong.vn/