(Lamdongtv.vn) - Với tiềm năng, lợi thế của vùng sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Lâm Đồng đã có mặt tại hơn 40 Quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra 100 sản phẩm nông sản của địa phương đã lên sàn thương mại điện tử
Theo Ngành chức năng, hiện nay tỉnh Lâm Đồng có trên 300 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 63 ngàn ha ứng dụng công nghệ cao, với 182 chuỗi sản xuất, sản lượng 520 ngàn tấn. Bên cạnh đó, địa phương hiện có 180 doanh nghiệp sơ chế, chế biến, riêng lĩnh vực sản xuất, chế biến trái cây có 88 doanh nghiệp, sản lượng chế biến 11 ngàn tấn trái cây thành phẩm. Đối với lĩnh vực trái cây, Lâm Đồng là địa phương có tiềm năng, lợi thế để phát triển các vùng cây ăn quả các loại, với diện tích 29 ngàn ha, trong đó có 17 ngàn ha đang cho thu hoạch, sản lượng 235 ngàn tấn, chủ đạo là sầu riêng, bơ, mít, chuối...
Song hiện nay, thực tế việc xuất khẩu của địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, do sản xuất manh mún, thiếu tính liên kết, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chế biến bảo quản, liên kết, kết nối tiêu thụ chưa được quan tâm, chú trọng, dẫn đến nông sản Lâm Đồng chưa phát huy hết hiệu quả như kỳ vọng. Vì vậy trong định hướng phát triển, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục quan tâm, xây dựng phát triển thương hiệu nông sản, sản phẩm đặc trưng, vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn, tiêu thủ các điều kiện, tiêu chuẩn, chứng nhận, nhãn hiệu để bảo đảm điều kiện xuất khẩu. Song song đó, xúc tiến quảng bá, giới thiệu, kết nối để từng bước đưa sản phẩm nông sản của Lâm Đồng tiếp cận với các thị trường Quốc tế, đặc biệt là thị trường Châu Âu./.
Hoàng Ái