Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Nâng tầm hợp tác du lịch, văn hóa Việt - Hàn tương xứng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

  • 02/07/2024
  • s 09:31

(TITC) - Trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, chiều ngày 1/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện vinh dự có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, lãnh đạo các Bộ, ngành và các đại biểu tham dự Diễn đàn (Ảnh: Báo Chính phủ)

Dự diễn đàn về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên…; lãnh đạo một số địa phương, các doanh nghiệp du lịch và hàng không, phóng viên báo chí.

Về phía Hàn Quốc có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Jang Mi Ran; các nhà hoạch định chính sách, diễn giả, lãnh đạo cơ quan du lịch Hàn Quốc, đại diện các Bộ, ngành và doanh nghiệp, địa phương Hàn Quốc có hợp tác với Việt Nam, đại diện các hội hữu nghị Việt - Hàn.

Đây là lần đầu tiên một Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt - Hàn được tổ chức quy mô, với sự hiện diện đông đảo của lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai nước, thể hiện rõ sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác du lịch và văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc - điểm sáng nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua.

Hợp tác phát triển du lịch, văn hóa là điểm sáng trong quan hệ Việt - Hàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng cho biết, hơn 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác về văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác phát triển công nghiệp văn hoá, đào tạo huấn luyện thể thao, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 đã được hai Bộ thống nhất cao, ký kết vào tháng 12/2022, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hàng năm, các hoạt động giao lưu như “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc”, “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”… đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước phối hợp tổ chức hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước. “Làn sóng Hàn Quốc” với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực... hết sức được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong khi đó, văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, nghệ thuật Múa rối, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được biết đến và yêu thích tại Hàn Quốc.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt, phục hồi 83% so với trước đại dịch. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 2,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, hợp tác về đào tạo, huấn luyện, trao đổi đoàn, cung cấp học bổng cho vận động viên thể thao cũng đạt nhiều kết quả, nổi bật là sự đóng góp của Ông Park Hang Seo - trong thời gian làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

Từ định hướng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai Bộ, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ cùng chung tay tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hoá mà Việt Nam có lợi thế, còn nhiều dư địa phát triển như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Jang Mi Ran phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Báo Chính phủ)

Chào mừng các đại biểu đã đến dự Diễn đàn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Jang Mi Ran cho biết, sau khi quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc nâng tầm lên thành đối tác chiến lược toàn diện, các hoạt động giao lưu giữa hai nước đã và đang ngày càng diễn ra sôi nổi hơn. Tháng 6/2023, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol đã thăm chính thức cấp nhà nước Việt Nam, hai bên đã thảo luận để tăng cường hợp tác giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Với lĩnh vực du lịch, quan hệ hợp tác đã phát triển rất mạnh mẽ. Năm 2023, đã có 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Số lượt khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng đạt khoảng 420.000 người, nhiều nhất trong số các khách du lịch Đông Nam Á đến Hàn Quốc.

Mặc dù đại dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử đã mang đến một giai đoạn mà giao lưu giữa hai bên bị chững lại, tuy nhiên hai nước đã nhanh chóng phục hồi, và đang chuẩn bị cho những bước tiến vượt bậc mới.

“Tôi hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn lần này, không chỉ ngành du lịch hai nước mà cả việc giao lưu và hợp tác trong toàn ngành công nghiệp văn hoá cũng sẽ được đẩy mạnh, hai bên có thể tìm ra định hướng cùng phát triển”, Thứ trưởng Jang Mi Ran nhấn mạnh.

Đưa hợp tác du lịch, văn hóa lên tầm cao mới, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với tất cả các quốc gia. Trong đó, văn hóa nổi lên như một động lực của sự phát triển bền vững, nhờ đó giúp du lịch toàn cầu tăng trưởng trở lại với tốc độ nhanh hơn dự báo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Báo Chính phủ)

Theo Thủ tướng, cùng là hai quốc gia châu Á với nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và lịch sử, trong hơn 30 năm qua, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc có những bước phát triển vượt bậc, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 và đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp và thuận lợi nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, hợp tác về du lịch và văn hóa là một điểm sáng. Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường số 1 gửi khách đến Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư tạo dư địa và thúc đẩy du lịch, hợp tác văn hoá giữa hai nước. Trong đó, hai bên tiếp tục mở thêm đường bay mới, đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo; tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch…

Thủ tướng cho biết, Việt Nam tập trung phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”; với cách tiếp cận toàn diện, toàn dân, toàn cầu; phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, hình thành chuỗi giá trị, liên kết du lịch quốc gia và toàn cầu.

Từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã kéo dài thời hạn lưu trú cho khách du lịch Hàn Quốc từ 15 ngày lên 45 ngày; đối với khách nhập cảnh bằng thị thực điện tử, thời gian lưu trú kéo dài lên 90 ngày.

Thủ tướng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, phấn đấu sớm đạt 5,5 triệu lượt du khách, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

(Ảnh: Báo Chính phủ)

Về lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng nhìn nhận quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, tạo cơ sở vững chắc, sâu sắc cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Văn hóa và du lịch luôn đồng hành, bổ sung cho nhau, cùng phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước trong việc triển khai các văn kiện đã ký kết về hợp tác văn hóa nói chung và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng.

Việt Nam mong muốn đồng hành và nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Hàn Quốc trong quá trình xây dựng, triển khai các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, hiệu quả các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa, nhất là trong hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng hạ tầng, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực, nguồn tài chính.

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hóa, giải trí tại Việt Nam.

Các lãnh đạo, đại biểu hai nước dự Diễn đàn

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, cơ quan du lịch quốc gia, chính quyền các địa phương, các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú, khách sạn, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực để đưa hợp tác văn hóa và du lịch Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới, tạo ra giá trị, xứng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tiếp tục chủ trì các trao đổi, thảo luận và tiếp thu các đề xuất, ý kiến tại diễn đàn này để hoàn thiện và sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đồng thời đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, để hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai nước thực sự tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các lãnh đạo chứng kiến Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo chứng kiến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Quyết định bổ nhiệm lại Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việ Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại phiên thảo luận của Diễn đàn 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã lắng nghe các tham luận bàn về tăng cường hợp tác du lịch - văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc như: Dự án hợp tác nghiên cứu, kết nối thông tin và hạ tầng thúc đẩy mở rộng chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài (Dự án Tax Refund); “Dự án Làng Việt Nam” tại huyện Bonghwa, tỉnh Bắc Gyeongsang; “Dự án tìm kiếm và đào tạo ngôi sao âm nhạc Việt toàn cầu”; Quỹ hỗ trợ Điện ảnh…

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ trao 8 văn kiện ký kết giữa Việt Nam - Hàn Quốc, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc; Lễ trao Quyết định bổ nhiệm lại Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn; Lễ kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Hàn Quốc và công bố mở đường bay mới của hãng hàng không VietJet Air…

Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng Quan hệ quốc tế