Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Hiệu quả từ mô hình trồng dưa hấu theo phương thẳng đứng

  • 04/07/2024
  • s 09:38

(LĐ online) - Việc trồng dưa hấu, một trong những loại trái cây phổ biến nhất vào mùa hè, thường đòi hỏi nông dân phải cúi lưng và quỳ gối, gây ra không ít khó khăn và mệt mỏi. Tuy nhiên, một phương pháp mới đã được phát triển giúp giải quyết vấn đề này, đó là trồng dưa hấu theo phương thẳng đứng.

Giải pháp trồng dưa hấu theo chiều thẳng đứng

Giải pháp trồng dưa hấu theo chiều thẳng đứng

Thay vì trồng trên mặt đất, dưa hấu được trồng trên hệ thống giàn lưới treo trên không nhờ vào hệ thống một thiết bị đã được cấp bằng sáng chế tại Hàn Quốc. Sau khi gieo hạt, nông dân có thể chăm sóc cây trồng trong tư thế đứng, giảm thiểu đáng kể áp lực lên lưng và đầu gối.

Phương pháp này không chỉ giúp giảm công lao động mà còn tăng năng suất. Hệ thống giàn lưới được thiết kế với độ cao phù hợp để nông dân có thể làm việc trong tư thể thoải mái nhất. Hơn nữa, hệ thống này cho phép trồng hai hàng dưa hấu thay vì chỉ một hàng, nhờ đó nâng cao năng suất lên gấp 1,8 lần so với phương pháp truyền thống.

Phương pháp trồng thẳng đứng này cũng được áp dụng để trồng dưa hấu cao cấp “Ha Mi Gwa” hay dưa Hami, nổi tiếng với chất lượng vượt trội.

Tăng năng suất gấp đôi so với trồng trên mặt đất

Tăng năng suất gấp đôi so với trồng trên mặt đất

Ông Lee Ho-Hyung, nhà nghiên cứu thuộc Cục Phát triển Nông thôn Hàn Quốc, chia sẻ: “Cục Phát triển Nông thôn cung cấp nguồn tài trợ và hỗ trợ nghiên cứu phát triển các công nghệ giúp giảm thiểu lao động và tăng năng suất cây trồng, điều này đặc biệt quan trọng khi dân số nông thôn tại Hàn Quốc đang già hóa và chúng tôi gặp khó khăn về lao động.”

Khoảng ba năm trước, Cục Phát triển Nông Thôn đã phát triển và khuyến khích hệ thống trồng dưa hấu theo chiều thẳng đứng bằng cách lắp đặt lưới nhựa trên mái nhà kính để hỗ trợ thân cây, cho phép dưa hấu phát triển theo chiều thẳng đứng một cách tối ưu.

Với những lợi ích vượt trội về cả công sức và năng suất, phương pháp trồng dưa hấu thẳng đứng hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp hiện đại cho ngành nông nghiệp.

THIỆN ÂN