Đà Lạt - thành phố ngàn hoa - một cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những người yêu hoa. Cùng với các kỳ Festival Hoa được tổ chức 2 năm một lần, Đà Lạt không chỉ khẳng định vị thế là “kinh đô hoa” của Việt Nam mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thu hoạch hoa lay ơn |
FESTIVAL HOA - CẦU NỐI GIỮA NGƯỜI DÂN VÀ HOA
Từ năm 2004 đến nay, Đà Lạt đã tổ chức 10 kỳ Festival Hoa. Mỗi kỳ Festival đều mang một chủ đề riêng, tạo nên những dấu ấn khó quên. Qua mỗi kỳ Festival, người dân Đà Lạt và du khách có cơ hội được hòa mình vào không gian hoa rực rỡ, thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạo nên từ hoa. Các hoạt động như triển lãm hoa, hội chợ hoa, các cuộc thi sáng tạo từ hoa không chỉ mang đến niềm vui mà còn là dịp để mọi người hiểu rõ hơn về giá trị của hoa, về những người nông dân cần mẫn chăm sóc từng cánh hoa.
Anh Phạm Anh Dũng, một người dân Đà Lạt chia sẻ: “Festival Hoa là dịp để tôn vinh vẻ đẹp của hoa, cũng như quảng bá du lịch Đà Lạt, nơi nổi tiếng với các loài hoa đẹp và khí hậu mát mẻ quanh năm. Các kỳ Festival Hoa đã giúp nâng cao nhận thức của mọi người về giá trị của hoa và cảnh quan đô thị. Đồng thời, Festival cũng tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, góp phần phát triển ngành Du lịch địa phương. Mỗi kỳ Festival Hoa diễn ra, giá trị của hoa ở Đà Lạt - Lâm Đồng cũng được nâng lên và ngành Du lịch cũng qua đó thúc đẩy được các hoạt động du lịch thêm sôi động và đẹp hơn trong mắt du khách”.
LỢI ÍCH KINH TẾ VÀ XÃ HỘI
Festival Hoa không chỉ mang ý nghĩa văn hóa mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Qua các kỳ Festival Hoa, các hoạt động thương mại liên quan đến hoa như bán hoa, trưng bày hoa, giới thiệu quả, xúc tiến quảng bá rau, hoa nông sản cũng giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương. Các hoạt động lễ hội hoa cũng thúc đẩy phát triển ngành hoa.
Anh Thành Công, một nông dân Đà Lạt cho biết: “Các dịp Festival Hoa Đà Lạt thường tạo cơ hội cho các nhà vườn và người làm hoa trưng bày, giới thiệu các loại hoa mới, kỹ thuật trồng hoa tiên tiến, giúp nâng cao chất lượng và đa dạng của sản phẩm hoa Đà Lạt. Nhờ vào sự quảng bá rộng rãi từ các kỳ Festival Hoa, ngành hoa Đà Lạt đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hoa Đà Lạt”.
Lâm Đồng hiện là "kinh đô hoa" của Việt Nam với 10.880 ha đất trồng hoa và sản lượng lên đến 4,4 tỷ cành mỗi năm. Điều này không chỉ mang lại nguồn thu nhập bình quân đáng kể cho người dân địa phương (trên 3 tỷ đồng/ha) mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Trong tương lai, Lâm Đồng sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển ngành hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và nâng cao đời sống của người dân. Lâm Đồng đang đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho ngành hoa: đến năm 2030, ngành hoa Lâm Đồng sẽ có trên 70% sản lượng tiêu thụ thông qua Trung tâm Giao dịch hoa tại TP Đà Lạt. Đồng thời, tỉnh cũng đặt ra các giải pháp đột phá về khoa học - công nghệ trong sản xuất và bảo quản hoa sau thu hoạch.
Với những thành công đã đạt được, có thể khẳng định rằng, Festival Hoa Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu độc đáo, góp phần đưa ngành hoa Lâm Đồng không ngừng phát triển và nhờ vào sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, Đà Lạt ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.