Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Đức Trọng tích cực hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng

  • 21/04/2023
  • s 10:45

Huyện Đức Trọng đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các sự kiện của huyện tham gia hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng 2023.

 

Theo UBND huyện Đức Trọng, triển khai hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng lần 2, năm 2023, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các xã, thị trấn treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, khẩu hiệu, băng rôn, cờ phướn trước và trong thời gian tổ chức Tuần lễ Vàng Du lịch năm 2023, chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), Ngày Quốc tế Lao động 1/5,... trên tuyến quốc lộ và khu vực trung tâm huyện. Hiện, đã treo 200 tấm pano, áp phích dọc Quốc lộ 20 và tuyến đường từ ngã ba Tà Hine đến UBND xã Tà Hine; 12 bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử và trang facebook của huyện.

Phòng Văn hóa - Thông tin cũng đã triển khai đến các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện đăng ký nội dung hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm với các nội dung như: Giảm giá sản phẩm, dịch vụ; tăng thêm dịch vụ, sản phẩm mới; đăng ký thực hiện các chương trình “ngày vàng” du lịch...

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, trong khuôn khổ Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng 2023, huyện Đức Trọng sẽ tham gia nhiều hoạt động như: Trưng bày giới thiệu văn hóa các dân tộc và chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và trình diễn trang phục truyền thống - “Nét đẹp Di sản Văn hóa Nam Tây Nguyên” tại Đài phun nước - quảng trường Lâm Viên TP Đà Lạt; tham gia liên hoan văn hóa cồng chiêng - “Tiếng hát đại ngàn” tại quần thể Khu du lịch PINI, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương.

Hiện, các đơn vị, địa phương được phân công phụ trách các chương trình cũng đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo cho các nội dung tham gia. Trong đó, UBND xã N’Thol Hạ đã chuẩn bị các sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu văn hóa của đồng bào dân tộc K’Ho; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chọn sản phẩm của Công ty Mật ong Thái Dương để tham gia chương trình Trưng bày giới thiệu văn hóa các dân tộc; UBND xã Tân Thành đã lựa chọn nghệ nhân, thành lập đội văn nghệ tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian, trình diễn trang phục truyền thống và tổ chức tập luyện theo hướng dẫn của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện để tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và trình diễn trang phục truyền thống - “Nét đẹp di sản văn hóa Nam Tây Nguyên”; UBND xã Hiệp An đã lựa chọn nghệ nhân, thành lập đội văn nghệ tham gia tập luyện theo hướng dẫn của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện để tham gia liên hoan Văn hóa cồng chiêng - “Tiếng hát đại ngàn”. Ông Nguyễn Thanh Điệp - Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An, cho biết: “Hiện, xã đã lựa chọn đội cồng chiêng của thôn K’Long với các nghệ nhân thường xuyên tham gia biểu diễn để tham gia chương trình lần này. Đội cũng đang phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao để luyện tập. Đồng thời, ngoài biểu diễn, tại ngày hội này, các nghệ nhân cũng sẽ tham gia các món ăn truyền thống của người đồng bào K’Ho như: Cơm lam, cà đắng da trâu, trâu nướng...”.

Cũng nằm trong chuỗi chương trình hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 2, huyện Đức Trọng sẽ tổ chức tái hiện “lễ hội mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Churu tại nhà văn hóa xã Tà Hine vào ngày 25/4. Bà Ma Vương Nai Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Hine cho biết, thời gian qua, xã đã thông tin tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã biết, tham gia lễ hội. Đồng thời, xã cũng đang phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện chuẩn bị các khâu của lễ hội như mời thầy cúng, huy động các nghệ nhân trong xã để luyện tập các tiết mục văn nghệ cồng chiêng, múa xoang.

Nói thêm về lễ hội mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Churu, bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Nghi lễ cúng tế liên quan đến chu kì nông nghiệp lúa nước, theo nông lịch của mình, người Churu thường tổ chức nhiều nghi lễ cúng khác nhau liên quan đến chu kỳ sinh trưởng của cây lúa. Trong một vụ canh tác gồm nhiều lễ cúng và lễ cúng mừng lúa mới với mục đích nhằm cảm tạ thần linh, ông bà tổ tiên đã phù hộ, mang đến cho đồng bào có được một vụ mùa bội thu, đây cũng là dịp ăn mừng thành quả sau thời gian vất vả mới có được và chuẩn bị “không khí” cho những ngày gặt lúa sắp tới.

Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Thúy, việc tổ chức các chương trình, hoạt động trên, huyện Đức Trọng thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Vàng Du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2023. Qua đó, nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến với Đức Trọng, Lâm Đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đức Trọng nói riêng.

http://baolamdong.vn/