Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

TRÀ BỒ CÔNG ANH – SẢN PHẨM OCOP BỐN SAO

  • 31/05/2023
  • s 08:10

Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, trong đó có một cơ sở chuyên sản xuất trà Bồ Công Anh. Từ một loài cây mọc tự nhiên dọc theo ven đường đến nay đã trở thành một thương hiệu trà quen thuộc ở Đà Lạt, được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vào năm 2022.

Trà túi lọc được chiết xuất từ lá, thân cây và hoa của Bồ Công Anh, đây là sản phẩm được trồng và sản xuất tại huyện Lạc Dương, người chế biến thành công và đưa sản phẩm này ra thị trường là chị Lê Thị Thu Hậu, Giám đốc Công ty TNHH nông sản tổ hợp tác Hiếu Linh (Hiếu Linh farm). Ngoài sản phẩm trà túi lọc bồ công anh, chị Hậu đã nghiên cứu cho ra thị trường các dòng sản phẩm như: cao bồ công anh, bột các loại rau, củ hữu cơ được chế biến từ những sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Công ty TNHH Nông sản tổ hợp tác Hiếu Linh được thành lập vào năm 2015 là một công ty chuyên sản xuất các loại rau theo tiêu chuẩn Vietgap. Với sự tìm tòi đam mê và nổ lực không ngừng của chị Lê Thị Thu Hậu, từ năm 2018 chị bắt đầu trồng và chăm sóc các loại rau, củ, quả trong trang trại 2 ha của mình theo nền nông nghiệp sạch không thuốc hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, kết hợp các loại vi sinh vật và nấm đối kháng trong việc chăm sóc đất, chăm sóc cây trồng và phòng trừ nấm bệnh hại, trồng nông sản theo hướng hữu cơ thuận tự nhiên.

Đến nay, công ty không chỉ trồng các loại rau quen thuộc của địa phương như: bắp sú, su hào, cải thảo, bó xôi, tần ô, xà lách…, mà chị đã mạnh dạn nhập khẩu hạt giống một số loài rau như bồ công anh từ Mỹ về tự ươm cây con, trồng và tuân thủ quy trình chăm sóc thuận theo tự nhiên, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị để chế biến một số sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương như: trà túi lọc bồ công anh, cao bồ công anh, các loại tinh bột (cần tây, củ dền, rau cải xoăn kale, bó xôi…).

Với mong muốn đem lại những sản phẩm sạch, an toàn cho mọi gia đình cũng như người tiêu dùng trong vùng. Hiếu Linh Farm dùng hình thức trồng xen canh các loại rau, dược liệu để có đủ nguồn hàng cung cấp cho các cửa hàng OCOP của huyện, mặt khác cũng đảm bảo nguồn nguyên liệu để chế biến.

Các sản phẩm đóng gói của công ty đã có mặt tại nhiều điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công ty cũng đã mạnh dạn tham gia giới thiệu các sản phẩm của mình tại các kỳ hội chợ, phiên chợ nông sản hữu cơ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu đến người tiêu dùng. Sự phát triển của công ty không chỉ mang lại giá trị sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn góp phần giải quyết việc làm cho một số chị em phụ nữ của địa phương có công ăn việc làm ổn định.

Chị Hậu cho biết bên cạnh trồng các loại rau hữu cơ thuần chủng của Đà Lạt, chị cũng bắt đầu thử nghiệm một số cây dược liệu, đặc biệt là bồ công anh, cam nhu, bạc hà…theo chị Hậu bồ công anh rất dễ trồng, mình lại trồng hữu cơ nên thuận theo sự phát triển tự nhiên. Không như các loại cây khác, bồ công anh có thể thu hoạch từ khi cây non đến lúc già. Loại dược liệu này rất tốt cho sức khỏe nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, sản phẩm trà túi lọc bồ công anh và trà lá bồ công anh của Hiếu Linh Farm không đủ để cung cấp cho thị trường”.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trà túi lọc bồ công anh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và thị trường trong nước nói chung khá lớn, Hiếu Linh Farm đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây này, bên cạnh đó Hiếu Linh farm cũng đã liên kết với một số nông hộ trong vùng cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch đến bao tiêu sản phẩm cho bà con, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu để sản xuất và từ đó từng bước đưa chuỗi sản xuất vào quy trình ổn định.

Lần đầu tiên Hiếu Linh Farm phối hợp tham gia cùng Chi hội Doanh nghiệp huyện Lạc Dương, Trung tâm OCOP tổ chức Phiên chợ nông sản hữu cơ huyện Lạc Dương vào ngày 25/3/2023 tại huyện Lạc Dương. Đây cũng là cơ hội để Hiếu Linh Farm giới thiệu sản phẩm rau hữu cơ của trang trại mình đến toàn thể người dân trong huyện thông qua hình thức tiệc buffet rau miễn phí được chế biến từ nông sản hữu cơ, như: Salad trộn, khoai tây chiên, bánh phồng tôm rau củ, lẩu trứng vịt lộn cải kale”. Đồng thời, góp phần quảng bá tiềm năng thế mạnh, nâng tầm nông sản địa phương, thu hút đông đảo du khách đến với Trung tâm OCOP Lạc Dương nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Bài và ảnh: NGỌC THẠCH