Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Thông điệp từ ''Cát Tiên - bốn mùa xanh lá''

  • 01/06/2023
  • s 09:53

Bảo vệ môi trường, lan tỏa ý thức giữ gìn và bảo tồn rừng là thông điệp được thể hiện sinh động, cuốn hút thông qua ngôn ngữ thời trang của 30 bộ trang phục có chất liệu chủ đạo từ thiên nhiên, là: lá - cành khô, vỏ cây, quả rụng, hoa cỏ dại, rêu... ngay trong rừng nguyên sinh Cát Tiên. Chương trình biểu diễn thời trang “Cát Tiên - bốn mùa xanh lá” đã góp phần quảng bá và thu hút sự quan tâm của du khách qua những bộ trang phục độc đáo, ấn tượng và ý nghĩa.

Vườn Quốc gia Cát Tiên - Khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu đất ngập nước Ramsar Bàu Sấu, khu rừng nhiệt đới..., là điểm đến của các tour du lịch về với thiên nhiên, xem thú đêm... Hè này, hoa muồng đào đang nở rực rỡ và show thời trang “Cát Tiên - bốn mùa xanh lá” diễn ra dưới tán xanh của quần thể những cây tùng đan xen kỳ vĩ là sự kiện chưa từng có ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, truyền tải vẻ đẹp của tự nhiên, thổi hồn sắc rừng mưa nhiệt đới vào các mẫu váy áo được thiết kế hoàn toàn từ hoa, lá thiên nhiên tại Cát Tiên, để người xem được thưởng lãm vẻ đẹp của bốn mùa xuân - hạ - thu - đông luân chuyển dưới tán rừng Cát Tiên.

"Cát Tiên - bốn mùa xanh lá" xuất phát từ ý tưởng của Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh. Chính NTK Minh Hạnh là đạo diễn, dàn dựng, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ đạo sân khấu; với sự góp mặt của Nghệ sĩ Ưu tú múa Linh Nga, Nghệ sĩ Ưu tú đàn nhị Thùy Anh, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Minh Đức, ca sĩ Khang Ngọc, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương, hơn 10 người mẫu và các diễn viên múa; cùng các cán bộ, nhân viên kiểm lâm của Vườn Quốc gia Cát Tiên đã tham gia trình diễn. 

NTK Minh Hạnh đã sử dụng những chất liệu vô cùng gần gũi, thân thương ngay tại khu rừng nguyên sinh Cát Tiên. Đó là những chùm hoa dại mong manh, hoa muồng đào thắm sắc, hoa hoàng yến rực rỡ, những vạt dương xỉ xanh rờn, tầng tầng lớp lớp quả dầu rái, cành nhánh cây khô nâu mộc mạc, chuỗi hạt bàm bàm thầm lặng giữ trong mình nguồn sống... được kết hợp hài hòa, đầy tính sáng tạo, làm nên những bộ trang phục có một không hai. 

Độc đáo hơn, các bộ trang phục được 25 nhân viên của ekip chương trình, cùng đội kiểm lâm thực hiện tất cả các công đoạn trong vòng 20 giờ trước thời điểm biểu diễn. Để bảo đảm lá cây và những bông hoa vẫn còn tươi nguyên, nhân viên, cán bộ kiểm lâm phải đi rừng tìm kiếm và mang về từ sáng sớm. NTK Minh Hạnh muốn diễn tả được ý nghĩa cuộc sống, cuộc đời của mỗi con người - như cái cây trong rừng từ lúc là những mầm xanh cho đến khi già khô cằn cỗi, thì bản thân nó vẫn có ích đối với cuộc sống.

“Chưa bao giờ chất liệu thực hiện một bộ sưu tập thời trang lại làm khó bản thân tôi đến như vậy, vì lá tươi cũng sẽ đến lúc héo và hoa lại héo nhanh hơn, nhất là hoa dại. Trong khi yêu cầu là tất cả những khuynh hướng, kiểu dáng và màu sắc phải được hài hòa và tạo nên sự chuyển động của thời trang trong mạch sống của rừng. Vì vậy, điều tâm đắc từ bộ sưu tập này, là tất cả nguyên liệu từ rừng là lá già, hoa dại, quả rụng... đều được sử dụng và đã tạo nên cảm xúc đặc biệt. Đó cũng là thông điệp của những người làm thiết kế chúng tôi muốn tạo ra một không gian khác, thực sự khác biệt trong đời sống hôm nay”, NTK Minh Hạnh bày tỏ.

Đặc biệt hơn, bộ sưu tập “Cát Tiên - bốn mùa xanh lá” còn thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng, hòa quyện sắc màu của rừng, của thời trang với màu áo kiểm lâm - màu áo của những người giữ rừng thầm lặng, ngày đêm gác rừng, giữ cho rừng “trong xanh”, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên Cát Tiên, lan tỏa tình yêu rừng, tình yêu thiên nhiên, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, tạo nên những giá trị bền vững trong phát triển sinh kế và công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Phạm Xuân Thịnh - Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, cho biết: Các loại cây lá và hoa, quả sử dụng làm chất liệu trong bộ sưu tập thời trang “Cát Tiên - bốn mùa xanh lá” mang những thông điệp về giá trị đa dạng sinh học của rừng trong Vườn Quốc gia Cát Tiên, cũng là tài sản quý báu tại khu vực Đông Nam Bộ sẽ có tác dụng quảng bá tích cực đến với cộng đồng, nhất là giới trẻ, góp phần lan tỏa tình yêu rừng và trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học đến mọi người...

http://baolamdong.vn/