Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chủ trì tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 8

  • 23/08/2023
  • s 13:46

(LĐ online) - Ngày 22/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã chủ trì chương trình tiếp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư định kỳ hàng tháng để kịp thời giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Tham dự Chương trình còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Trong chương trình làm việc tháng 8, có 5 nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp đăng ký làm việc, là: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Len Nguyễn 1 đề xuất giải quyết đền bù chi phí chợ Phan Chu Trinh do doanh nghiệp đầu tư từ 12 năm trước; HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa kiến nghị giải quyết khó khăn về quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013, dù đất của HTX đã được sử dụng ổn định từ năm 1978; Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Phước Sơn kinh doanh khách sạn, nhưng không có chỗ đậu xe cho khách và chi phí đầu tư theo quy định phòng cháy chữa cháy quá cao; Công ty CP phát triển kinh tế Cao Nguyên đầu tư trồng rừng, kiến nghị được gia hạn ưu đãi đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng Thành Nam gặp vướng mắc nên chưa triển khai dự án tại đường Đống Đa và dự án tham quan du lịch ở Lạc Dương.

Vấn đề của các doanh nghiệp trong chương trình làm việc tháng 8 đều có một điểm chung là thời hạn đầu tư của doanh nghiệp kéo dài từ trước khi Luật Đất đai mới năm 2013 có hiệu lực, làm thay đổi rất lớn về quy định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn đến nay chưa có hướng giải quyết phù hợp và hiệu quả. 

Cụ thể: Công ty Len Nguyễn đầu tư chợ tạm Phan Chu Trinh ở đường Nguyễn Du để tiếp tục đầu tư quy hoạch chợ mới ở đường Lữ Gia, nhưng dự án chợ quy hoạch Lữ Gia không thực hiện nữa, nên Công ty kiến nghị hoàn trả tiền đầu tư chợ tạm Phan Chu Trinh và các chi phí liên quan.

HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa (Đơn Dương) trước đây có 265 ha, không có tranh chấp, được hình thành từ năm 1978 do các thành viên góp đất và được tập thể hoá. Khi hình thành thị trấn Thạnh Mỹ, đất của HTX được điều chỉnh nhiều lần, đến nay còn khoảng 100 ha. Chủ trương hợp thức hóa, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng xã viên nhiều năm nay không thực hiện được vì nhiều thành viên không đồng ý do có những xã viên trước đây không góp đất.

Công ty CP phát triển kinh tế Cao Nguyên được thành lập từ 1999, đầu tư trồng rừng ở Lộc Bảo (Bảo Lâm), được miễn thuế 12 năm, sau đó phải nộp thuế, nhưng theo quy định, đơn vị trồng rừng vẫn được miễn giảm thuế. Tuy nhiên, vấn đề của Công ty hiện nay là vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư, đất chưa có ranh giới rõ ràng và đang có diện tích chồng lấn với đơn vị khác, nên Cục Thuế không có cơ sở để giải quyết vấn đề tiền thuê đất theo quy định…

Vấn đề của các doanh nghiệp được lãnh đạo các sở, ban, ngành trao đổi, định hướng giải quyết và được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S quy định thời hạn trả lời vướng mắc, cũng như tháo gỡ vấn đề của doanh nghiệp. 

Trong đó, đối với Công ty Len Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, dự án quy hoạch chợ Lữ Gia không thực hiện nữa, nên giao UBND TP Đà Lạt xem xét, hoàn trả lại chi phí cho doanh nghiệp một cách hợp lý. Với dự án chợ mới tại 28-30 Nguyễn Du, nếu Công ty Len Nguyễn muốn đầu tư thì phải tham gia đấu thầu theo quy định.

Với vấn đề của HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa, nếu theo quy định của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, thì có thể giải quyết theo yêu cầu của HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Minh Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, 265 ha đất ban đầu của HTX gồm 3 loại đất: đất của xã viên góp, đất nhà nước giao và đất từ các HTX khác. Vì HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa là đơn vị hoạt động kinh tế nên phải theo quy định của Nhà nước dựa trên Luật Đất đai 2013. Việc phân chia đất cho xã viên HTX theo quy định mới không chỉ là vấn đề của riêng HTX Nông nghiệp Thạnh Nghĩa, do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường và các đơn vị liên quan phải đưa ra hướng giải quyết chung trước ngày 30/10; đồng thời, HTX phải đo đạc lại diện tích đất hiện nay và thực hiện các quy định khác của Luật Đất đai.

Vấn đề của Công ty CP phát triển kinh tế Cao Nguyên được Phó Chủ tịch UBND tỉnh quy định thời hạn cho 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên Môi trường phải đề xuất hướng giải quyết trước ngày 30/9. Còn Công ty Cao Nguyên phải cùng với các ngành và địa phương xác định ranh giới rõ ràng, diện tích chồng lấn với đơn vị khác thì Sở Kế hoạch và Đầu tư mới có cơ sở cấp giấy chứng nhận đầu tư; từ đó, Cục Thuế mới xác định được tiền thuê đất…

Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, giải đáp kiến nghị của Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Phước Sơn: Quy định phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn trên các tuyến đường trung tâm TP Đà Lạt đã được UBND tỉnh chấp thuận và đã qua khảo sát tình hình thực tế. 

Do đó, từ ngày 1/10/2022, thành phố đã thực hiện phân luồng giao thông và cấm đậu đỗ xe trên nhiều tuyến đường. Riêng tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa do mặt đường nhỏ, kể cả các đường nhánh, dài hơn 400 m nên thành phố quy định cấm đậu đỗ xe. Tuy nhiên, 65 khách sạn nói riêng và toàn tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nói chung, các phương tiện vẫn được dừng để đón trả khách, sau đó, xe di chuyển hoặc đến điểm đậu xe có thu phí, để đậu đỗ theo quy định. 

Vì vậy, dù khó khăn do quy định cấm đậu đỗ xe, nhưng gần 1 năm nay, thành phố nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, tạo sự thông thoáng trên các tuyến đường. Ngoài ra, TP Đà Lạt cũng đang tiến hành các thủ tục để xây dựng 2 bãi đậu xe ở Đatanla và đoạn đường tiếp giáp với xã Đạ Sar của huyện Lạc Dương. 

Còn quy định về PCCC là quy định chung và là vấn đề lớn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả nước đang gặp phải, tỉnh cũng rất thông cảm, ghi nhận và chia sẻ với doanh nghiệp - Ông Phạm S khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở,  ngành giải quyết vấn đề của Công ty Thành Nam tại dự án đường Đống Đa để xem xét cấp chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp. Còn đối với dự án du lịch tại huyện Lạc Dương, theo quy định kinh doanh du lịch sinh thái sẽ không cho tác động đến đất rừng, mà như thế rất khó khăn cho doanh nghiệp và vấn đề này các địa phương đang phải chờ ý kiến của Chính phủ. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn triển khai du lịch canh nông có thể liên hệ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch để được hướng dẫn. 

Ông S cũng lưu ý các sở, ngành: Mỗi doanh nghiệp có vấn đề khác nhau nên hướng giải quyết sẽ khác nhau dựa trên các quy định của pháp luật.

LÊ HOA