Hỗ trợ khách du lịch
0263 372 5555
Đường dây nóng
0263 396 9798
Hòm thư
duongdaynong@lamdong.gov.vn
Địa chỉ
36 Trần Phú - Phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Phát huy vai trò của các cấp ủy đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  • 26/03/2024
  • s 10:41

(LĐ online) - Đảng ta luôn coi trọng nhiệm vụ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó, các cấp ủy đảng có vai  trò hết sức quan trọng.

Từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị được ban hành, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai bài bản, thống nhất, thường xuyên, có chiều sâu trong mọi mặt hoạt động công tác của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các thành ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và một số cơ quan liên quan đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, môi trường cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác.

Cấp ủy đảng là chủ thể lãnh đạo. Với tư cách là cơ quan lãnh đạo giữa hai nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp, cấp ủy đảng có vai trò lãnh đạo mọi mặt công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác tư tưởng là cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng Đảng, đồng thời là phương thức lãnh đạo hàng đầu của Đảng. Cấp ủy cơ sở là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quyết định việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở, trong đó có công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng và đường lối cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Thời gian qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước ngày càng tăng cường các hoạt động móc nối, liên kết để tiếp tục hình thành thêm các hội, nhóm, tổ chức phản động kích động, chống phá, lôi kéo người dân phủ nhận đường lối, chủ trương của Đảng, phản đối chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm làm lung lay sự lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các thế lực thù địch đã chia sẻ, lan truyền những thông tin có tính chất phản động, chống đối, nhất là các vấn đề có tính nhạy cảm trên mạng xã hội, làm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ dễ có cái nhìn lệch lạc về lịch sử, xã hội và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó bị lung lạc niềm tin và có những hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Trước tình hình trên, bên cạnh việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị; thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội; kịp thời cung cấp, định hướng thông tin, tuyên truyền trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, quốc phòng, an ninh, các sự kiện chính trị quan trọng, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về nêu gương,… góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống các luận điệu xuyên tạc sai sự thật, nói xấu, bôi nhọ cán bộ, kích động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; phòng, chống “tự điễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần quan tâm thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tạo ra “sức đề kháng”, “miễn dịch” đối với các luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch; tạo sự đồng thuận xã hội. 

Thứ hai, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nhằm đẩy mạnh xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và công tác bảo vệ chính trị nội bộ để phát hiện, ngăn ngừa sớm và giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh trong công tác tư tưởng, lý luận, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ ba, tiếp tục tổ chức nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn làm căn cứ cho việc hoạch định chính sách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp của các tổ chức đảng và của toàn Đảng; tăng cường nghiên cứu các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; những định hướng đột phá trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị và lịch sử địa phương trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Cấp ủy và tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch; tán phát đơn thư nặc danh, mạo danh; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, cơ quan chức năng, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông, cơ quan liên quan khi ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách phát sinh vấn đề nóng, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thiếu thông tin, bị các thế lực thù địch lợi dụng khoảng trống thông tin để xuyên tạc, chống phá.

Thứ sáu, triển khai hiệu quả các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị lập ra để cung cấp kịp thời những thông tin chính thống, lan tỏa những giá trị tích cực; tuyên truyền cho Nhân dân nhận diện những thông tin có nội dung xấu độc, biết phân biệt phải - trái, đúng - sai, nhân rộng lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước để mỗi người dân tự giác góp phần vào việc bảo vệ lẽ phải, chống lại những luồng tư tưởng lệch lạc, những thói hư, tật xấu trong đời sống xã hội.

LINH KIỀU